Xét xử phúc thẩm Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (27/5), TAND cấp cao tại TP HCM mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm Vũ "nhôm", Trần Phương Bình trong vụ án cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm và lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á hơn 3.608 tỷ đồng.

Các bị cáo trong phiên tòa này gồm: Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank), Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và 16 đồng phạm, theo kháng cáo của các bị cáo cùng kháng cáo của 8 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan khác.
Trước đó, ngày 22/4, phiên tòa được mở nhưng phải hoãn do một số bị cáo kháng cáo (được tại ngoại - PV), người liên quan và một số luật sư vắng mặt không lý do.
Xet xu phuc tham Vu “nhom”, Tran Phuong Binh
Hai bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank), Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) 
Vụ án được xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 18/26 bị cáo. Trong đó, Trần Phương Bình kháng cáo xin được chịu trách nhiềm bồi thường toàn bộ cho DongA Bank và đề nghị cấp phúc thẩm không buộc một số bị cáo khác liên đới bồi thường cùng Bình; Vũ 'nhôm' kháng cáo kêu oan và một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, còn có 8 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo về phần dân sự trong vụ án.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/12/2018, HĐXX TAND TP HCM tuyên phạt Trần Phương Bình án chung thân cho cả hai tội danh “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 203 tỷ đồng của DongA Bank. Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc Vũ 'nhôm' phải trả lại 13,4 triệu USD cho DongA Bank.
24 đồng phạm còn lại, tòa tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 30 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Trần Phương Bình và một số bị cáo chiếm đoạt, gây thiệt hại liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cùng lãi phát sinh cho DongA Bank.
Theo bản án sơ thẩm, Trần Phương Bình được xác định có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chiếm đoạt của DongA Bank hơn 2.000 tỉ đồng và gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 1.560 tỷ đồng.
Phan Văn Anh Vũ có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong việc: ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng để Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 mua cổ phần của DongA Bank, từ đó Vũ 'nhôm' chiếm đoạt của DongA Bank 200 tỷ đồng và hơn 3 tỉ đồng tiền lãi.
Đối với 13,4 triệu USD, Vũ 'nhôm' khai là mượn của Trần Phương Bình và không biết Trần Phương Bình lấy khoản tiền này của DongA Bank cho bị cáo mượn. Qua đó, HĐXX sơ thẩm xác định, Vũ 'nhôm' phải chịu trách nhiệm hoàn trả 13,4 triệu USD cho DongA Bank.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)