Chủ tịch “bán chui” hơn 2,6 triệu cổ phiếu, LDG lãi, lỗ thế nào?

Google News

Chủ tịch Công ty CP đầu tư LDG Nguyễn Khánh Hưng đã bị hủy giao dịch bán 2,6 triệu cổ phiếu, vì không công bố thông tin. Giải trình về sự việc, ông Hưng cho biết, lỗi do sai sót của thư ký.

Trên thị trường, cổ phiếu LDG đang ở diện kiểm soát từ ngày 12/5/2023 do công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.
Giao dịch “chui”, Chủ tịch LDG nói gì?
Mới đây, ngày 17/8, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư LDG đã có văn bản giải trình gửi đến Hội đồng quản trị cũng như cổ đông của công ty liên quan đến giao dịch “bán chui” hơn 2,6 triệu cổ phiếu vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) huỷ bỏ giao dịch.
Theo đó, ngày 15/8/2023, ông Hưng đã thực hiện giao dịch bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG nhưng do trong thời gian từ ngày 8/8 - 15/8, ông đang trong chuyến công tác xa nên không thể trực tiếp thực hiện công bố thông tin.
Thay vào đó, ông giao cho thư ký thực hiện việc công bố thông tin nhưng do nhân sự mới chưa nắm rõ quy định nên dẫn dến sai sót, làm chậm trễ quá trình công bố thông tin. Ngay trong ngày 15/8, khi phát hiện sai sót, ông Hưng cho biết đã yêu cầu xử lý bổ sung để đảm bảo đúng quy định và dừng mọi giao dịch.
Mặt khác, trong văn bản giải trình, Chủ tịch LDG cho rằng giao dịch trên là của cá nhân ông, không phải giao dịch cổ phiếu do công ty sở hữu và không liên quan đến quyền lợi của công ty. Bên cạnh đó, việc giao dịch cũng không liên quan đến quyền lợi giữa công ty với đối tác và khách hàng.
Liên quan đến sự việc này, ngày 16/8/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM đã ra thông báo hủy bỏ giao dịch bán cổ phiếu LDG của ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư LDG.
Theo HoSE, qua theo dõi và kiểm tra giao dịch, HoSE nhận thấy, trong phiên giao dịch ngày 15/8/2023, ông Hưng đã bán 2.601.300 cổ phiếu LDG qua tài khoản mở tại Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mà không không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định.
Thống kê giao dịch ngày 15/8, ông Hưng đã bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG theo phương thức giao dịch khớp lệnh, chiếm 22,81% khối lượng khớp lệnh cổ phiếu này trên toàn thị trường (giá trị gần 16,7 tỷ đồng). Sau giao dịch, số cổ phiếu LDG mà ông Hưng nắm giữ còn hơn 7,4 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 2,91% vốn.
Chu tich “ban chui” hon 2,6 trieu co phieu, LDG lai, lo the nao?
Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư LDG. Ảnh: Internet.
Ngày 15/8, HoSE cũng đã có công văn yêu cầu Chủ tịch LDG giải trình về điều này. Đồng thời, HoSE có văn bản gửi Chứng khoán Rồng Việt phối hợp thực hiện biện pháp kiểm soát thông tin trước giao dịch của ông Nguyễn Khánh Hưng.
Tại văn bản báo cáo hành vi vi phạm công bố thông tin giao dịch của người nội bộ, Chứng khoán Rồng Việt cho biết, khi khách hàng đặt lệnh giao dịch chứng khoán, hệ thống đã cảnh báo cho khách hàng biết rõ, khách hàng đang là người nội bộ, người có liên quan thuộc đối tượng phải công bố thông tin trước khi giao dịch.
Theo Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, đây là trường hợp riêng lẻ có liên quan tới cá nhân ông Nguyễn Khánh Hưng, không ảnh hưởng tới hoạt động chung của thị trường chứng khoán.
Liên tiếp thua lỗ, doanh thu LDG ra sao?
Vừa qua, Công ty CP đầu tư LDG đã 2 lần tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 bất thành, do tỷ lệ tham dự chỉ đạt 22,5% (lần 1) và 16,26% (lần 2). Công ty lên kế hoạch tổ chức lần 3 dự kiến vào ngày 23/8 tới.
Theo tài liệu đại hội, năm 2023, LDG đặt mục tiêu đạt 1.448 tỷ đồng doanh thu thuần (gấp 5,2 lần so với kết quả 2022) và 3,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Theo kế hoạch, công ty sẽ tiếp tục bàn giao nhà ở cho khách hàng tại khu căn hộ thông minh Saigon Intela ở Nam Sài Gòn; mở bán dự án khu căn hộ cao cấp LDG Sky; phát hành cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên gần 2.570 tỷ đồng,…
Ngoài việc tập trung triển khai các dự án đã nhận chuyển nhượng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bán hàng, LDG sẽ tìm kiếm và phát triển quỹ đất, đầu tư các dự án có tính khả thi cao. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển phân khúc bất động sản trung và cao cấp.
Xét về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023, Công ty CP đầu tư LDG ghi nhận doanh thu vỏn vẹn 331 triệu đồng, trong khi cùng kỳ là gần 13 tỷ đồng, tương ứng giảm 97% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là doanh thu thuần từ kinh doanh bất động sản của công ty âm hơn 176 triệu đồng do giá trị hàng bán bị trả lại hơn 667 triệu đồng. Đây cũng là mức doanh thu theo quý thấp nhất trong lịch sử niêm yết của LDG.
Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng không khả quan hơn khi chỉ ghi nhận hơn 26 triệu đồng, trong khi cùng kỳ hơn 63 tỷ đồng (chủ yếu là khoản lãi chậm thanh toán).
Mặc dù doanh thu ghi nhận ở mức rất thấp nhưng các khoản chi phí của LDG lại gần như không đổi so với cùng kỳ. Đặc biệt, chi phí tài chính ghi nhận tăng đến 50% lên gần 48 tỷ đồng do ghi nhận khoản lỗ gần 32 tỷ đồng trong hoạt động hợp tác đầu tư.
Kết quả, LDG lỗ ròng hơn 74 tỷ đồng trong quý II/2023, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 4 tỷ đồng. Luỹ kế trong 6 tháng đầu năm 2023, Đầu tư LDG ghi nhận doanh thu đạt 1,04 tỷ đồng, giảm 99,3% so với cùng kỳ. Cộng với kết quả thua lỗ của quý I nên lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm của LDG tiếp tục ghi nhận lỗ 144,2 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 6,7 tỷ đồng.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của LDG tại ngày 30/6/2023 tăng nhẹ 0,6% so với đầu năm, lên gần 7.907 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 4.164,5 tỷ đồng, chiếm 52,7% tổng tài sản; các khoản phải thu dài hạn ghi nhận 1.552 tỷ đồng, chiếm 19,6% tổng tài sản; tồn kho ghi nhận 1.105,7 tỷ đồng, chiếm 14% tổng tài sản và các khoản mục khác. Nợ phải trả của LDG tính đến cuối quý II/2023 là gần 4.809 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản phải trả ngắn hạn và dài hạn khác (hơn 2.441 tỷ đồng).
Được biết, Công ty CP đầu tư LDG là doanh nghiệp niêm yết với nhiều dự án bất động sản quy mô lớn tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và nhiều địa phương khác.
Tiền thân doanh nghiệp này là Công ty địa ốc Long Điền, số vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng (năm 2010). Sau 5 năm phát triển, số vốn điều lệ lên tới 750 tỷ đồng. Đến năm 2018 tăng lên hơn 2.000 tỷ đồng.
Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, nhưng nhiều năm qua, Công ty CP đầu tư LDG liên tục "dính" bê bối như luôn đứng đầu danh sách doanh nghiệp nợ thuế, bị khách hàng tố cáo bán đất nhiều năm không ra sổ, đem hàng trăm cuốn sổ đỏ của khách hàng đi cầm cố tại ngân hàng.
Đặc biệt, là doanh nghiệp này đã có hành vi xây dựng trái phép 680 căn biệt thự và nhà liên kế tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và đang bị cơ quan Công an điều tra.
Liên quan đến Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai của LDG, giá trị chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang tồn kho của dự án này là gần 464 tỷ đồng, chi phí phải trả ngắn hạn tại dự án là gần 152 tỷ đồng.
Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)