Có một thực tế là các nhà bán lẻ trực tuyến đã sử dụng thủ thuật tâm lý và công cụ marketing để khiến người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn. Đặc biệt, trong đại dịch, khi nhu cầu mua hàng online của mọi người tăng vọt, họ lại càng tìm được nhiều cách để làm điều đó.
Theo Business Insider, một số chuyên gia cho biết các nhà bán lẻ đã triển khai không ít chiến lược kinh doanh đánh vào hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO) của người mua hàng với các sản phẩm mới và bán chạy nhất. Tặng thêm voucher khuyến mại khi mua thêm hàng hay giao hàng miễn phí chỉ là 2 trong số các "đòn" tâm lý mà họ áp dụng.
Theo Manini Madia - Phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia và chuyên gia về hành vi người tiêu dùng, Nike và Lululemon là 2 trong số những công ty dẫn đầu trong việc sử dụng FOMO để bán sản phẩm. Ví dụ, ứng dụng của Lululemon sẽ hiển thị rõ ràng còn bao nhiêu sản phẩm thuộc kích cỡ của khách hàng. Trong khi đó, Nike sử dụng ứng dụng để thu thập thông tin và khiến khách hàng thường xuyên kiểm tra ứng dụng qua thông báo.
Dưới đây là 6 bẫy tâm lý mà các siêu thị bán lẻ thường sử dụng:
Đổi giảm giá lấy số điện thoại
Việc các nhà bán lẻ giảm giá từ 10% đến 15% cho đơn hàng đầu tiên để đổi lấy email và số điện thoại di động của khách hàng đã trở nên phổ biến. Bằng cách này, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn hoặc email về mọi thứ, chủ yếu là các chương trình khuyến mại.
|
Các thương hiệu thường xuyên nhắn tin quảng cáo chương trình giảm giá cho khách hàng (Ảnh: Digital Trends). |
Madia nói: "Việc tương tác với khách hàng cần được điều chỉnh. Nếu họ mua một chiếc áo khoác và sống ở vùng có khí hậu 4 mùa (dựa trên địa chỉ giao hàng), bạn có thể quảng cáo sản phẩm phù hợp theo từng mùa để tăng khả năng họ mua hàng".
Thanh toán trực tuyến và mua trước, trả sau (BNPL)
Một số người cho biết họ quá lười lấy thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng ra khỏi ví để thanh toán giỏ hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cùng sự phát triển của công nghệ, nhiều tùy chọn thanh toán đã được phát triển để quá trình này nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Thanh toán bằng một cú nhấp chuột trên Amazon, Apple Pay và Google Pay có thể lưu thông tin thẻ tín dụng của khách hàng. Hoặc, tùy chọn BNPL của Klarna và Afterpay cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm ở hiện tại và thiết lập các gói "trả góp" hàng tháng.
Theo một nghiên cứu của Business Insider và eMarketer, hơn một nửa số người mua sắm kỹ thuật số thuộc gen Z đã sử dụng dịch vụ BNPL vào năm 2022. Ngày càng nhiều nhà bán lẻ đã bổ sung các hình thức thanh toán trực tuyến trên nhằm giúp người tiêu dùng thanh toán dễ dàng hơn.
Mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng
Hình thức này khá thịnh hành trong đại dịch và được các nhà bán lẻ ưa chuộng vì tiết kiệm chi phí giao hàng. Nhưng theo Madia, một lợi ích khác lớn không kém là thông qua cách này, nhà bán lẻ có thể "dụ" khách hàng vào cửa hàng và mua thêm sản phẩm không trong dự định ban đầu.
|
Người tiêu dùng có xu hướng mua nhiều sản phẩm hơn dự tính khi đi siêu thị (Ảnh: HuffPost). |
Sự khan hiếm
Theo một chuyên gia, phần lớn cách chúng ta mua sắm và đưa ra quyết định mua hàng là do tiềm thức và dù bạn có thể biết rõ rằng tạo ra sự khan hiếm là một chiến thuật marketing, tiềm thức của bạn thì không.
Ví dụ về chiến thuật bán hàng này rất đơn giản: Nhà bán lẻ chỉ cần thông báo rằng một mặt hàng nào đó đang bán rất chạy nhưng số lượng hàng tồn kho không còn nhiều và không biết khi nào có hàng trở lại. Vì không muốn bỏ lỡ nên nhiều người đã không ngần ngại thêm chúng vào giỏ hàng và thanh toán.
Xếp hạng, đánh giá tích cực
Hai điều này cho thấy nhiều người đã mua sản phẩm và có phản hồi tốt. Tùy thuộc vào lượng dữ liệu mà nhà bán lẻ có về bạn, họ có thể hiển thị đánh giá phù hợp. Ngoài chăm sóc khách hàng tốt, họ còn hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá và nói tốt với sản phẩm.
Giá cũ - giá mới
Phần lớn chúng ta đều từng thấy một sản phẩm có hai mức giá, mức giá cũ (cao hơn) bị gạch bỏ trong khi mức giá mới (thấp hơn) được hiển thị khi mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng.
Chiến thuật này được thiết kế để người mua hàng nghĩ rằng họ đang mua được sản phẩm với giá hời. Trên thực tế, có những sản phẩm chưa từng được niêm yết với giá cũ và nhà bán lẻ làm như vậy chỉ để đánh lừa người tiêu dùng.