Ngày 29/2, tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua 8 nghị quyết về quy hoạch và đầu tư công. Trong đó, có nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án trọng điểm trên địa bàn TP Vũng Tàu, gồm chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau và đường trục chính Vũng Tàu.
|
Các đại biểu HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu biểu quyết thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. |
Chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau
Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau do UBND TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.
Mục tiêu đầu tư dự án là nhằm “phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế” theo Nghị quyết số 24-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị.
|
Trục đường Thùy Vân - Bãi Sau hiện tại |
Quy mô đầu tư gồm hạng mục cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Thùy Vân và xây dựng công viên Thùy Vân.
Trong đó, hạng mục xây dựng công viên Thùy Vân gồm khu vực công viên Bãi Sau hiện hữu với diện tích khoảng 2,15 ha (từ đường Phan Chu Trinh tới Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch hiện hữu đối diện đường La Văn Cầu) gồm: Cải tạo khu vực tượng cá Ông hiện hữu thành khu vực phun nước; Cải tạo khu cột cờ thành khu đặt tượng cá Ông mới; Mở rộng lối đi trong công viên; Mở mới đường xe đạp; Cải tạo Đài cấp cứu bờ biển số 1 thành Trạm dịch vụ công cộng; Cải tạo Trạm dịch vụ công cộng hiện hữu; Xây mới Trạm dịch vụ công cộng kết hợp lát sân xung quanh.
|
Trục đường Thùy Vân được chỉnh trang với mục tiêu mang lại diện mạo mới cho Bãi Sau, TP Vũng Tàu. |
Hạng mục xây mới toàn bộ phần công viên ven biển với diện tích khoảng 17 ha (từ khu du lịch San Hô Xanh đến đường Nguyễn An Ninh) gồm: Phần cảnh quan như hệ thống cây xanh, mảng cỏ, các không gian mở, các công trình tiểu cảnh, điểm nhấn, chiếu sáng nghệ thuật, mái che…Phần công trình gồm 5 Trạm dịch vụ công cộng, cải tạo một số vị trí hầm hiện trạng, các chòi cứu hộ bờ biển.
Công trình điểm nhấn tại Quảng trường Thùy Vân sẽ bố trí tại quảng trường chính nối liền với trục Lê Hồng Phong. Khu vực có diện tích gần 1,7 ha, dài 420 m, nghiên cứu đồng bộ với khu vực quảng trường Thùy Vân. (Hạng mục này sẽ thi tuyển kiến trúc theo quy định).
Cơ cấu vốn từ nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 950 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 bố trí số vốn còn lại để tiếp tục thực hiện và quyết toán dự án. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 2024 - 2025.
Đường trục chính Vũng Tàu
Dự án Đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận ĐT 994 đến nút giao vòng xoay đường 51B, C Vũng Tàu) do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
|
Sơ đồ tuyến đường trục chính Vũng Tàu. Ảnh: Đơn vị tư vấn |
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ của tỉnh. Khi dự án hoàn thành sẽ kết hợp với các tuyến kết nối cao tốc tạo thành một tuyến thông suốt từ Biên Hòa về đến TP Vũng Tàu,
Đồng thời, liên kết với tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận và các tuyến đường trục chính đô thị đang được triển khai đầu tư để tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Phát triển các đô thị dọc tuyến, tạo động lực để thu hút đầu tư vào các dự án quan trọng trong khu vực, góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Vũng Tàu cũng như của cả tỉnh.
Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường hiện hữu với tổng chiều dài khoảng 2,87 km trong đó: đầu tuyến nối tiếp với dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994), cách nút giao Cửa Lấp (ĐT994) khoảng 350m; điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9, cách nút giao đường 51B, C khoảng 570m.
|
Dự án hoàn hành liên kết với tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận và các tuyến đường trục chính đô thị đang được triển khai đầu tư để tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh. Ảnh: Đơn vị tư vấn |
Quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến rộng 67m. Nút giao đường 51B, C (đường 3/2, 2/9, Võ Nguyên Giáp và đường ven biển) là nút giao thông khác mức liên thông. Cầu vượt tại nút giao có 4 làn xe…
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh. Giai đoạn 2021 -2025 bố trí khoảng 1.352 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 bố trí số vốn còn lại để tiếp tục thực hiện và quyết toán dự án.
Dự án triển khai trong giai đoạn năm 2024 - 2028.