Vu khống VN “mưu mẹo cũ mèm”... TQ lộ rõ bản chất “ăn cướp“

Google News

(Kiến Thức) - Học giả Trung Quốc "ngậm máu phun người" khi lớn tiếng vu khống Việt Nam châm ngòi, chủ mưu dàn dựng... để “mô tả bản thân như nạn nhân". Song, Bắc Kinh càng lươn lẹo... càng lộ rõ bản chất "ăn cướp"!

Đổ lỗi Việt Nam dàn dựng để thành... nạn nhân
Tờ Nhân dân Nhật báo ra ngày 22/6 vừa đăng tải bài của học giả Lu Yang ngang ngược vu khống Việt Nam "không từ một biện pháp nào, kể cả cực đoan nhất" nhằm cản trở "hoạt động bình thường" của giàn khoan Hải Dương 981, mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Ông Lu Yang “già mồm” khuyên chính phủ Trung Quốc "đặc biệt cảnh giác" về cái mà ông gọi là "mưu mẹo cũ mèm" mà Việt Nam sử dụng nhiều lần. Đó là việc mời phóng viên ngoại quốc lên tàu của Việt Nam để chứng kiến cảnh đối đầu của tàu bè hai bên.
Thậm chí, ông này “không biết ngượng” cho rằng, một số vụ va chạm tàu thuyền là do Việt Nam châm ngòi, chủ mưu dàn dựng nhằm “tìm cách mô tả bản thân như nạn nhân".
Chuyên gia Lu Yang còn bày đặt khuyên tàu Trung Quốc “tuần tra” xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 cần “cảnh giác và nếu có thể nên tránh đụng đầu trực tiếp với các tàu gây hấn của Việt Nam".
Học giả này cũng lớn tiếng đe dọa rằng, nếu Việt Nam bướng bỉnh tiếp tục va chạm với tàu Trung Quốc, Bắc Kinh có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt dựa trên luật pháp Trung Quốc.
Đây không phải lần đầu tiên, Trung Quốc có hành vi vu khống Việt Nam xung quanh giàn khoan Hải Dương 981.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại có hành vi vu khống tàu Việt Nam chủ động đâm va tàu Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức ngày 24/6, trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về việc ngày 23/6, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin tại hiện trường tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam tại khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương 981, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh một lần nữa sử dụng lời lẽ đổi trắng thay đen: "Tàu của phía Việt Nam tại hiện trường một lần nữa xông vào khu vực cảnh giới tác nghiệp bình thường của phía Trung Quốc, trong đó có một tàu kéo của Việt Nam chủ động đâm va vào tàu công vụ của Trung Quốc, gây thiệt hại cho tàu của phía Trung Quốc".
Trước đó, Trung Quốc còn lớn tiếng vu khống Việt Nam khi công bố số liệu cho biết đến 12h ngày 13/6/2014, các tàu Việt Nam đã tiến hành đâm húc 1547 lần vào các tàu của Trung Quốc và làm cho mũi tàu Trung Quốc hư hỏng.
Chủ mưu, châm ngòi: Trung Quốc!
Phía Trung Quốc khi lớn tiếng vu khống Việt Nam dường như quên rằng giàn khoan Hải Dương 981 đang được hạ đặt ở đâu?
Phát biểu trong cuộc họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông ngày 16/6/2014, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao cho biết: “Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào khoan thăm dò và định vị tại tọa độ 15-29.58 độ vĩ Bắc, 111-12.06 độ kinh Đông. Ngày 27/5/2014, giàn khoan được dịch chuyển đến vị trí 15-33.38 độ vĩ Bắc, 111-34.62 độ kinh Đông. Các vị trí này đều nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cách bờ biển Việt Nam từ 130 đến 150 hải lý. Hành động của Trung Quốc vi phạm thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước về không mở rộng, làm phức tạp tình hình Biển Đông, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.
Kèm theo giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc duy trì lực lượng tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc từ 101 đến 115 tàu các loại, trong đó thường xuyên duy trì 04 - 06 tàu chiến (02 tàu Hộ vệ tên lửa 534, 572; 02 tàu Tên lửa tấn công nhanh 751, 756; 02 tàu quét mìn 839, 840) và các lực lượng tàu chấp pháp, tàu kéo dịch vụ, tàu vận tải, tàu dầu, tàu cá. Không những thế, Trung Quốc còn sử dụng nhiều lượt máy bay tuần thám (số hiệu B3566, B3843); đáng chú ý còn có máy bay tiêm kích dạng SU-27, máy bay trinh sát dạng TU-154 (số hiệu 81223) và máy bay dạng cảnh báo sớm dạng KJ-200 (số hiệu 9421) bay nhiều vòng trên các tàu Việt Nam ở độ cao từ 500-1000m để trinh sát, răn đe, gây tâm lý căng thẳng cho lực lượng tàu Việt Nam.
Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang được lai dắt về Lý Sơn. 
Theo ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát Biển Việt Nam, lực lượng bảo vệ Trung Quốc tổ chức thành 3 vòng để bảo vệ trên các hướng và Trung Quốc luôn sử dụng từ 9-12 tàu có tốc độ cao xen kẽ với các tàu kéo, cơ động, bám sát các tàu Việt Nam, khoảng cách 200m, mở loa, hú còi, áp sát, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu của Việt Nam.
Ông Ngô Ngọc Thu cho biết thêm: “Tàu Trung Quốc chủ động chặn đầu, khóa đuôi, ép mạn chủ động đâm vào các tàu Việt Nam; dùng súng bắn nước công suất lớn nhằm làm hư hỏng trang bị, tàu thuyền của Việt Nam; dùng hệ thống âm thanh âm tần, đèn pha công suất lớn nhằm làm ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của lực lượng tàu Việt Nam khi các tàu của Việt Nam vào gần tuyên truyền, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan Hải Dương 981”.
Theo thống kê đến ngày 13/6, việc các tàu Trung Quốc chủ động đâm va và phun nước vào các tàu Việt Nam làm cho 36 lần/chiếc tàu Việt Nam bị hư hỏng bao gồm tàu Kiểm Ngư là 23 tàu, tàu Cảnh sát biển là 05 tàu, tàu cá là 7 tàu trong đó tàu cá Việt Nam số hiệu ĐNa 90152 TS bị tàu cá Trung Quốc số hiệu 11209 đâm chìm vào lúc 16 giờ ngày 26/5/2014 tại khu vực cách giàn khoan 16,5 hải lý về phía Tây Nam. Ngoài ra, còn có 15 kiểm ngư viên và 02 ngư dân Việt Nam bị thương. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và hình ảnh về những tàu Trung Quốc tiến hành đâm và tàu Việt Nam bị đâm. Các tàu Việt Nam không thể sử dụng mạn và boong tàu để đâm vào mũi tàu Trung Quốc được.
 Tàu Kiểm Ngư 951 của Việt Nam bị bẹp dúm toàn bộ phần mạn tàu, đuối tàu bị biến dạng do bị tàu Trung Quốc đâm ngày 24/6.
Trong diễn biến mới nhất, vào lúc 9h30 ngày 24/6, tàu KN 951 của Việt Nam bị cùng lúc 5 tàu Trung Quốc vây ép gồm: tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân Hải 285. Tàu hải tuần 11 vây ép, tì ngăn cản. Sau đó, tàu Hữu Liên 09 và Tân Hải 285 đâm vào mạn tàu 951. Hậu quả là tàu kiểm ngư 951 bị bẹp dúm toàn bộ phần mạn tàu, đuôi tàu bị biến dạng hoàn toàn...
Việt Nam vẫn kiên nhẫn đối thoại hòa bình... giảm nhiệt Biển Đông
Ông Ngô Ngọc Thu cho biết, mặc dù các tàu bảo vệ Trung Quốc tiếp tục có những hành động ngăn chặn, cản phá quyết liệt, sẵn sàng đâm va, phun nước; song lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm Ngư Việt Nam đã kiên quyết, kiên trì, kiềm chế, không mắc mưu khiêu khích, chủ động cơ động, vòng tránh trước hành động khiêu khích đâm va của các tàu Trung Quốc. Các tàu Việt Nam không phun nước và đâm vào các tàu bảo vệ, tàu cá của Trung Quốc, chỉ phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm phía Trung Quốc cũng cho biết Việt Nam sẵn sàng sử dụng các biện pháp hòa bình cần thiết để xử lý vấn đề này và một trong những biện pháp hòa bình là chuẩn bị hồ sơ để đưa việc này ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc đã có những hành động tránh né việc ra tòa án quốc tế với Việt Nam.
Theo ông Trần Duy Hải, phù hợp với quy định của Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông và các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, Việt Nam đã nỗ lực liên lạc và đối thoại với Trung Quốc dưới nhiều hình thức và nhiều cấp để yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành vi vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, tạo điều kiện để hai bên đàm phán tìm biện pháp ổn định tình hình và quản lý các vấn đề trên biển giữa hai nước. Việt Nam đã tiến hành hơn 30 lần tiếp xúc với các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc nhưng Trung Quốc vẫn từ chối đàm phán thực chất.
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa từ Việt Nam về đã có những phát ngôn không đúng sự thật về chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông. 
Mới đây nhất, ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đã có chuyến thăm đến Việt Nam ngày 18/6 “để trao đổi thẳng thắn vấn đề Biển Đông”. Tuy nhiên, ngay sau khi về nước, ông Dương Khiết Trì đã có những phát ngôn kiểu "ngây thơ cụ"... để ăn cướp đất của nhà hàng xóm?
Trước đó, trong cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên cần kiểm soát tình hình, không để xảy ra xung đột, tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc, đàm phán để giải quyết tranh chấp bất đồng hiện nay. Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.
Tất cả các động thái trên cho thấy, trái với thái độ hung hăng, khiêu khích của phía Trung Quốc, Việt Nam vẫn duy trì thái độ kiềm chế, tìm giải pháp đối thoại hòa bình giảm nhiệt Biển Đông.
Ngô Trang

Bình luận(0)