Giải mã sự thật gây sốc khi con người bị sét đánh

Google News

(Kiến Thức) - Nếu con người bị sét đánh trúng thì người đó sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là mất mạng.

Trên thế giới từng xảy ra không ít trường hợp con người bị sét đánh. Cơ thể con người được đánh giá là vật liệu dẫn điện hoàn hảo. Khả năng dẫn truyền electron trên khắp cơ thể chính là cách để mạng lưới thần kinh của chúng ta hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đây cũng chính là lý do mà con người hoàn toàn có thể bị điện giật nếu không chú ý.
Chính vì vậy, con người có nguy cơ bị sét đánh trúng. Thậm chí, người bị sét đánh còn kinh khủng hơn nhiều so với trường hợp bị giật điện cao thế. Đầu tiên, một tia sét gắn với hiệu điện thế 300 kV, trong khi hầu hết các vụ shock điện công nghiệp thì chỉ số đó chỉ là 20 - 60 kV. Hai là, hiện tượng sét đánh diễn ra nhanh hơn so với tưởng tượng của con người. Theo đó, một tia sét di chuyển trong không khí với tốc độ 36.000 km/h và nó chỉ truyền qua cơ thể bạn trong vòng 3 mili giây. Trong khi đó, đối với trường hợp giật điện cao thế có thể kéo dài tới 500 mili giây trước khi ngắt mạch điện hoặc người công nhân đã bị thổi bay. Ba là, hầu hết những tổn thương do điện công nghiệp chủ yếu xảy ra ở bàn tay, cánh tay hoặc vai của người thợ điện. Còn đối với trường hợp bị sét đánh, những bộ phận quan trọng như đầu, vai và nửa thân trên dễ bị tổn thương nhất.
Giai ma su that gay soc khi con nguoi bi set danh
Trên thế giới, mỗi năm có không ít trường hợp bị sét đánh. 
Bên cạnh hiệu điện thế 300 kV chạy qua cơ thể con người, năng lượng sét đánh còn làm nóng không khí xung quanh tới 50.000 độ F (tức 30.000 độ C). Nó sẽ gây nên bỏng cấp độ 3 ở các điểm vào và ra của tia sét trên cơ thể người. Thêm vào đó, các mạch máu trong cơ thể người có thể bị vỡ và hình thành vết sẹo bỏng hình tia sét, thường được gọi là hình Lichtenberg.
Nhiệt và sức công phá từ sét sẽ làm cháy xém, xé rách cả giày dép, quần áo. Hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu như người bị sét đánh đang cầm vật bằng kim loại trong tay. Nếu người này cầm vật liệu kim loại thì có nguy cơ cao bị sét đánh trúng. Tiểu bang Florida dẫn đầu trong số các bang ở nước Mỹ về số vụ tử vong và bị thương liên quan tới sét đánh (126 vụ trong vòng 10 năm vừa qua). Tình trạng này xảy ra bởi Florida có truyền thống chơi golf. Những người chơi golf thường đeo các đồ trang sức, phụ kiện bằng kim loại cũng có thể bắt điện và nóng lên nhanh chóng, gây thêm nhiều vết bỏng trầm trọng ngoài da.
Sét đánh cũng gây ra tình trạng hỗn loạn nhịp điện của tim, khiến tim ngừng đập cùng với đó là phá hủy cơ tim và làm vỡ hệ thống mạch máu. Điều may mắn là cứ 10 người Mỹ bị sét đánh thì chỉ có 1 trường hợp tử vong. Trong giai đoạn 1981-2010, trung bình mỗi năm có tới 54 vụ tử vong vì sét đánh. 90% nạn nhân bị sét đánh có khả năng sống sót nhưng họ phải đối mặt với hậu quả nặng nề.
"Những chấn thương do sét đánh rất đa dạng và thuộc nhiều loại khác nhau. Trong đó, nguy hiểm (và tử vong) nhất là các chấn thương về tim mạch và thần kinh. Triệu chứng tức thì bao gồm loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim, phù phổi. Về mặt thần kinh, người bị sét đánh có thể bất tỉnh từ vài phút đến thậm chí vài năm. Đối với các nạn nhân mà hoạt động tim phổi bị gián đoạn, cần có biện pháp hô hấp tim hiệu quả và tức thời, kết hợp cấp cứu y tế ngay lập tức. Chỉ như vậy mới có thể ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thiếu ôxy lên não và cứu sống họ. Một số nạn nhân tiếp tục rơi vào trạng thái hôn mê ngay cả khi đã được hồi sức cấp cứu tích cực, sau đó tử vong vì xuất huyết hoặc nội thương", tiến sĩ Y học người Pháp Elisabeth Gourbière cho hay.
Sau tai nạn bị sét đánh trúng, những người may mắn sống sót có thể chịu tổn thương trầm trọng ở não bộ có thể dẫn tới chứng mất ngủ hoặc mất trí nhớ tạm thời. Xét về lâu dài, những chấn thương thần kinh sẽ gây nên sự thay đổi về tính cách, mất khả năng học hỏi và tiếp thu, rối loạn giấc ngủ, chứng động kinh... Cuối cùng, các nạn nhân thường bị chấn động, tê liệt cơ tay hoặc chân (tạm thời hoặc vĩnh viễn), thủng màng nhĩ, đục thủy tinh thể và phải chịu rất nhiều đau đớn khác.
Video bệnh viện Bạch Mai cứu sống sản phụ bị sét đánh trúng (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Gizmodo)

Bình luận(0)