Đoàn tàu metro xuất phát từ ga Bến Thành (Quận 1) và di chuyển về ga Suối Tiên với tốc độ vừa phải. Mỗi đoàn tàu chỉ chở khoảng hơn 20 người để đảm bảo an toàn. Đoàn tàu đã hoàn thành lộ trình tại ga cuối và di chuyển ngược về ga Bến Thành. Trong ngày hôm nay sẽ có 3 đoàn tàu chạy thử nghiệm. Nhiều chuyên gia, lãnh đạo TP cho biết, công tác chạy thử nghiệm khá an toàn và thú vị.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị (TP.HCM), đây là cột mốc đáng nhớ trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình, thể hiện nỗ lực cao của nhà thầu Hitachi và các đơn vị tư vấn.
Ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đây cũng là sự kiện đánh dấu bắt đầu công tác thử nghiệm trong giai đoạn ngầm. Tuy chỉ dài 2,3 km nhưng công tác thử nghiệm sẽ khó khăn hơn nhiều so với đoạn trên cao vì phạm vi thi công chật hẹp, công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ phức tạp hơn nhiều.
"Các nhà thầu dành thời gian ban ngày thi công và ban đêm thử nghiệm. Công tác thử nghiệm gồm nhiều bước gồm thử nghiệm tĩnh cho từng thiết bị đơn lẻ, động, giao diện và tích hợp. Trong các bước thử nghiệm như vậy thì nhà thầu sẽ tiến hành đoạn trên cao đoạn ngầm và sự phối hợp giữa các nhà thầu rất quan trọng", ông Nguyễn Quốc Hiển nói.
Ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết thêm, trong năm 2023, các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như hệ thống tín hiệu, viễn thông, thẻ vé, các cầu bộ hành sẽ lắp đặt và hoàn thiện. Song song đó, công tác đào tạo nhân viên cũng sẽ được tiến hành và thử nghiệm chạy thử với sự tham gia của nhân viên công ty và khai thác thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống.
Được biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên), TP.HCM dài 19,7km. Trên tuyến có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5 m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Đến thời điểm này, toàn dự án đã đạt được gần 96% khối lượng thi công.