Các nước hạ nhiệt giá xăng dầu bằng cách nào?

Google News

Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng cao, nhiều nước trên thế giới buộc giảm thuế hay xả kho dự trữ để kìm hãm đà tăng.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tới 15 đợt. Trong đó giá xăng RON 95 tăng 8.157 đồng/lít, xăng E5 tăng 7.962 đồng/lít và dầu diesel tăng 10.606 đồng/lít.
Hiện, giá xăng RON 95 đã lập đỉnh lịch sử ở mức 32.370 đồng/lít.
Giá xăng dầu tăng kỷ lục khiến giá cả hàng hóa dịch vụ nói chung của nền kinh tế tăng theo. Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu.
Không chỉ tại Việt Nam, giá xăng dầu tăng cao cũng buộc chính phủ các nước trên thế giới phải có biện pháp can thiệp.
Cac nuoc ha nhiet gia xang dau bang cach nao?
 Giá xăng dầu tăng cao buộc các nước phải tìm cách hạ nhiệt đà tăng. Ảnh: Nytimes
Mặc dù Mỹ và đồng minh dự liệu trước là xung đột Nga - Ukraine sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá xăng và đã xả 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ để hạ nhiệt giá song vẫn chưa đủ. Hiện, một số bang của Mỹ đã tự áp dụng chính sách riêng để hỗ trợ chính quyền liên bang.
Theo đó, từ 1/6 đến cuối năm, bang New York cắt giảm thuế khí đốt xuống còn 16 xu/gallon. Chính quyền bang Michigan cũng thông qua dự luật tạm dừng thu thuế nhiên liệu từ cuối tháng 5.
Tại Hà Lan, từ tháng 4, thuế nhiên liệu được giảm 17 cent/lít với xăng và 11 cent/lít với dầu diesel. Thuế VAT lên năng lượng cũng giảm từ 21% xuống 9%, bắt đầu từ tháng 7.
Trong khi đó, Pháp cam kết hạn chế mức tăng giá điện theo quy định ở mức 4%, đồng thời triển khai gói hỗ trợ trị giá gần 27 tỷ USD với các công ty về chi phí khí đốt và điện.
Từ tháng 3, Đức phát thêm tiền mặt cho người lao động, đồng thời giảm giá xăng, giảm giá vé các phương tiện giao thông công cộng.
Tại Hàn Quốc, thuế nhiên liệu nước này đã giảm 30% từ ngày 1/5, thay vì 20% như kế hoạch. Trước đó, nước này chỉ dự định giảm thuế với xăng, dầu diesel và khí hoá lỏng trong 6 tháng, đến hết tháng 4. Nhưng sau đó, họ phải gia hạn thêm 3 tháng, tới cuối tháng 7.
Giữa tháng 5, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo gia hạn việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dầu diesel thêm 2 tháng, đồng thời tăng mức giảm.
Hôm 31/5, chính phủ Nam Phi công bố hàng loạt biện pháp để hãm đà tăng thẳng đứng của giá nhiên liệu trong nước. Họ gia hạn chính sách giảm thuế xăng dầu hiện ở mức 1,5 rand (0,1 USD)/lít cho đến đầu tháng 7. Chính sách này được công bố hồi tháng 3.
Ở Philippines, tờ The Nikkei cho biết giới chuyên gia góp ý và đề xuất chính quyền về các biện pháp giảm tác động từ xăng dầu, trong đó tập trung vào giảm thuế, trợ giá và làm việc từ xa. Theo đó, thuế xăng dầu ở nước này sẽ giảm theo tỉ lệ phần trăm nhất định nếu giá xăng dầu thế giới đạt các mốc 85-90-100 USD/thùng.

Video: Giá xăng liên tục tăng. Nguồn: VTV1


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)