Huawei ra mắt hệ thống sạc siêu nhanh mới cho ôtô điện
Tập đoàn điện tử Huawei vừa chuẩn bị gia nhập cuộc đua cùng BYD và Zeekr khi công bố sẽ giới thiệu bộ sạc siêu nhanh vào ngày 22/4.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu xe SUV điện mới của Huawei.
Bộ sạc siêu nhanh cho ôtô điện mới có công suất tối đa 1,5 MW, dòng định mức 2.400 A, cho phép sạc 20 kWh mỗi phút và đầy pin xe trong 15 phút. Thông tin được ông Hou Jinlong, Chủ tịch Huawei Digital Energy công bố tại Diễn đàn China Electric Vehicle 100.
Tập đoàn điện tử Huawei vừa chuẩn bị gia nhập cuộc đua cùng BYD và Zeekr khi công bố sẽ giới thiệu bộ sạc siêu nhanh vào ngày 22/4.
Khác với Zeekr và BYD, vốn tập trung vào xe du lịch, hệ thống sạc siêu nhanh 1,5 MW của Huawei nhắm đến xe tải hạng nặng. “Để xe tải hạng nặng chuyển đổi hoàn toàn sang điện, thời gian sạc phải dưới 30 phút,” ông Jinlong nhấn mạnh. Động thái này cho thấy tham vọng của Huawei trong việc mở rộng thị trường xe điện thương mại.
Cùng ngày, Zeekr tuyên bố sẽ ra mắt hệ thống sạc siêu nhanh 1,2 MW trong quý II/2025. Công ty đã nâng cấp trạm sạc từ 360 kW lên 800 kW trong ba năm qua và hiện vận hành 826 trạm tại Trung Quốc. Trong khi đó, BYD gây chú ý đầu tháng này với bộ sạc nhanh 1.000 kW, bổ sung 2 km mỗi giây hoặc 400 km trong 5 phút. Đặc biệt, BYD tích hợp hệ thống lưu trữ năng lượng, đảm bảo công suất 1.000 kW ngay cả ở khu vực lưới điện yếu. Hãng dự kiến triển khai 4.000 bộ sạc 1 MW, bắt đầu với 500 trạm vào tháng 4.
Khác với Zeekr và BYD, vốn tập trung vào xe du lịch, hệ thống sạc siêu nhanh 1,5 MW của Huawei nhắm đến xe tải hạng nặng.
So sánh với các đối thủ, công suất của BYD và Huawei vượt trội (Tesla V4 đạt 500 kW, Li Auto 5C 520 kW, NIO Power 640 kW, còn Xpeng S5 là 800 kW). Cuộc đua công nghệ sạc nhanh đang ngày càng nóng khi các hãng liên tục cho ra mắt công nghệ mới, cải thiện cả về tốc độ và độ an toàn.
Huawei còn gây ấn tượng với công nghệ sạc tự động. Ngày 15/1, hãng giới thiệu cánh tay robot sạc gắn trên bộ sạc 600 kW, cho phép xe tự động cắm sạc mà tài xế không cần rời ghế. Video thử nghiệm trên sedan Maextro S800 cho thấy tiềm năng áp dụng rộng rãi của hệ thống này.
Doạ kiện blogger vì chê xe Maextro S800, Huawei bị kiện ngược
Mới đây, hãng điện tử Huawei đã gửi đơn kiện một blogger chuyên đanh giá xe vì chỉ trích mẫu Maextro S800 chạy điện vừa ra mắt của họ.
Theo đó, nguyên nhân bắt nguồn từ việc Huawei làm hàng loạt video so sánh Maextro S800 với Mercedes-Maybach S680 để kiểm tra về hệ thống treo và khả năng vận hành.
Làm ôtô điện “kiểu” Huawei - thuê phần cứng dán nhãn, chỉ làm phần mềm
Sau thành công lớn với mẫu ôtô điện Aito M7 SUV, sắp tới đây hãng điện thoại Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới tiêps theo.
Video: Xem chi tiết mẫu xe điện đầu tiên của Huawe.
Dù gặp hạn chế ở mảng điện thoại do thiếu nguồn cung linh kiện nhưng chính khó khăn này lại giúp Huawei có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.
Sự thành công về ôtô điện của Huawei đã cho thấy, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể “sống sót” được nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.
Làm ôtô điện Huawei - thuê phần cứng dán nhãn, chỉ làm phần mềm.
Huawei Aito M9 bán được hơn 50.000 xe sau 62 ngày ra mắt
Huawei Aito M9 2024 là một mẫu SUV ba hàng ghế đầu bảng, có kiểu dáng hai bên thân khá giống Mercedes GLS nhưng sở hữu nhiều công nghệ hơn và chạy điện với phạm vi 630km.
Aito là thương hiệu ôtô năng lượng mới do Huawei và Seres thành lập vào cuối năm 2021. Aito M9 là mẫu SUV cao cấp được trang bị nhiều công nghệ hiện đại do Huawei phát triển. Theo ghi nhận, chỉ sau 62 ngày ra mắt mẫu Huawei Aito M9 2024 mới đã bán được hơn 50.000 xe.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.