Nước Cộng hòa Odessa được tuyên bố thành lập

Google News

(Kiến Thức) - Những người chống lại biểu tình ở Quảng trường Maidan (anti-Maidan) hôm nay tuyên bố lập ra nước Cộng hòa Odessa và kêu gọi người dân phong tỏa giao thông trong thành phố.

“Bắt đầu từ hôm nay, tỉnh Odessa trở thành nước Cộng hòa Nhân dân Odessa, nơi mà quyền lực thuộc về những người dân sinh sống ở vùng lãnh thổ này”, trích dẫn tuyên bố trên trang mạng chính thức của nhóm Anti-Maidan.
 Những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine biểu tình ở trung tâm thành phố Odessa.
Những người trong nhóm này còn kêu gọi cư dân phong tỏa giao thông ở Odessa với tổng cộng 153 điểm phong tỏa. Dự kiến, họ sẽ ngăn chặn tất cả loại phương tiện lưu thông trên đường, ngoại trừ xe cứu thương.
“Vào 16h ngày mai, Odessa sẽ đứng lên. Tất cả người dân vẫn chưa nhận ra rằng chiến tranh đang gõ cửa tới nhà mình, hãy đừng đi làm ngày mai”, các nhà hoạt động viết lời hiệu triệu.
Vào hôm thứ 3 (15/4), quân đội Ukraine đã bắt đầu chiến dịch để đàn áp các lực lượng dân quân tự vệ ở miền đông Ukraine. Ít nhất 4 người biểu tình ủng hộ liên bang hóa đã bị thiệt mạng, 2 người khác bị thương khi lực lượng binh lính Kiev đột kích sân bay ở Kramatorsk.
Kể từ cuối tháng trước, khu vực miền đông nước này đã liên tục nổi lên các cuộc biểu tình của những đối tượng có tư tưởng ủng hộ liên bang hóa Ukraine. Người biểu tình ở Kharkov, Donetsk, Gorlovka, Slavyansk và Kramatorsk đều không công nhận tính hợp pháp của giới chính quyền lâm thời ở Kiev. Họ yêu cầu tiến hành cuộc trưng cầu dân ý, giống sự kiện ở Crimea hồi tháng trước.
Thanh Nga (theo Ria Nosvosti)

Bình luận(0)