Ngoài bà Phan Thị Mỹ Thanh, còn ai “ưu ái” Công ty Cường Hưng sai phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt sai phạm khủng của Công ty Cường Hưng tại Dự án Khu dân cư Phước Tân không chỉ liên quan tới bà Phan Thị Mỹ Thanh mà còn hàng loạt cán bộ của UBND tỉnh, TP huyện cùng nhiều sở ban ngành Đồng Nai.

Cụ thể, kết luận của TTCP cho rằng, UBND tỉnh Đồng Nai, các Sở, ngành liên quan có biểu hiện buông lỏng quản lý dẫn đến các tồn tại, sai phạm từ quá trình chuẩn bị đầu tư đến đầu tư dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ Phước Tân. Việc chấp hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng, thẩm tra năng lực tài chính, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, việc triển khai thực hiện dự án của công ty Cường Hưng cũng còn nhiều sai phạm tồn tại trong chấp hành quy định về đầu tư xây dựng, chế độ kế toán, quản trị doanh nghiệp.
Theo đó, ngoài trách nhiệm của Phó Bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm của ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Ông này được cho là đã chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách, ký ban hành nhưng Phó Chủ tịch khác đã ký (thời điểm ký duyệt bà Thanh là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) là thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh phân công.
Ngoai ba Phan Thi My Thanh, con ai “uu ai” Cong ty Cuong Hung sai pham?
 Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm, khuyết điểm của cấp dưới khi thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao và những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện dự án do công ty chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, ngay việc UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản 1741 năm 2008 chấp thuận chủ trương thỏa thuận địa điểm cho dự án là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND tỉnh và Chánh văn phòng UBND tỉnh.
Trong khi đó, báo cáo kết quả thẩm định số 216 của Sở Xây dựng xác định báo cáo tài chính của chủ đầu tư đảm bảo 20% vốn đầu tư nhưng chưa được kiểm toán độc lập hoặc quyết toán thuế, dù tỉnh đã yêu cầu bổ sung quyết toán thuế nhưng so với quy định là chưa đủ cơ sở xác định năng lực tài chính của chủ đầu tư. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn cho phép đầu tư dự án là chưa đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng, người ký văn bản và công chức tham mưu trình văn bản.
TTCP cũng chỉ rõ việc Sở Tài chính Đồng Nai khi tham mưu cho UBND tỉnh quyết định giá nộp tiền sử dụng đất, giá thuê đất đã không tiến hành thẩm định giá đất, không trình UBND tỉnh quyết định giá đất. Cục Thuế tỉnh Đồng Nai tính tiền sử dụng đất chỉ căn cứ vào biên bản cuộc họp, các văn bản xác định giá nộp tiền sử dụng đất, giá thuê đất do Sở Tài chính cung cấp khi chưa có quyết định phê duyệt đơn giá của UBND tỉnh là không đúng quy định... Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục thuế tỉnh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và lãnh đạo các đơn vị, cơ quan trực tiếp phụ trách cùng công chức tham mưu.
Ngay việc liên tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 theo đề nghị của chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện không những thể hiện sự tùy tiện của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của địa phương mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực, Giám đốc Sở Xây dựng, PGĐ phụ trách lĩnh vực và chủ đầu tư.
TTCP kết luận, việc chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục tại dự án khi chưa có giấy phép xây dựng vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, Phó Chủ tịch thành phố trực tiếp phụ trách, Giám đốc Sở xây dựng...
Ở cấp địa phương, TTCP chỉ rõ, việc UBND huyện Long Thành ban hành quyết định 1000 năm 2008 về điều chỉnh một phần quy hoạch sử dụng đất tại xã Phước Tân nhưng không thông qua hội đồng nhân dân huyện là vi phạm khoản 2, điều 20 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện Long Thành thời kỳ 2008 và UBND huyện Long Thành đã nhận thiếu sót về việc này.
Dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 83ha và được điều chỉnh tăng lên 91,75 ha. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2012.
Thế nhưng, từ khi triển khai dự án cho đến tháng 11/2014, chủ đầu tư dự án trên đã 3 lần xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Dẫu vậy, tới hiện tại dự án vẫn chưa thể triển khai được do quy mô dự án đã vượt quá 100 ha. Với quy mô này, thẩm quyền không thuộc UBND tỉnh Đồng Nai mà phải được Bộ Xây dựng thẩm tra trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đến nay các thủ tục trình cấp thẩm quyền cho phép đầu tư phía tỉnh vẫn chưa tiến hành do chủ đầu tư đang có ý kiến đề nghị giảm quy mô xuống dưới 100ha.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)