Hồi ức xúc động của cựu chiến binh tiếp quản Thủ đô

“Nhân dân đứng hai bên đường vẫy cờ hoa đón chào hàng quân chỉnh tề diễu qua… Xúc động dâng trào, nhất là với những đồng chí đã chiến đấu 60 ngày đêm trong đội quân ‘Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh’ giữ Hà Nội”, ông Tính nhớ lại.
Hoi uc xuc dong cua cuu chien binh tiep quan Thu do-Hinh-3
 
70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức ngày 10/10 giải phóng Thủ đô vẫn còn như vẹn nguyên trong tâm trí ông Lê Văn Tính, hội viên Hội cựu chiến binh phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, nguyên liên lạc của Đại đội trưởng Nguyễn Đình Phòng, Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô (102), Sư đoàn quân tiên phong (308).
Hoi uc xuc dong cua cuu chien binh tiep quan Thu do-Hinh-2
 
 
Trò chuyện với PV Khoa học và Đời sống/ Tri thức và Cuộc sống, ông Lê Văn Tính chia sẻ: “70 năm trước tôi là chiến sĩ liên lạc của Đại đội trưởng Nguyễn Đình Phòng, Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô (102), Sư đoàn quân tiên phong (308)”.
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, ông được theo Đại đội trưởng về Đền Hùng gặp Bác Hồ giao nhiệm vụ “Tiếp quản Thủ đô” cho Sư đoàn 308. “Đây là một sự kiện để lại ấn tượng sâu sắc mà cả cuộc đời tôi không bao giờ quên được”, ông Tính xúc động.
Lần đầu gặp Bác Hồ, tâm trạng ông Tính xiết bao bồi hồi. Ông thấy Bác mạnh khỏe, nước da hồng hào. Trời se lạnh mà Bác chỉ mặc bộ quần áo nâu bạc màu. Bác ngồi xuống bậc hè nhà đền thân mật hỏi: “Các chú có biết đây là nơi nào không?”. Có vài lời thưa: “Thưa Bác đây là Đền Hùng”. Bác thân mật ý nói: “Đúng… Các Vua Hùng có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước… Tám chín năm nay do quân dân ta kiên quyết kháng chiến nên mới có thắng lợi về Hà Nội. Vì thế các chú được Trung ương Đảng và Chính phủ giao cho nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô là được nhận một vinh dự lớn”.
Tiếp đó, Bác ân cần dặn: “… Khi vào tiếp quản Thủ đô, các chú phải hết sức đề phòng âm mưu phá hoại của địch, đấu tranh giữ được nguyên vẹn điện, nước, bệnh viện, trường học, nhà cửa, đường xá… để ta dùng. Các chú phải luôn giữ kỷ luật nghiêm minh, giữ gìn phẩm chất cách mạng… Trong chiến tranh xông pha lửa đạn không chết vì viên đạn đồng, trong hòa bình nếu không giữ được phẩm chất cách mạng có thể ngã vì viên đạn bọc đường… các chú phải luôn đoàn kết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ chủ trương đường lối của Đảng, chính sách quy định của Nhà nước, phản bác những luận điệu sai trái phản động của kẻ thù”.
 
Kết thúc buổi nói chuyện Bác hỏi: “Vào thành phố mới giải phóng, Bác mong các chú nghiêm chỉnh gương mẫu chấp hành hoàn thành nhiệm vụ có được không?”. Anh em đứng dậy hứa với Bác hoàn thành nhiệm vụ và chúc Bác mạnh khỏe sống lâu. Bác cười đôn hậu: “Được, muốn Bác vui khỏe sống lâu, các chú hãy hoàn thành lời Bác căn dặn”. Bộ đội vỗ tay hân hoan tiễn Bác.
Chấp hành chỉ thị của Bác về công tác đặc biệt này, ông và các đồng đội có hơn một tháng để chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc và rất cụ thể.
Các buổi truyền đạt những nội dung xây dựng quan điểm, lập trường, phẩm chất, đạo đức của người quân nhân cách mạng, những nội dung quy định thực hiện trong vùng mới giải phóng, pháp lệnh quân quản… cả việc hướng dẫn bộ đội những điều cụ thể trong sinh hoạt ở thành phố….
“Chúng tôi được phát trang phục mới, mọi người phấn khởi, háo hức mong nhanh đến ngày vào Thủ đô”, ông Tính kể lại.
5h sáng ngày 10/10, rời làng Phùng, ông Tính cùng đồng đội đội ngũ chỉnh tề theo đường 32 tiến về Hà Nội. Qua Cầu Diễn hiện ra trước mặt ông và những người lính tiếp quản Thủ đô là một Hà Nội với rừng cờ hoa, biểu ngữ, khẩu hiệu, nhiều nhất là “HỒ CHÍ MINH MUÔN NĂM”.
“Nhân dân đông đảo đứng hai bên đường vẫy cờ hoa đón chào hàng quân chỉnh tề diễu qua, những ánh mắt ướt lệ, những cánh tay giơ ra như muốn ôm chặt lấy người thân xa lâu ngày gặp lại… Chúng tôi mắt cũng nhòa lệ, khó diễn tả nỗi xúc động trong lòng, nhất là những đồng chí đã chiến đấu 60 ngày đêm trong đội quân “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” giữ Hà Nội, ra đi từ ngày đầu kháng chiến… nay trở về.
Đi qua các đường phố đến Hồ Gươm, về cửa chợ Đồng Xuân, phố phường đang có lệnh giới nghiêm, nhưng nhà nào cũng mở cửa, mọi người đứng trong nhà nhìn bộ đội đi qua với nét mặt thân thiện, gần gũi như mong đợi từ lâu… Chúng tôi vào thành lối Cửa Đông”, ông Tính bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc như vừa mới hôm qua.
Chiều hôm đó, ông cùng các đồng đội tập trung ở sân Cột Cờ, đội ngũ chỉnh tề cùng các đơn vị bạn và nhân dân, có cả tổ quốc tế giám sát thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ dự lễ thượng cờ.
15h, còi Nhà hát thành phố nổi lên một hồi dài Quốc ca hùng tráng vang lên, cờ Tổ quốc phấp phới bay trên đỉnh cột cờ Hà Nội. Sư đoàn trưởng Vương Thừa Vũ đọc thư Hồ Chủ tịch gửi đồng bào Thủ đô.
“Lời thư thân mật, tha thiết, trong không khí thiêng liêng, lòng tôi xúc động rưng rưng nước mắt. Lời đọc vừa dứt, tiếng hô “HỒ CHÍ MINH muôn năm” vang lên… biểu thị tấm lòng kính yêu lãnh tụ của Nhân dân Thủ đô.
Thật vinh dự tự hào cho chúng tôi, những chiến sĩ được tham gia tiếp quản giải phóng Thủ đô, nay trở thành cư dân của Thủ đô tươi đẹp, thành phố vì hòa bình vươn lên tầm cao văn minh hiện đại”, ông Tính xúc động.
Hoi uc xuc dong cua cuu chien binh tiep quan Thu do-Hinh-6
 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu