Kể từ lần xuất hiện đầu tiên dưới dạng xe concept, Tesla Cybertruck đã gây nhiều tranh cãi trong làng xe bởi thiết kế "không giống xe thông thường". Theo đó, Cybertruck có kiểu dáng góc cạnh, cứng cáp với “tấm thân” được làm hoàn toàn từ thép không gỉ siêu cứng - không cần sơn, chống móp méo. Tuy nhiên, chính thiết kế to lớn và vuông vức của mẫu xe này lại làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an toàn cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.
Khi BMW lần đầu giới thiệu XM, mẫu xe này ngay lập tức gây chú ý với thiết kế hai "lỗ mũi quả thận" to quá khổ kèm theo cặp "mắt híp", trong khi thân xe có phần tròn trịa. Ngoại hình lạ mắt này ngay lập tức đã mở ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng những người yêu xe.
Vào thời điểm mới ra mắt, thiết kế của Hyundai SantaFe 2024 cũng đã gây nhiều tranh cãi vì “ngoại hình” khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước. Theo đó, thiết kế của Santa Fe mới có ngoại hình vuông vức, hầm hố. Các đường nét trên thân xe thẳng, nhiều nếp gấp sắc nét và có nét tương đồng với SUV hạng sang Land Rover Defender.
Toyota Crown Crossover 2023 sở hữu thiết kế là sự kết hợp giữa sedan và SUV. Đây là một kiểu thiết kế thân xe khá hiếm gặp. Chỉ có vài trường hợp như AMC Eagle 4×4 hay gần đây có Polestar 2 chạy điện. Đặc điểm chung giữa những chiếc xe này là bánh to, khung gầm cao như SUV, nhưng thân xe sedan, và không có cửa sập.
Sau khi Subaru Forester 2025, mẫu xe này đã nhận được rất nhiều tranh cãi về thiết kế. Phần lớn trong đó tỏ ra thất vọng với thiết kế mới trông "bình thường hóa". Thậm chí, có ý kiến cho rằng Subaru Forester 2025 "mất chất". Theo trang Carscoops, “giờ đây Subaru Forester thế hệ mới nhất đã trở thành một chiếc SUV hoàn chỉnh, nhưng lại gặp vấn đề lớn về thiết kế".
