Các kỹ sư của Honda đầu những năm 90 đã bắt đầu bắt tay phát triển một mẫu xe để cạnh tranh với những chiếc xe thể thao danh tiếng đến từ Châu Âu. Động cơ V6 khi đó được coi là lựa chọn hoàn hảo khi hãng không có nhiều kinh nghiệm trên những động cơ V8, đồng thời, động cơ này sẽ giúp giảm bớt giá thành của xe. Kết quả, Honda NSX ra đời được trang bị động cơ VTEC V6, dung tích 3.0 lít với thân máy được làm hoàn toàn bằng nhôm, tạo công suất cực đại 270 mã lực.
Sau khi Nissan lần đầu công bố GT-R vài năm, Toyota liền tung ra đối thủ của mẫu xe này, chiếc Toyota Supra. Ở những thế hệ đầu tiên, xe sử dụng chung nền tảng và cả động cơ của Celica. Nó chỉ thực sự lột xác khi bước vào thế hệ thứ tư (A80) với ngoại hình lột xác hoàn toàn và khối động cơ 2JZ mạnh mẽ, dễ độ và có độ bền cao.
Với RX-7, Mazda đã khiến tên tuổi mình nổi tiếng hơn ở cuối thế kỷ 20 khi sử dụng động cơ xoay Wankel trên những mẫu xe thương mại sản xuất số lượng lớn. Trên chiếc xe thể thao này, khối động cơ dung tích chỉ 1.3 lít đã có thể sản sinh công suất cực đại lên đến 252 mã lực ở biến thể đầu tiên và 276 mã lực ở phiên bản nâng cấp sau đó.
Không chỉ thành công trên đường phố như những chiếc xe thể thao Nhật Bản khác, Subaru Impreza STi 22B còn là một chiếc xe đua địa hình tuyệt vời ở thời điểm cuối thế kỷ 20 khi nó đã liên tiếp mang về cho hãng ba danh hiệu vô địch thế giới liên tiếp.
Cái tên Skyline GT-R xuất hiện lần đầu vào năm 1969, sau đó lại biến mất vào năm 1973. Sau đó, Nissan đã hồi sinh vào năm 1989, và thế hệ R32 được chế tạo để thống trị giải đua Group A. Đó là chiếc xe đua R32 mang biệt danh Godzilla, nhưng chính chiếc R34 GT-R thế hệ thứ năm được bán ra từ năm 1999 đến năm 2002 mới ghi dấu tên GT-R vào lịch sử của thế giới xe. Động cơ sáu xy-lanh tăng áp kép, dung tích 2.6 lít của nó không chỉ nhanh mà còn được xây dựng để tồn tại lâu dài.
Khi Mitsubishi vẫn còn đang dẫn đầu cuộc chơi của mình, hãng đã có một phiên bản xe đua đường trường của chiếc xe đua dựa trên chiếc sedan Lancer. Cùng khuôn mẫu với Subaru Impreza WRX, Evo là một chiếc xe hiệu năng cao với động cơ tăng áp, dẫn động bốn bánh với giá bán tương đối phải chăng.
Vào năm 2011, Lexus đã ra mắt một kiệt tác về siêu xe. Hãng khi đó muốn tạo ra một biểu tượng và đã thực hiện điều đó với khung gầm liền khối polyme được gia cố bằng sợi carbon, động cơ V10 4.8 lít đặt phía trước được phát triển bởi Yamaha. Chiếc siêu xe này có công suất 553 mã lực ở tốc độ máy 8.700 vòng/phút, tạo ra âm thanh hay nhất từ khối động cơ V10 thương mại. Lexus tuyên bố động xe có thể chuyển từ trạng thái cầm chừng sang redline chỉ trong 0,6 giây. Lexus sản xuất LFA trong chỉ trong một năm đời xe.
Trong khi Honda tạo ra NSX đầu tiên tại Nhật Bản thì Acura lại thiết kế và chế tạo thế hệ tiếp theo tại Mỹ. Acura được tạo nên dựa trên bản concept của NSX nguyên bản và trang bị cho nó một hệ dẫn động hybrid tạo ra 573 mã lực và mô-men xoắn 645 Nm giúp chiếc xe tăng tốc lên 96 km/h trong 2,7 giây.
Phiên bản hiệu năng cao của Honda Civic đã xuất hiện từ năm 1997, nhưng nó không chính thức được bán ra tại Mỹ cho đến năm 2017. Đây là một chiếc xe dẫn động cầu trước cực nhanh, nhưng cách tiếp cận thông minh với công nghệ phân bổ mô-men khiến mô-men xoắn được tối ưu hơn.
