TQ vượt Mỹ để khai thác tiểu hành tinh 10.000 triệu tỉ USD?

Google News

Nhiều cơ quan hàng không vũ trụ, bao gồm cả NASA, đang chuẩn bị kế hoạch khám phá tiểu hành tinh Pysche-16, với mục đích khảo sát khả năng khai thác khoáng sản.

Theo Daily Star, Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên chạm tay đến tiểu hành tinh chứa đầy kim loại quý, ước tính giá trị lên tới 700 nghìn tỉ USD. Đó là bởi vì Trung Quốc đang muốn cụ thể hóa tham vọng dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào không gian.
TQ vuot My de khai thac tieu hanh tinh 10.000 trieu ti USD?
Pysche-16 nằm trong vành đai tiểu hành tinh lớn giữa sao Hỏa và sao Mộc. 
Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc là quốc gia có ưu thế lớn nhất. Trung Quốc đặt mục tiêu rõ ràng về lợi ích thương mại khi khám phá vũ trụ, bao gồm cả khai thác tài nguyên. Trong khi đó, NASA mới chỉ nhắc đến các nhiệm vụ thu thập thông tin, giúp con người hiểu thêm về vũ trụ.
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ước tính tại thời điểm này, giá trị của nền kinh tế không gian toàn cầu là 350 tỷ USD. Trong 20 năm tới, giá trị sẽ lên tới 2,7 nghìn tỷ USD.
Scott Moore, giám đốc điều hành công ty khai thác không gian EuroSun, nói ngành công nghiệp khai thác không gian đã thực sự bắt đầu. “Bạn không thể nghĩ là việc khai thác tài nguyên không gian cứ thế diễn ra trong 25 hay 50 năm tới”.
“Nó đã và đang diễn ra dựa trên khía cạnh đầu tư. Vành đai tiểu hành tinh chỉ là một phần trong thị trường đó. Toàn bộ thị trường không gian toàn cầu hiện đã trị giá lên tới hàng trăm tỷ USD”.
Trước đây, các chuyên gia từng nhận định rằng Psyche-16 có thể đánh sập nền kinh tế thế giới nếu được nguồn khoáng sản dồi dào trong tiểu hành tinh này được đưa về Trái đất.
Giá trị 10.000 triệu tỉ của tiểu hành tinh này vượt trội hơn nhiều so với nền kinh tế thế giới, hiện ở mức 73,7 nghìn tỉ USD. Trong khi đó, theo báo Nga RT, tiểu hành tinh Pysche-16 lại chỉ có giá 700.000 tỉ USD.
Mời quý độc giả xem video Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ:

Mô tả video


Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)