Hệ thống phòng không Ukraine “vật lộn” với UAV phản lực của Nga

Hệ thống phòng không Ukraine “vật lộn” với UAV phản lực của Nga

Nga bắt đầu sử dụng UAV cảm tử Shahed trang bị động cơ phản lực đặt ra thách thức lớn hơn cho hệ thống phòng không của Kiev.

Theo báo cáo của hãng thông tấn RBC Ukraine cho hay, ngày 31/7/2025 người phát ngôn Không quân Ukraine Yurii Ihnat tuyên bố rằng, Nga đã sử dụng các máy bay không người lái tự sát trang bị động cơ phản lực, thuộc dòng Shahed do Nga sản xuất, tiến hành cuộc tập kích đường không quy mô lớn nhằm vào thủ đô Kiev và các khu vực phía bắc.
Theo báo cáo của hãng thông tấn RBC Ukraine cho hay, ngày 31/7/2025 người phát ngôn Không quân Ukraine Yurii Ihnat tuyên bố rằng, Nga đã sử dụng các máy bay không người lái tự sát trang bị động cơ phản lực, thuộc dòng Shahed do Nga sản xuất, tiến hành cuộc tập kích đường không quy mô lớn nhằm vào thủ đô Kiev và các khu vực phía bắc.
Đây là lần đầu tiên biến thể Shahed-238 được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu. Các máy bay không người lái được triển khai như một phần của cuộc tấn công phối hợp, với sự tham gia của hệ thống phòng không Ukraine trên nhiều khu vực.
Đây là lần đầu tiên biến thể Shahed-238 được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu. Các máy bay không người lái được triển khai như một phần của cuộc tấn công phối hợp, với sự tham gia của hệ thống phòng không Ukraine trên nhiều khu vực.
Phát ngôn viên Yurii Ihnat cho biết thêm, các UAV mới này bay với tốc độ trên 500 km/h, vượt quá khả năng xử lý của nhiều hệ thống phòng không hiện tại. “Chúng có âm thanh khác hẳn so với các phiên bản cũ”, ông Ihnat nói trên truyền hình quốc gia. “Chúng bay quá nhanh khiến một số radar nhầm lẫn chúng với tên lửa hành trình", ông nhấn mạnh thêm.
Phát ngôn viên Yurii Ihnat cho biết thêm, các UAV mới này bay với tốc độ trên 500 km/h, vượt quá khả năng xử lý của nhiều hệ thống phòng không hiện tại. “Chúng có âm thanh khác hẳn so với các phiên bản cũ”, ông Ihnat nói trên truyền hình quốc gia. “Chúng bay quá nhanh khiến một số radar nhầm lẫn chúng với tên lửa hành trình", ông nhấn mạnh thêm.
Theo hãng thông tấn quốc phòng Militarnyi của Ukraine báo cáo, máy bay không người lái này được xác định là Shahed-238 và được Nga đổi tên thành "Geran-3" đã được sử dụng trong các cuộc tấn công kết hợp tên lửa hành trình và UAV vào đêm 30 và 31/7.
Theo hãng thông tấn quốc phòng Militarnyi của Ukraine báo cáo, máy bay không người lái này được xác định là Shahed-238 và được Nga đổi tên thành "Geran-3" đã được sử dụng trong các cuộc tấn công kết hợp tên lửa hành trình và UAV vào đêm 30 và 31/7.
Giới chức địa phương cho biết, cuộc không kích khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 135 người bị thương. Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo, trong 2 ngày 30-31/7 lực lượng Nga đã phóng hơn 300 UAV và 8 tên lửa vào thủ đô Kiev cùng nhiều khu vực khác ở Ukraine.
Giới chức địa phương cho biết, cuộc không kích khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 135 người bị thương. Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo, trong 2 ngày 30-31/7 lực lượng Nga đã phóng hơn 300 UAV và 8 tên lửa vào thủ đô Kiev cùng nhiều khu vực khác ở Ukraine.
Shahed là UAV do Iran thiết kế, được Nga sản xuất với tên gọi Geran-2. Đây là một trong những loại vũ khí chủ lực trong các đợt không kích của Nga, nhờ khả năng mang theo đầu đạn lớn. Biến thể Geran-3 được phát triển dựa trên mẫu Shahed-238 của Iran, được trang bị động cơ phản lực tua bin Tolou-10 hoặc Tolou-13.
Shahed là UAV do Iran thiết kế, được Nga sản xuất với tên gọi Geran-2. Đây là một trong những loại vũ khí chủ lực trong các đợt không kích của Nga, nhờ khả năng mang theo đầu đạn lớn. Biến thể Geran-3 được phát triển dựa trên mẫu Shahed-238 của Iran, được trang bị động cơ phản lực tua bin Tolou-10 hoặc Tolou-13.
Shahed-238 khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm, Shahed-136 (ở Nga gọi là Geran-2) ở một số khía cạnh quan trọng. Các nguồn tin Nga cho biết máy bay không người lái mới được trang bị động cơ phản lực, cho phép nó bay nhanh hơn và ở độ cao lớn hơn.
Shahed-238 khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm, Shahed-136 (ở Nga gọi là Geran-2) ở một số khía cạnh quan trọng. Các nguồn tin Nga cho biết máy bay không người lái mới được trang bị động cơ phản lực, cho phép nó bay nhanh hơn và ở độ cao lớn hơn.
Geran-3 ước tính có thể đạt tốc độ 600 km/h và độ cao lên tới 9.000 mét. Thời gian bay của máy bay không người lái này là khoảng 2 giờ và trọng lượng cất cánh khoảng 380 kg, nặng hơn so với mẫu Geran-2 (Shahed-136) nặng 250 kg trước đó. Thân máy bay Geran-3 được thiết kế dài khoảng 3,5 mét với sải cánh 3 mét.
Geran-3 ước tính có thể đạt tốc độ 600 km/h và độ cao lên tới 9.000 mét. Thời gian bay của máy bay không người lái này là khoảng 2 giờ và trọng lượng cất cánh khoảng 380 kg, nặng hơn so với mẫu Geran-2 (Shahed-136) nặng 250 kg trước đó. Thân máy bay Geran-3 được thiết kế dài khoảng 3,5 mét với sải cánh 3 mét.
Hơn thế nữa, sự kết hợp giữa tốc độ, độ cao và tiết diện phản xạ radar của máy bay không người lái phản lực đã đặt ra thách thức đáng kể cho Ukraine, trong bối cảnh mước này đang phải vật lộn để chống lại khả năng và chiến thuật tiên tiến của các máy bay Shahed cánh quạt, cũng như số lượng lớn hơn rất nhiều mà chúng đang được sản xuất.
Hơn thế nữa, sự kết hợp giữa tốc độ, độ cao và tiết diện phản xạ radar của máy bay không người lái phản lực đã đặt ra thách thức đáng kể cho Ukraine, trong bối cảnh mước này đang phải vật lộn để chống lại khả năng và chiến thuật tiên tiến của các máy bay Shahed cánh quạt, cũng như số lượng lớn hơn rất nhiều mà chúng đang được sản xuất.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Hàng không Valerii Romanenko, tín hiệu nhiệt của Geran-3 là điểm hạn chế của UAV này, khiến nó dễ bị các tên lửa tầm nhiệt như Stingers, Pioruns và hệ thống Strela phát hiện. Ông Romanenko cũng tuyên bố rằng các hệ thống như Gepard của Đức có khả năng tấn công mục tiêu với tốc độ cao hơn Geran-3.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Hàng không Valerii Romanenko, tín hiệu nhiệt của Geran-3 là điểm hạn chế của UAV này, khiến nó dễ bị các tên lửa tầm nhiệt như Stingers, Pioruns và hệ thống Strela phát hiện. Ông Romanenko cũng tuyên bố rằng các hệ thống như Gepard của Đức có khả năng tấn công mục tiêu với tốc độ cao hơn Geran-3.
Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine Zelensky gần đây cũng đã kêu gọi sản xuất 1.000 tên lửa đánh chặn này mỗi ngày. Tuy nhiên, đầu tuần này, một quan chức công nghệ hàng đầu của Ukraine đã cảnh báo rằng, chúng có thể không hiệu quả trước các máy bay Shahed phản lực.
Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine Zelensky gần đây cũng đã kêu gọi sản xuất 1.000 tên lửa đánh chặn này mỗi ngày. Tuy nhiên, đầu tuần này, một quan chức công nghệ hàng đầu của Ukraine đã cảnh báo rằng, chúng có thể không hiệu quả trước các máy bay Shahed phản lực.
Dự đoán rằng Nga "chắc chắn sẽ chuyển sang UAV phản lực", Phó Thủ tướng thứ nhất/Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Mykhailo Fedorov phát biểu thêm “Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này. Họ đã tích hợp nhiều giải pháp khác nhau cho phép Shahed vượt qua các hệ thống đánh chặn và chúng tôi cũng đang triển khai các giải pháp khác. Đây là một sự thay đổi chiến thuật hàng ngày”.
Dự đoán rằng Nga "chắc chắn sẽ chuyển sang UAV phản lực", Phó Thủ tướng thứ nhất/Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Mykhailo Fedorov phát biểu thêm “Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này. Họ đã tích hợp nhiều giải pháp khác nhau cho phép Shahed vượt qua các hệ thống đánh chặn và chúng tôi cũng đang triển khai các giải pháp khác. Đây là một sự thay đổi chiến thuật hàng ngày”.
Army Recognition

GALLERY MỚI NHẤT