Bảo vệ dạ dày bằng cách chọn thực phẩm phù hợp

Google News

(Kiến Thức) - Chế độ ăn không làm tăng tiết axit, giảm tác dụng của axit lên niêm mạc dạ dày, hạn chế chất kích thích sẽ giúp dạ dày luôn luôn khoẻ mạnh.

Chế độ ăn không làm tăng tiết axit, giảm tác dụng của axit lên niêm mạc dạ dày, hạn chế chất kích thích sẽ giúp dạ dày luôn luôn khoẻ mạnh. Ngoài khả năng chứa thức ăn để tiêu hóa dần, dạ dày còn giúp nghiền, trộn thức ăn với các dịch tiêu hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thu ở ruột non.

Viêm loét dạ dày là bệnh khá phổ biến và đứng đầu trong các bệnh ở đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do mất cân bằng giữa môi trường axit và lớp bảo vệ dạ dày. Điều chỉnh thói quen và cách ăn uống sẽ giúp hạn chế mắc bệnh viêm loét dạ dày.

Hạn chế những thực phẩm làm tăng tính axit trong dạ dày như trái cây chua, giấm, dưa, cà muối và một số loại nấm. Một số loại thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều muối nh? thịt nguội, chả lụa, lạp xưởng, thịt xông khói... Gia vị nh? tỏi, ớt, hành, thức uống có tính kích thích như trà, cà phê, rượu, bia.
 

Hạn chế thực phẩm có nguy cơ làm tổn thương lớp bảo vệ dạ dày. Những thức ăn cứng, dai, gây cọ xát với niêm mạc dạ dày hoặc làm dạ dày phải co bóp vất vả để nghiền như các loại rau nhiều xơ, thịt nhiều gân, sụn, trái cây còn xanh, cứng (cóc, ổi...). Một số loại đậu đen, trắng khi tiêu hóa thường sinh hơi, gây khó chịu cho dạ dày.

Thực phẩm và cách chế biến thực phẩm có lợi cho sức khoẻ của dạ dày như sữa (sữa tươi, sữa bột), các sản phẩm từ sữa (bơ, phô mai...), trứng có tác dụng làm giảm tính axit trong dạ dày. Thực phẩm giàu đạm (thịt nạc, cá), nên được chế biến dưới dạng luộc, hấp giúp dạ dày dễ hấp thụ. Chọn rau, củ loại non, khi ăn nên luộc kỹ hoặc nấu canh, hấp để giúp thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.

Để dạ dày không làm việc nhiều, giảm thiểu khả năng thức ăn gây tổn thương và giúp dạ dày được nghỉ ngơi, nên tránh thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc lạnh vì có thể kích thích dạ dày tiết axit hoặc có thể bị tổn thương. Nên nhai kỹ, ăn chậm, không ăn quá no một lúc rồi bỏ bữa mà nên ăn đủ bữa, lượng thức ăn đủ cho nhu cầu, tránh gây căng dạ dày, kích thích tiết nhiều axit.
 
Duy trì giờ ăn điều độ, hợp lý, đúng giờ, tránh để bụng quá đói thường xuyên nhằm giảm tình trạng tăng tiết axit trong dạ dày nhiều. Không nên làm việc nặng hoặc chạy nhảy ngay khi vừa ăn xong, uống đủ nước, những ngày nắng nóng nên uống nhiều hơn. Xây dựng cuộc sống với tinh thần thoải mái, năng động, tránh bị căng thẳng, tránh lối sống thụ động vì tình trạng căng thẳng sẽ kích thích tiết axit ở dạ dày, hạn chế từ từ rồi bỏ thuốc lá.

Bình luận(0)