“Tướng cướp quý tộc” sa lưới vì... 2 quyển sách

Google News

(Kiến Thức) - Được tha tù trước thời hạn vì các tội cướp của, giết người… nhưng tên cướp khét tiếng vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Ngày 17/10, cơ quan CSĐT công an quận 1, TP HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt giam Đỗ Hồng Lê (40 tuổi, ngụ quận 7) và Nguyễn Hoài Phong (27 tuổi, ngụ quận 4) về hành vi “cướp giật tài sản”.
Từ “cướp giật là niềm vui”…
Gần 25 năm trước, cái tên Đỗ Hồng Lê gắn liền với “băng cướp tốc độ”, “băng cướp quý tộc”… từng gây kinh hoàng ở TP HCM trong những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước.
Đỗ Hồng Lê sinh ra trong gia đình giàu có, cha từng làm cán bộ Lãnh đạo công ty lương thực miền Nam.
Băng cướp "quý tộc", "tốc độ" do Đỗ Hồng Lê cầm đầu ra trước vành móng ngựa để lãnh án gần 25 năm trước 
Tháng 6/1990, khi mới 17 tuổi Lê đã cầm đầu băng cướp “quý tộc” với thành phần tham gia toàn con gia đình giàu có, thế lực trong xã hội gây kinh hoàng trên đường phố Sài Gòn bằng hàng loạt vụ cướp táo bạo. Chỉ vài tháng sau cả bọn đã sa lưới pháp luật trong niềm vui sướng của người dân thành phố.
Tuy nhiên, gần 1 năm sau (8/1991), Lê được bảo lãnh tại ngoại và ông bố mua ngay cho cậu “quý tử” chiếc CB bạc 125 phân khối trị giá hơn 5 lượng vàng. Vừa sổ lồng lại được cha mẹ “chắp cánh”, Đỗ Hồng Lê nhanh chóng quy tụ đồng bọn tiếp tục gây án cướp giật mang tên “tốc độ” với quan điểm "cướp giật là niềm vui” vì chúng không thiếu tiền.
Chỉ vài tháng hoành hành (từ tháng 1/1992 đến khi bị bắt 3/1992), băng cướp “tốc độ” có súng AK; K.59; K.54; mã tấu gần 50 tên do Lê cầm đầu đã gây ra hàng chục vụ cướp tài sản tiền, vàng; xe Dream… của người đi đường. Chúng sẵn sàng bắn trả nếu nạn nhân chống cự khiến chính quyền đau đầu, người dân hoang mang, khiếp sợ.
Tháng 8/1992, Tòa án Nhân dân TP HCM đã đưa băng cướp ra xét xử với hàng loạt tội danh: “giết người”; “cướp tài sản”; “chiếm đoạt, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép”… và Lê phải chịu mức án “tù chung thân” tại trại giam Z30D Thủ Đức…
… đến cướp vì nghiện ma túy
Sau hơn 20 năm, lớp thanh niên cùng thời với Đỗ Hồng Lê giờ đã là những ông bố, bà mẹ có con cái trưởng thành cùng chung tay xây dựng gia đình, xã hội.
Riêng Lê, thụ án ở trại giam Z30D (Bộ công an) gần 20 năm và được giảm án, tha tù trước thời hạn. “Tướng cướp quý tộc” năm xưa không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên đã quay về con đường cũ.
Tên cướp khét tiếng Đỗ Hồng Lê vừa bị Công an TP HCM bắt giữ vì hành vi "cướp giật tài sản" là... 2 quyển sách
Khoảng 14h ngày 12/10, Đỗ Hồng Lê chở tên Nguyễn Hoài Phong trên xe máy BKS 59F1-199.45 dạo quanh đường phố Sài Gòn để tìm “mồi” cướp giật tài sản.
Khi đến ngã tư Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão (quận 1-TPHCM) nhìn thấy chị Vũ Hoàng Trâm đi xe máy dừng chờ đèn tại giao lộ phía trước baga xe có để túi xách nên Lê quay đầu xe qua phía bên kia đường Nguyễn Thái Học nổ máy chờ sẵn. Tên Phong nhanh chóng nhảy xuống chạy bộ giật túi xách của chị Trâm rồi lên xe đồng bọn tẩu thoát.
Đúng lúc này, lực lượng trinh sát thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 1 trên đường tuần tra đã phát hiện và tổ chức truy đuổi.
Cuộc rượt đuổi qua nhiều tuyến đường và đến giao lộ Trần Hưng Đạo- Nguyễn Văn Cừ thì khống chế bặt gọn tên cướp khét tiếng một thời cùng đồng bọn và tang vật là chiếc túi xách của nạn nhân.
Điều đáng nói là tài sản trong chiếc túi xách của chị Trâm chỉ có 1 giấy đăng ký xe và… 2 quyển sách.
Tại CQĐT, tên Phong khai nhận tên Lê là đối tượng chủ mưu rủ Phong đi cướp giật.
Trong ký ức của người dân thành phố, vào thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử băng cướp "tốc độ" do Đỗ Hồng Lê cầm đầu luôn có cả trăm thanh niên ăn mặc sang trọng, đúng mode...con nhà "quý tộc" đi trên những chiếc xe phân khối lớn, đắc tiền kéo đến hò hét, cổ vũ. Bọn chúng đã quậy phá, gây huyên náo làm mất trật tự và ném đá vào CSGT, xe của lực lượng cảnh vệ khiến 2 chiến sĩ bị thương.
Theo người dân lúc đó thì đây là một trong những băng cướp nghiêm trọng nhất từ trước đến giờ. Tính chất nghiêm trọng ở chỗ không phải là bần cùng sinh đạo tặc mà là phú quý, quyền thế...sinh đạo tặc.
Đăng Lê

Bình luận(0)