Khách hàng mất 245 tỷ ở Eximbank: Ngân hàng nhà nước lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Eximbank chủ động phối với với các quan pháp luật xử lý vụ việc khách hàng mất 245 tỷ. Quan điểm của NHNN là bảo vệ quyền lợi người gửi tiền phải ưu tiên hàng đầu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra chiều 1/3, PV đã đặt câu hỏi với đại diện Ngân hàng Nhà nước về vụ việc khách hàng bị mất 245 tỷ ở Eximbank
“Đối với vấn đề khách hàng bị mất tiền tại ngân hàng Eximbank, Ngân hàng Nhà nước có quan điểm như thế nào? Ngoài ra thì Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo như thế nào về việc phân biệt giữa khách hàng VIP và khách hàng thông thường?”, PV đặt câu hỏi.
Trả lời cơ quan báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án.
 Bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Infonet.
“Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc. Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu”, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết.
Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật. Chúng tôi không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước”.
Trước đó, từ năm 2013, bà Chu Thị Bình – nữ đại gia thủy sản đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM. Bà Chu Thị Bình được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP do tiền gửi lớn.
Đáng chú ý, các giao dịch với bà Chu Thị Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank. Tuy nhiên, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.
Ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.
Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.
Mới đây HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank đã có buổi làm việc với bà Chu Thị Bình - khách hàng bị mất hàng trăm tỉ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng này. Theo đó, HĐQT Eximbank đề nghị tạm ứng hoàn trả 14 tỷ đồng.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)