Thảm sát ở Bình Phước: Dương giết 5 người, Tiến giết một người

Google News

(Kiến Thức) - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết: "Căn cứ hiện trường để lại, khẳng định 5 người bị chết do Dương dùng vật sắc nhọn đâm. Riêng bà Nga là Tiến dùng dao đâm".

13h30 ngày 11/7, Công an tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo liên quan đến vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước, khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) thiệt mạng.
Cuộc họp báo diễn ra tại trụ ở Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước). Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - chủ trì cuộc họp báo cùng lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước.
Trước đó, tối 10/7, hai nghi can liên quan đến thụ thảm sát ở Bình Phước là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (24 tuổi) đã bị cơ quan công an bắt để điều tra. Bước đầu, hai nghi can đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 
Quang cảnh buổi họp báo về vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước. Ảnh: Thiên Dũng. 
13h35: Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu khai mạc buổi họp báo. Thiếu tướng Hùng nhắc lại thông tin vụ thảm sát và chỉ đạo của Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an.
Theo Thiếu tướng Hùng, cơ quan công an Bộ và tỉnh Bình Phước phối hợp rất tốt từ khâu khám nghiệm hiện trường đến truy tìm hung thủ.
Đến 15h ngày 10/7, công an bắt được 2 nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.
Qua đấu tranh, hai nghi can đã nhận tội. Dương và Linh có quan hệ tình cảm nhưng gia đình không đồng ý, cô gái đòi chia tay nên Dương nảy sinh ý định trả thù.
Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - trả lời các câu hỏi của báo chí.
Thượng tướng Lê Quý Vương: "Đến thời điểm này khẳng định chỉ có hai hung thủ, chưa xuất hiện người thứ ba. Quá trình điều tra đến giờ phút này "xin thông cảm là chưa thể nói khác được". 
Tại sao là hai hung thủ? Thứ nhất toàn bộ lời khai phù hợp với diễn biến hiện trường xảy ra vụ án. các nghi can đã có thời gian rất dài từ 2 đến 4 giờ để bình tĩnh gây án chứ không phải vội vàng gì cả.
Thứ hai, hung khí gây án, con dao gây án, truy tìm và thu giữ được cả hai con dao, đều dính vết máu. Kèm theo nhiều tang vật khác nữa. Như vậy hung khí là rõ.
Thứ ba là tài sản hung thủ cướp được đã thu giữ hoàn toàn, như điện thoại và latop kèm theo 4 triệu, kể cả quần của hung thủ mặc của ông Mỹ.  Đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội.
Tôi chưa thể nói rõ là hung thủ ra tay chuyên nghiệp hay chưa chuyên nghiệp. Nhưng rõ ràng chứng minh đối tượng này giết người còn nhiều vấn đề thực tế còn phải phân tích trong quá trình điều tra. Có thể yên tâm là hai hung thủ đã bị bắt gọn".
Thượng tướng Lê Quý Vương nhận định, so với vụ án Lê Văn Luyện thì vụ thảm  này khác. Luyện đang cướp của thì bị phát hiện nên ra tay giết người. Còn Dương thì lên kế hoạch rõ ràng, mục đích là bắt nạn nhân chỉ chỗ giấu tiền để cướp. Tuy nhiên cả 2 vụ đều dã man như nhau.
"Cho đến giờ này, tạm thời khép lại giai đoạn trinh sát, chuyển sang tố tụng như luật định. Công an Bình Phước sẽ điều tra, khởi tố vụ án. Với tội danh này, 2 nghi can có thể đối diện mức án cao nhất", ông Vương nói.
Vu tham sat o Binh Phuoc: Nan nhan bi dam, khong bi cat co-Hinh-2
Người thân các nạn nhân tham dự buổi họp báo và có nhiều câu hỏi yêu cầu cơ quan điều tra thông tin rõ. Ảnh: Thiên Dũng.
Gia đình nạn nhân (em gái nạn nhân Nga) đặt câu hỏi: "Tại sao hung thủ đã tha cho bé Gia Linh?" (Gia Linh, 18 tháng, là con của vợ chồng ông Mỹ, sống sót trong vụ này - PV).
Thượng tướng Vương trả lời: "Trước khi Dương và Tiến đột nhập vào nhà, trong gia đình đang có 7 người. Cháu bé 18 thang tuổi đang ngủ rất say. Khi gây án xong, xuống tầng 1 thì Dương, Tiến mới phát hiện ra cháu bé khóc.
Và có lẽ đối tượng có lòng trắc ẩn. Dương còn dỗ bé không khóc nữa. Có lẽ vì thương cháu bé nên Dương tha cho bé. Khi lấy lời khai, Dương cũng nói rất ăn năn hối hận, và nói không nỡ lòng giết cháu bé". 
Báo chí đặt câu hỏi: Dương một mình ra tay hay có Tiến hỗ trợ?
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an - trả lời: "Căn cứ hiện trường để lại, khẳng định 5 người bị chết do Dương dùng vật sắc nhọn đâm. Riêng bà Nga là Tiến dùng dao Thái Lan đâm.
Dương dùng vật sắc nhọn đâm vào cổ các nạn nhân, chứ không cắt cổ. Tiến dùng dây siết cổ nạn nhân trước".
Trước thông tin "dư luận có đặt vấn đề là khi điều tra cần hết sức cẩn trọng để tránh oan sai", lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, vụ thảm sát này với tài liệu điều tra cụ thể, rõ ràng nên không thể có oan sai. Các chứng cứ về vật chứng rất đầy đủ, chắc chắn.
Vu tham sat o Binh Phuoc: Nan nhan bi dam, khong bi cat co-Hinh-4
Nhiều người dân cũng được tham gia buổi họp báo. Ảnh: Thiên Dũng.
Phóng viên báo Tuổi Trẻ giơ tay xin hỏi câu hỏi cuối: Trước vụ án ở Bình Phước 5 ngày, xảy ra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An. Diễn tiến vụ án đó đến nay thế nào? Dư luận rất quan tâm vì vụ thảm sát ở Nghệ An cũng tàn bạo như ở Bình Phước.
Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời: "Bộ Công an đang dốc lực tập trung điều tra vụ án này. Chúng tôi cũng xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên vụ án xảy ra trong rừng sâu, các nạn nhân đã chết một tuần nên việc điều tra rất phức tạp.
Cùng với vụ việc ở Bình Phước, vụ việc ở Nghệ An đang được Bộ Công an tập trung tối đa".
14h30: Cuộc họp báo kết thúc.

Vu tham sat o Binh Phuoc: Nan nhan bi dam, khong bi cat co-Hinh-2
 Người thân các nạn nhân tham dự buổi họp báo và có nhiều câu hỏi yêu cầu cơ quan điều tra thông tin rõ.
Vu tham sat o Binh Phuoc: Nan nhan bi dam, khong bi cat co-Hinh-2
 Người thân các nạn nhân tham dự buổi họp báo và có nhiều câu hỏi yêu cầu cơ quan điều tra thông tin rõ.
Ngọc Phương

Bình luận(0)