Nhân viên ngân hàng vướng lao lý vì làm liều để được tiền thưởng

Google News

Để đạt chỉ tiêu, được tiền thưởng, nữ nhân viên ngân hàng nhờ công ty tư nhân xác nhận khống cho khách hàng, giúp người không đủ điều kiện vay tiền.

Ngày 25/7, TAND Hà Nội đưa Cao Thị Anh (36 tuổi, ở quận Đống Đa) ra xử tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. So với thời điểm bị bắt, nữ nhân viên ngân hàng ngày nào trông tiều tụy, xuống sắc.
Theo cáo buộc, từ năm 2007, Cao Thị Anh là nhân viên Phòng thanh toán và chuyển tiền của Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (HSBC). Đến tháng 9/2012, cô được bổ nhiệm làm chuyên viên tín dụng Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản.
Cùng thời gian này HSBC triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay tín chấp và phát hành thẻ tín dụng với quy định rất chặt chẽ nên nhiều khách hàng không đủ điều kiện. Thấy vậy, Cao Thị Anh lợi dụng mối quan hệ quen biết với các công ty tư nhân nhờ xác nhận chức vụ, mức lương khống, giúp người không đủ điều kiện vay tiền.
Nhan vien ngan hang vuong lao ly vi lam lieu de duoc tien thuong
Cao Thị Anh tại tòa. Ảnh: M.H. 
Tài liệu điều tra thể hiện, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2013, nữ chuyên viên tín dụng đã mở thẻ cho 15 cá nhân không đủ điều kiện vay tiền và hiện không có khả năng trả nợ, khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng.
Theo cáo buộc, Cao Thị Anh biết rõ các quy định trên nhưng cố ý làm trái nhằm mục đích để đạt được chỉ tiêu, tiền thưởng do tiếp thị được nhiều khách hàng. Với hành vi này, nữ bị cáo bị cáo buộc tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX cho rằng, HSBC phải gánh hơn 1,7 tỷ đồng nợ xấu nhưng vẫn có thể đòi được số tiền này, do đó, hành vi của Cao Thị Anh không “gây hậu quả nghiêm trọng” cho ngân hàng.
Tuy nhiên, bị cáo đã làm giả con dấu, chữ ký trong hồ sơ vay tín chấp để HSBC đồng ý cho vay. Trên cơ sở đó, tòa tuyên phạt Cao Thị Anh 4 năm tù về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, thay vì tội danh như cáo trạng truy tố.
Theo Vân Thanh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)