Gặp cụ bà 97 tuổi "siêu công nghệ" lên báo nước ngoài

Google News

Hình ảnh cụ bà ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi” nhưng vẫn sử dụng thành thạo Facebook, Yahoo, vẽ tranh trên trang báo nước ngoài khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Mới đây, trang Channel News Asia (Singapore) đã thực hiện phóng sự về cụ bà Lê Thi ở Xa La (Hà Đông, Hà Nội). Ở tuổi 97, răng rụng gần hết, lưng còng, bước chân chậm chạp, miệng bỏm bẻm nhai trầu nhưng cụ bà vẫn sử dụng thành thạo máy tính cũng như các ứng dụng trên mạng xã hội.
Ngay sau khi báo chí nước ngoài đăng tải thông tin về cụ chúng tôi đã tìm về nhà riêng, nơi cụ sinh sống để tìm hiểu thực hư sự việc.
Trò chuyện với chúng tôi, cụ Thi cho biết, mình bắt đầu học sử dụng máy tính năm 2007 vì lúc đó đang sáng tác một quyển tự truyện nhưng tay run, mắt mờ, khiến cụ không cầm được bút viết lên giấy.
Gap cu ba 97 tuoi "sieu cong nghe" len bao nuoc ngoai
Dù năm nay đã 97 tuổi nhưng cụ Lê Thi vẫn sử dụng mạng internet rất chuyên nghiệp. 
Biết được điều này, cháu cụ đã mua chiếc máy tính xách tay về dạy bà cách đánh chữ. Ba năm sau, cụ xuất bản quyển tự truyện "Ngược dòng" dài 600 trang.
Sau quen dần với máy tính, cụ bắt đầu “chơi” Yahoo, Facebook, Skypes… để nói chuyện với con cháu đang sống ở Nga. Trong những cuộc trò chuyện, cụ thường hỏi thăm sức khỏe của các cháu, tình hình công việc hàng ngày, ăn uống, sinh hoạt.
“Lúc mới dùng máy tính tôi cảm thấy rất khó khăn, phức tạp, nhưng dùng một thời gian nên cũng quen dần. Giờ sức khỏe của tôi đã kém nên không vào mạng thường xuyên như trước, nhưng một ngày ít nhất cũng phải dành chút thời gian để đọc truyện hoặc tin tức”, cụ Thi kể.
Khi được hỏi về việc mình được báo nước ngoài khen ngợi cụ Thi cho biết, thời điểm phóng viên nước ngoài về nhà tôi viết bài cách đây khoảng gần 1 năm và bản thân bà không bất ngờ về chuyện này.
Gap cu ba 97 tuoi "sieu cong nghe" len bao nuoc ngoai-Hinh-2
Mỗi lúc rảnh rỗi cụ Thi lại vào mạng lướt web đọc tin tức, trò chuyện với con cháu bên Nga. 
“Bản thân tôi học máy tính không phải đợi một ngày sẽ được lên báo, nổi tiếng mà học để viết tiếp những dòng nhật ký và nắm bắt thông tin ở ngoài xã hội. Tôi chỉ dám nhận mình là người yêu công nghệ chứ chưa đến mức sành sỏi, thấy mình gần 100 tuổi rồi nhưng tâm hồn cứ như còn đôi mươi ấy”, cụ Thi chia sẻ.
Giờ đây, sức khỏe của cụ Lê Thi đã yếu đi nhiều, cách đây 3 năm, cụ phát hiện mình bị ung thư da nên đến giờ vẫn phải điều trị bằng thuốc. Tuy vậy, tinh thần, đầu óc của cụ vẫn còn tỉnh táo, cụ vẫn tự mình làm được các công việc cá nhân và nấu ăn cho mình mỗi lúc con cháu bận rộn.
Chính vì thế, thú vui duy nhất của cụ là chiếc máy tính đã khá cũ. Hàng ngày vào những lúc rảnh rỗi, cụ lại vào mạng đọc báo, lên mạng xã hội nói chuyện với các con cháu ở bên nước Nga.
Hiện, facebook của cụ có khá nhiều người theo dõi, kết bạn, cụ cũng hay viết tâm tư lên dòng thời gian hoặc tham gia bình luận trong các bài viết của “bạn bè”.
Cụ Thi thừa nhận tuổi tác cao ảnh hưởng không ít đến việc viết lách. Nếu như trước đây, cụ có thể thức cả đêm để viết, thì giờ cụ đã thấm mệt chỉ sau một vài giờ. Ấy vậy mà cụ bà ở tuổi gần đất xa trời vẫn không có ý định bỏ cuộc.
"Tôi muốn truyền đạt kiến thức cho các cháu mình, có hàng triệu điều tôi muốn biết. Phải mất một thế kỷ nữa để khám phá chúng, nhưng tôi cũng sẵn sàng", cụ Thi cho biết.
Theo Ngọc Thắng/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)