ĐBQH: “Nhiệt kế chất vấn” đã đo sự quan tâm của cử tri

Google News

Theo các ĐBQH, việc chất vấn theo nhóm vấn đề tựa như “nhiệt kế” cho thấy rõ vấn đề nào cử tri thực sự quan tâm. Có những bộ trưởng được hỏi rất nhiều...

Ngày 8/11, Quốc hội đã bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Một số đại biểu đã đưa ra những đánh giá, nhận định về phiên chất vấn có nhiều điểm mới này với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội.
Đeo bám quyết liệt vấn đề, thể hiện trách nhiệm với cử tri
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho hay, điểm khác biệt ở phiên chất vấn lần này so với các kỳ trước là nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề mà các trưởng ngành, thành viên Chính phủ đã hứa, cam kết và những vấn đề tồn tại, hạn chế đã được nêu ra trong báo cáo đánh giá.
DBQH: “Nhiet ke chat van” da do su quan tam cua cu tri
 Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang). Ảnh: Mai Loan.
Điểm mới thứ hai, là sắp xếp lĩnh vực theo khối, không gian về câu hỏi rộng mở. Theo đó, các thành viên Chính phủ đều phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng có thể phải trả lời bất cứ lúc nào, không phải như trước là có lựa chọn nhóm vấn đề ngay từ đầu kỳ họp.
Đổi mới thứ 3, theo đại biểu Phạm Văn Thịnh là đại biểu hỏi rất thẳng thắn, có một số đại biểu đeo bám câu hỏi của mình đến cùng khi thấy phần trả lời chưa thỏa đáng. Điều đó thể hiện sự quyết liệt, trách nhiệm của đại biểu đối với các vấn đề mà cử tri nêu ra.
Đổi mới thứ 4 là những trả lời của thành viên Chính phủ rất cụ thể đối với các vấn đề chưa được nhìn nhận trách nhiệm và giải trình một cách rất minh bạch.
“Qua quá trình giải trình, trả lời của các thành viên Chính phủ cho thấy một sự tiến bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ đều có sự chuyển biến. Dù rằng sự chuyển biến đó chưa đạt được sự mong muốn của đại biểu, nhưng đã cho thấy ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước”, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho hay.
DBQH: “Nhiet ke chat van” da do su quan tam cua cu tri-Hinh-2
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội). Ảnh: Hoàng Yến. 
Chung đánh giá với đại biểu Phạm Văn Thịnh, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) cho hay, ở những kỳ trước, những vấn đề nóng nhưng thuộc phạm vi của Bộ trưởng khác thì cử tri, đại biểu Quốc hội không thể nêu câu hỏi. Còn lần này, nội dung theo nhóm các vấn đề đã mở rộng phạm vi để các đại biểu Quốc hội thể hiện ý chí của người dân, để có thể hỏi tất cả các vấn đề cử tri quan tâm nhất.
Và các bộ trưởng trong khối công tác đó của Chính phủ đều có trách nhiệm tham gia trả lời. Như vậy. cách tiếp cận, giải quyết vấn đề sẽ đồng bộ, tổng thể hơn. Và đây là điều đã đáp ứng của cử tri, Nhân dân.
“Trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 này, với cách tiếp cận vấn đề như vậy, chúng ta thấy rất rõ vấn đề nào cử tri thực sự quan tâm. Cho nên, có những bộ trưởng được hỏi rất nhiều, nhưng có bộ trưởng lại có rất ít ý kiến cử tri. Điều này, tựa như bộ “nhiệt kế” để giúp chúng ta có thể đo được sự quan tâm của cử tri trước những vấn đề lớn, đối với công tác điều hành của Chính phủ”, ông Lộc nói.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho hay, có những bộ trưởng mới nhận nhiệm vụ nhưng đã có những nỗ lực trả lời trúng những vấn đề cử tri quan tâm. Đặc biệt, có thể đề cập không chỉ định hướng chung, mà còn là các con số rất cụ thể và giải pháp cụ thể.
Tất nhiên, sự thể hiện của mỗi bộ trưởng là khác nhau, tuy nhiên, nhìn tổng thể chung, đại biểu Vũ Tiến Lộc cảm thấy hài lòng về cách trả lời của các bộ trưởng, và tâm thế của các bộ trưởng với các vấn đề cử tri quan tâm, thái độ cầu thị của bộ trưởng.
Trả lời thẳng thắn, trách nhiệm
Trao đổi bên hành lang Quốc hội với PV Tri thức và Cuộc sống, đại biểu Thạch Phước Bình, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho hay, đây lần đầu tiên mà Quốc hội tiến hành chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề chứ không chọn các lĩnh vực như các kỳ họp trước đây. Và tất cả các nhóm vấn đề đều được các đại biểu Quốc hội quan tâm từ khóa XIV đến nay.
DBQH: “Nhiet ke chat van” da do su quan tam cua cu tri-Hinh-3
 Đại biểu Thạch Phước Bình, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Mai Loan.
Đồng thời, đây cũng là phiên chất vấn, trả lời chất vấn toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực và những vấn đề của Đại biểu chất vấn đều được người đứng đầu bộ, ngành trả lời đi đến hết vấn đề.
Ông Bình đánh giá, một số vị bộ trưởng, tư lệnh ngành, lãnh đạo Chính phủ mặc dù mới nhận nhiệm vụ nhưng đã trả lời hết sức thẳng thắn, có trách nhiệm, nhìn nhận thẳng vấn đề. Bên cạnh những thành tựu thì cũng chỉ ra các tồn tại, hạn chế cũng đã được các Bộ trưởng trả lời rõ, đúng trọng tâm bám sát vào nội dung các Đại biểu chất vấn,
“Đánh giá chung về kỳ chất vấn này, tôi cho rằng, nội dung chất vấn thì rộng, phạm vi trả lời thì không hạn chế, nhưng các bộ trưởng, tư lệnh ngành đã trả lời đáp ứng được yêu cầu của Đại biểu và cử tri”, ông Bình nói.
Ví dụ như lĩnh vực giao thông, lĩnh vực được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm về những vấn đề như: giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hệ thống đường cao tốc phía Nam… đến thời điểm hiện nay vẫn còn điểm nghẽn, do đó việc đại biểu Quốc hội đặt nhiều nhất, thậm trí tranh luận, trao đổi nhiều nhất cho thấy đây là lĩnh vực rất là nóng, bởi vì nó là một cái lĩnh vực kinh tế rất là quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội nước và đã được Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời thẳng thắn.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) đánh giá về cách thức phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 giống như “nhiệt kế” đo sự quan tâm của đại biểu với những vấn đề “nóng”:
Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)