Điểm yếu lớn nhất của tàu sân bay Trung Quốc nằm ở đâu?

Mỗi ngày tàu sân bay Type-001A tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu và cần bổ sung bất kỳ lúc nào sử dụng hết một phần ba trong số 13.000 tấn nhiên liệu mang theo.

Tàu sân bay Type-001A do Trung Quốc tự đóng mới dựa trên tàu sân bay Liêu Ninh đang trong quá trình thử nghiệm và hiệu chỉnh hệ thống trước khi được đưa vào sử dụng, có thể là cuối năm nay.
Tuy chưa được đưa vào sử dụng, các chuyên gia đã chỉ ra những hạn chế của tàu sân bay này trong hoạt động chiến đấu, đặc biệt là vấn đề nhiên liệu, Asia Times cho biết. Tàu sân bay Type-001A sử dụng hệ thống động lực nồi hơi và truyền động tương tự tàu sân bay Liêu Ninh.
Diem yeu lon nhat cua tau san bay Trung Quoc nam o dau?
Tàu sân bay Type-001A bên cạnh tàu hỗ trợ chiến đấu nhanh Type-901. Ảnh: Weibo.
Type-001A mang theo tối đa khoảng 13.000 tấn nhiên liệu. Mỗi ngày tàu tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu khi chạy ở tốc độ 20 hải lý/giờ, khoảng 1.500 tấn/ngày khi hoạt động chiến đấu tích cực. Ngoài ra, phi đội tiêm kích trên hạm J-15 cũng cần cung cấp đầy đủ nhiên liệu và các loại dầu bôi trơn.
Vấn đề đáng quan tâm là tàu cần phải bổ sung nhiên liệu bất kỳ lúc nào tiêu thụ hết một phần ba lượng nhiên liệu mang theo. Giới phân tích quân sự ước tính tàu sân bay Type-001A chỉ có thể hoạt động liên tục 6 ngày giữa các lần tiếp nhiên liệu.
Thời gian giữa các lần tiếp nhiên liệu quá ngắn dẫn đến những hạn chế trong hoạt động chiến đấu xa bờ. Mỗi khi tàu sân bay Type-001A, hay Liêu Ninh thường hoạt động trên biển cùng với 6-8 tàu hộ tống, việc tiếp tế nhiên liệu, đạn dược và thực phẩm sẽ do tàu hậu cần Type-903, tải trọng 23.500 tấn đảm nhận.
Type-903 có thể chở theo 10.500 tấn nhiên liệu, 250 tấn nước ngọt, 680 tấn hàng hóa và đạn dược. Hạn chế trong năng lực chuyên chở của tàu hậu cần, đồng nghĩa với việc hải quân Trung Quốc khó có thể tiếp tế cho toàn bộ nhóm tàu sân bay trong 2 lần.
Trong khi đó, tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ chạy bằng năng lượng hạt nhân nên không cần tiếp nhiên liệu cho động cơ.
Nhận thấy hạn chế này, Trung Quốc đã đóng mới 2 tàu hỗ trợ chiến đấu nhanh Type-901, tải trọng 45.000 tấn để tăng cường khả năng tiếp tế cho nhóm tàu sân bay hoạt động trên biển.

*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Ngỡ ngàng: Hai tàu sân bay khổng lồ từng tới vịnh Hạ Long

(Kiến Thức) - Chắc chắn hiếm ai biết được rằng trong quá khứ hai tàu sân bay khổng lồ đã từng lưu lại vịnh Hạ Long nhiều ngày. Đó là câu chuyện của những năm 1950, thời điểm cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. 

Ngo ngang: Hai tau san bay khong lo tung toi vinh Ha Long
Vịnh Hạ Long kể từ khi được khám phá tới nay được xem là một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam, đẹp nhất thế giới có diện tích 1.553km/h bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ. Ngoài giá trị về du lịch, ít ai biết rằng vào những năm 1950, nơi đây được thực dân Pháp xem là “căn cứ quan trọng” và đã đưa không ít tàu chiến lớn bao gồm cả tàu sân bay tới vịnh. Nguồn ảnh: Wikipedia 

Ngạc nhiên "người đá cặp" cùng F-35 trên tàu sân bay Queen Elizabeth

(Kiến Thức) - Về mặt lý thuyết thì tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh có khả năng mang theo từ 24 cho tới tối đa 36 máy bay trực thăng các loại.

Ngac nhien
 Đầu tháng 6 vừa rồi, lần đầu tiên trong lịch sử trực thăng tấn công Apache AH-64 đã hạ cánh lên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh. Nguồn ảnh: Aguwand.

Sau các cường quốc, đến Hà Lan cũng có robot chiến binh robot

(Kiến Thức) - Không phải robot chiến đấu mang vũ khí như của người Nga, cũng không phải robot mô phỏng chó bốn chân như của người Mỹ, chiến binh tương lai của Quân đội Hà Lan có thiết kế thực dụng hơn rất nhiều.

Sau cac cuong quoc, den Ha Lan cung co robot chien binh robot
Vừa qua Quân đội Hà Lan đã lần đầu tiên cho giới thiệu loại robot chiến đấu mới mang tên Themis. Loại robot này hiện đang phục vụ trong Lữ đoàn nhẹ 13 Lục quân Hoàng gia Hà Lan. Nguồn ảnh: Sina.

Đọc nhiều nhất

Tin mới