Hai công ty bầu Đức cùng hoãn công bố thông tin tài chính

Google News

Cả HAG và HNG của bầu Đức đều được UBCKNN chấp thuận việc hoãn công bố thông tin BCTC quý và bán niên trong năm 2018.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định chấp thuận cho CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) và CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) được gia hạn thời gian công bố BCTC trong năm 2018.
Cả HAGL và HAGL Agrico được chấp thuận việc công bố BCTC quý và BCTC soát xét quý (nếu có) trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý, nhưng không quá 5 ngày kể từ ngày đơn vị kiểm toán ký báo cáo soát xét BCTC.
Đối với BCTC bán niên đã được soát xét trong năm 2018, công ty phải công bố trong vòng 60 ngày kể từ ngày kết thúc quý II/2018.
Như vậy, thay vì phải công bố thông tin tài chính hàng quý trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, hai công ty của bầu Đức sẽ được gia hạn công bố thông tin chậm nhất là 30 ngày.
Đối với BCTC bán niên soát xét sẽ được phép công bố chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày kết thúc quý II, thay vì 45 ngày như quy định.
 
Trước đó, Cả HAGL và HAGL Agrico đã có văn bản xin UBCKNN gia hạn công bố thông tin các BCTC hợp nhất và riêng cho năm 2018.
Lý do được bộ đôi công ty này đưa ra là do có hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề, có nhiều công ty con, công ty liên kết ở nước ngoài như Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan. Việc tập hợp số liệu phục vụ công tác lập BCTC riêng và BCTC hợp nhất khá phức tạp và mất nhiều thời gian.
Đây không phải lần đầu tiên công ty của bầu Đức xin gia hạn thời gian công bố thông tin tài chính trong năm. Đầu năm 2017, HAG và HNG cũng đã xin gia hạn công bố thông tin các BCTC riêng và BCTC hợp nhất năm 2017 cũng với lý do tương tự.
 
Hiện tại trên sàn chứng khoán, cả HAG và HNG đều chỉ giao dịch ở mức giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu (dưới giá trị sổ sách).
Cụ thể, HNG giao dịch với giá 9.550 đồng/cổ phiếu, trong khi HAG chỉ có giá 7.700 đồng/cổ phiếu.
Trong năm 2017, bầu Đức và HAGL đã chủ trương cơ cấu lại nợ cũng như hoạt động kinh doanh của công ty, nhằm phục hồi hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài việc bán bớt vốn tại các dự án, mảng kinh doanh không cốt lõi và tập trung đẩy mạnh mảng nông nghiệp trên diện rộng, phải kể đến nỗ lực cơ cấu nợ cho công ty bằng việc bán bớt tài sản của cả bầu Đức và HAGL.
 
Nhằm mục đích dùng làm tài sản đảm bảo cho việc tái cơ cấu khoản vay, HAGL đã bán thỏa thuận gần 8,5 triệu cổ phiếu HNG từ ngày 20 đến ngày 25/12/2017. Sau giao dịch, HAG còn nắm 488,6 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 63,69% vốn điều lệ.
Trong khi đó, khoảng giữa tháng 11/2017, ông Đoàn Nguyên Đức cũng đã bán thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu HAG, giảm sở hữu xuống 324,7 triệu cổ phần, tương ứng 35,02% vốn để dùng làm tài sản đảm bảo hỗ trợ HAG tái cơ cấu các khoản vay.
Tính đến cuối tháng 9/2017, tổng nợ vay HAGL đã giảm từ 27.300 tỷ xuống còn 23.100 tỷ đồng và dự kiến đã giảm về dưới 22.300 tỷ đồng khi hết năm 2017. Những ngày cuối năm 2017, HAGL cũng đã thông báo thông tin khá bất ngờ khi doanh nghiệp này chiêu mộ cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB ông Lý Xuân Hải về làm Trưởng ban chiến lược tại công ty.
Theo Phi Long/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)