Doanh nghiệp hướng đến ai bằng chiêu trò quảng cáo phản cảm?

Google News

Những chiêu trò quảng cáo "sốc", "sex" sẽ giết chết văn hóa kinh doanh khiến người tiêu dùng quay lưng...

Doanh nghiep huong den ai bang chieu tro quang cao phan cam?
 Hình ảnh nhóm thanh niên cởi trần trong tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) gây bức xúc (Ảnh chụp màn hình).
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh về nhóm nam thanh niên thản nhiên cởi trần, khoe thân, đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) để tạo dáng, chụp ảnh, bất chấp sự khó chịu của nhiều hành khách. Điều đáng nói, thời điểm đó trên toa tàu có cả người già và trẻ em.
Tất nhiên, màn khoe thân, chiếm dụng không gian công cộng của nhóm thanh niên này phải dừng lại khi đơn vị vận hành tuyến tàu điện từ chối phục vụ và mời xuống ga tiếp theo. Ngay lập tức, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cũng vào cuộc, giao đơn vị chuyên môn xác minh, xử lý hành vi cởi áo khoe thân của nhóm thanh niên trên nếu có vi phạm.
Tất nhiên, đây không phải là hành động mang tính tự phát mà là kế hoạch nằm trong chiến lược quảng cáo của một doanh nghiệp. Trước đó, nhóm thanh niên này cũng cởi áo khoe thân đạp xe diễu phố để quảng bá cho nhãn hàng của doanh nghiệp nói trên. Và cũng cần phải nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên các nhãn hàng, doanh nghiệp sử dụng hình thể của những người đàn ông trẻ tuổi để thu hút sự chú ý của công chúng. Đương nhiên, đó không phải là các nhãn hàng, doanh nghiệp lớn, đã tạo dựng được uy tín vững chắc trên thị trường.
Việc phô diễn hình thể đẹp không phải là điều sai trái, cấm kỵ. Thế nhưng cần phải đặt nó vào đúng bối cảnh, hoàn cảnh cụ thể. Việc "khoe thân" ở nơi công cộng và được thực hiện nhằm mục đích quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp, ngoài chịu sự "phán xét" bởi quan niệm văn hóa phương Đông, còn bị điều chỉnh bởi các quy định về quảng cáo tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Việc doanh nghiệp "cố đấm ăn xôi" bằng cách tạo ra các tranh cãi liên quan đến chiêu trò quảng bá sốc, sex tất nhiên sẽ thu hút được sự chú ý, nhưng rõ ràng, không phải là lựa chọn thông minh để hướng người tiêu dùng vào sản phẩm của mình. Thậm chí, nó sẽ có tác dụng ngược, gây tổn hại tới hình ảnh doanh nghiệp và khiến người tiêu dùng có thể quay lưng với mình.
Hoạt động quảng cáo, quảng bá có vai trò đặc biệt quan trọng đối từng doanh nghiệp trong giới thiệu và cung cấp sản phẩm tới người tiêu dùng, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận. Việc thu hút sự chú ý và định hướng tiêu dùng cho khách hàng không thể "ăn xổi" bằng thứ quảng cáo thiếu thẩm mỹ mà phải có chiến lược lâu dài, vững chắc. Rõ ràng, sử dụng chiêu trò sốc, sex để quảng cáo, doanh nghiệp không tôn trọng khách hàng mà mình hướng tới.
Trong bối cảnh "thắt lưng buộc bụng" do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, người tiêu dùng cũng sẽ cân nhắc hơn khi tiêu tiền. Tất nhiên, họ đủ thông minh để "móc hầu bao" cho những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng hơn là chỉ vì vài lời mời chào đơn thuần.
Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp phải được xây dựng từ chính chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi, trách nhiệm cộng đồng và đặc biệt là sự tôn trọng cần có đối với khách hàng của mình. Với nền kinh tế hiện đại đầy tính cạnh tranh, quảng bá thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể tách rời nhau để phát triển một cách bền vững.
Trở lại với nhóm thanh niên cởi áo khoe thân nói trên, đã đến lúc chúng ta cần có một quy định cụ thể, rõ ràng về những điều được và không được làm ở những nơi công cộng thay vì những khuyến cáo mang tính kêu gọi. Chỉ khi có chế tài, chúng ta mới có thể điều chỉnh được hành vi của mọi công dân, từ đó bảo vệ không gian văn hóa công cộng, hơn là mong chờ vào ý thức tự giác của từng người.
Theo Hoàng Lam/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)