30 phút thể dục mỗi ngày giảm nguy cơ cao huyết áp

Google News

(Kiến Thức) - Việc tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm gần 20 % nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Chỉ cần tập thể dục 30 phút/ngày giúp giảm gần 20 % nguy cơ mắc huyết áp cao.
Chỉ cần 4 tiếng hoạt động thể chất mỗi tuần vào thời gian rảnh rỗi có thể làm cho huyết áp của bạn ổn định hơn và không phải dùng thuốc điều trị. Ở các nước phát triển như Anh, nguy cơ mắc huyết áp cao lên tới 90 % và 6 triệu người Anh vẫn phải dùng thuốc để kiểm soát căn bệnh này.
Phát hiện mới này là kết quả từ các cuộc nghiên cứu do Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) thực hiện. Các nhà nghiên cứu đã gộp kết quả từ 13 nghiên cứu về tác động của hoạt động thể chất đối với huyết áp.
Các nghiên cứu liên quan đến 136.846 người sống tại Mỹ, châu Âu và Đông Á, những người ban đầu có huyết áp khỏe mạnh. Hơn 15.600 người, sau đó, đã bị huyết áp cao trong thời gian theo dõi kéo dài từ hai đến 45 năm.
Những người tập thể duch hơn 4 tiếng mỗi tuần trong thời gian rảnh rỗi đã giảm được 19 % nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao so với những người thể dục chưa đầy một giờ mỗi tuần.
Ước tính, có khoảng 16 triệu người ở Anh bị huyết áp cao, trong đó có tới 1/3 trường hợp không biết họ mắc bệnh. Điều này là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim, đột quỵ, và suy thận. Mỗi ngày, có tới 350 ca đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim ở Anh do huyết áp cao.
Những người bị cao huyết áp được khuyên nên thay đổi cách sống như ăn ít muối, giảm cân, uống rượu ít hơn, ăn nhiều trái cây, rau quả và tập thể dục nhiều hơn.
Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)