Hà Văn Thắm xin giảm nhẹ trách nhiệm cho các thuộc cấp

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xử sáng nay, Hà Văn Thắm đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho các thuộc cấp.

Tại phần thẩm vấn trong phiên tòa xét xử “đại án” Oceanbank sáng 31/8, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã xét hỏi Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) về việc “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây thiệt hại cho ngân hàng này gần 1.600 tỷ đồng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Thắm khai: “Nếu không chi lãi ngoài, thì Oceanbank sẽ tê liệt và đổ bể”.
Thắm nói, mức chênh lệch giữa lãi suất đi vay và cho vay của ngân hàng từ 4-4,5% nên ngân hàng có đủ tiền để trả. Không có khoản nào bị lỗ. Bị cáo đều được kiểm toán các hoạt động kinh doanh, rất minh bạch. Thời điểm đó là trong bối cảnh thị trường khó khăn, Ngân hàng Nhà nước công bố trần lãi suất nếu không chi lãi ngoài hợp đồng chăm sóc khách hàng thì không đủ chỉ tiêu...
Ha Van Tham xin giam nhe trach nhiem cho cac thuoc cap
 Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Đại Dương - Oceanbank, trả lời thẩm vấn trước vành móng ngựa.
Đặc biệt, trong cáo trạng truy tố, ngoài việc Thắm chi lãi ngoài hợp đồng để giữ chân khách hàng, thì nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank này còn chỉ đạo cấp dưới dùng tiền với những con số “khủng” để “chăm sóc” thêm các doanh nghiệp, cá nhân là khách hàng lớn gây thiệt hại cho Oceanbank. Thế nhưng khi tòa hỏi, bị cáo Thắm lại trả lời: “Đó không phải là thiệt hại gì. Bị cáo là cổ đông của Oceanbank, không có lý do gì lại gây thiệt hại cho ngân hàng mình”.
Clip: Nguyên kế toán trưởng Oceanbank nghẹn giọng khi khi báo Nga cho rằng 34 giám đốc chi nhánh liên quan vụ án đều không hưởng lợi, không vi phạm đạo đức con người. Lúc đó, bối cảnh bắt buộc mọi người không thể làm khác. Nguồn: Zing.vn.
Theo lời của Hà Văn Thắm, chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng được bị cáo đề ra từ năm 2009. Thế nhưng chủ trương lại không có sự thống nhất giữa Hội đồng quản trị Oceanbank, ngoại trừ Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank biết. Khi Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng biết thì đều đóng góp ý kiến tích cực, trừ nhóm kế toán.
Hà Văn Thắm đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho các thuộc cấp.
Bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị truy tố bốn tội danh: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; "Tham ô tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

Bình luận(0)