Ông Đinh La Thăng: Chọn PVC theo chỉ thị “người Việt dùng hàng Việt“

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Đinh La Thăng giải thích việc chỉ định PVC là nhà thầu cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là thực hiện theo chỉ thị "người Việt dùng hàng Việt".

Trong phiên xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm chiều ngày 10/1, có rất nhiều tình tiết bất ngờ từ lời khai của các bị cáo khi được luật sư truy vấn.
Đáng chú ý đối với phần trả lời câu hỏi của các luật sư về việc làm rõ con số thiệt hại 119,8 tỷ đồng như cáo trạng quy kết, bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, liên tục phủ nhận việc ép cấp dưới tạm ứng tiền cho PVC (do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT) để xây dựng dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 ở thời điểm bản thân bị cáo còn là Chủ tịch HĐTV PVN.
Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, việc tạm ứng tiền không thuộc trách nhiệm của HĐTV cũng như Chủ tịch HĐTV PVN, nên trong các văn bản đề nghị tạm ứng tiền gửi lên bị cáo đều không giải quyết.
 Bị cáo Đinh La Thăng trong phiên tòa xét xử.
Theo lời khai của bị cáo Đinh La Thăng, nguồn vốn để thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gồm: 30% là vốn của PVN, còn lại 70% là vốn đi vay ở nước ngoài. Bị cáo Đinh La Thăng thêm một lần nữa khẳng định: “Đó là trách nhiệm của ban Tổng giám đốc”, rồi đề nghị luật sư xét hỏi bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên Tổng giám đốc PVN.
Bên cạnh đó, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị xem xét sai phạm ở dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 theo thực tế và các văn bản quy phạm pháp luật. Bản thân bị cáo bày tỏ sự đồng tình về quy kết, kết luận điều tra, cáo trạng “nhưng có những việc bản chất không hoàn toàn như vậy”. Bị cáo Đinh La Thăng giải thích việc chỉ định PVC là nhà thầu cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là thực hiện theo chỉ thị "người Việt dùng hàng Việt".
Bị cáo Đinh La Thăng cũng khẳng định, không ưu tiên cho PVC mà cho rằng trách nhiệm của công ty mẹ là lo cho các công ty con. "Các công ty con có béo khỏe thì công ty mẹ mới béo khỏe được", bị cáo Đinh La Thăng nói trước tòa.
Tiếp tục được luật sư hỏi về việc có phải PVN góp vốn hàng trăm tỷ đồng vào OceanBank nên ngân hàng này mới ưu ái cho PVC vay được tiền lãi suất thấp hơn mặt bằng chung khoảng 18%/năm? Bị cáo Đinh La Thăng cho hay, PVN và OceanBank ký thỏa thuận hợp tác dịch vụ, nhưng các quy định phải cạnh tranh lành mạnh và cần phải xem lại trong văn bản đối tác chiến lược giữa hai đơn vị.
Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVN thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định. 
Bị cáo Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và BQL dự án căn cứ Hợp đồng này tạm ứng 6.6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 119.8 tỷ đồng.
Hành vi trên đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)