Theo các nguồn tin tiết lộ, hiện nay Trung Quốc đã phát triển 6 loại máy bay đặc chủng và vận tải quân sự trên nền tảng máy bay Y-9, trong số này bao gồm cả máy bay Không Cảnh-500 (hoặc gọi là KJ-500), máy bay tác chiến chống ngầm Cao Tân-6 (GX-6), máy bay tác chiến điện tử Cao Tân-9, máy bay thu thập tình báo Cao Tân-8, máy bay tác chiến đặc biệt Y-9 và máy bay tác chiến tâm lý Cao Tân-7.
“Với việc dùng Y-9 làm nền tảng phát triển một loạt các biến thể, nó đã trở thành máy bay “Transformers” thực sự”, Hoàn Cầu viết.
Hiện nay, 4 trong 6 kiểu máy bay mới này và biến thể vận tải quân sự Y-9 đã bước vào giai đoạn sản xuất với số lượng lớn. Trong đó, mẫu máy bay KJ-500, Cao Tân-10 đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm đánh giá, dự kiến sẽ bắt đầu trang bị cho quân đội Trung Quốc vào năm 2014.
|
Máy bay vận tải Y-9.
|
Máy bay vận tải Y-9 do Công ty Máy bay Shaanxi thiết kế, sản xuất để thay thế cho nền tảng Y-8 đã lỗi thời. Một số nguồn tin cho rằng, Y-9 là một nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển mẫu máy bay vận tải "C-130J Made in China" (C-130J là biến thể mới nhất trong "đại gia đình" vận tải cơ huyền thoại C-130 nước Mỹ).
Mô hình Y-9 lần đầu xuất hiện tại hội chợ hàng không quốc tế Bắc Kinh 2005. Mẫu thử nghiệm Y-9 lần đầu cất cánh vào năm 2011, mùa hè năm 2012 đã có tin là Y-9 bắt đầu biên chế cho Không quân Lục quân Trung Quốc.
Y-9 dài 36m, cao 11,3m, sải cánh 40m, trọng lượng cất cánh tối đa 77 tấn, trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt FWJ-6C với cánh quạt 6 lá JL-4/động cơ cho tốc độ 650km/h, tầm bay xa 7.800km, trần bay 10.400m.
Máy bay có khả năng chở tối đa 25 tấn hàng hóa hoặc 106 hành khách hoặc 132 lính dù hoặc 9 cáng cứu thương.