Phát biểu giải trình trước Quốc hội sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể đánh giá, những ý kiến của các đại biểu QH đóng góp về công tác phát triển giao thông, vận tải rất “đúng và trúng”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cho rằng, khả năng nguồn lực quốc gia có hạn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cung cấp về 2 dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay quốc tế Long Thành khi có nhiều ý kiến yêu cầu làm rõ tiến độ cũng như tình hình giải ngân của các dự án này bởi vì Quốc hội đã bố trí ngân sách.
|
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. |
Về tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là một trong hai dự án trọng điểm quốc gia và có thể nói Bộ GTVT, các bộ, ngành và Chính phủ xem như một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
“Trong 3 năm liên tiếp, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kể cả Ủy ban kiểm tra Trung ương... đều yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Do đó, dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào để làm sao đảm bảo công trình dự án chúng ta vừa đảm bảo tiến độ theo quy định, đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục”, ông Thể nói.
Bộ trưởng Thể cho biết, Quốc hội đã có nghị quyết này sau đó, Chính phủ giao quyết định cho các bộ ngành triển khai.
Sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, Bộ GTVT phải tiến hành đấu thầu, tư vấn lập dự án. Mất gần 2 tháng để lựa chọn các nhà tư vấn.
“11 dự án thành phần, trong quá trình thực hiện thì tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc như đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng của dự án, thống nhất khung chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng giữa các tỉnh mà dự án đi qua... phải thống nhất rằng cả những hầm chui, các cây cầu và vị trí các tuyến”, Bộ trưởng Thể nói.
Ông Thể thông tin, thời điểm này, Bộ GTVT đã phê duyệt 5 dự án. 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, khi Chính phủ thống nhất, Bộ sẽ phê duyệt dự án.
“Có nghĩa đầu tháng 11, 5 dự án còn lại Bộ GTVT sẽ phê duyệt. Đầu tháng 11, phê duyệt được 10 dự án còn 1 dự án chậm là cầu Mỹ Thuận 2, đây là cây cầu lớn phải đấu thầu và lập lâu. Chúng tôi cố gắng trong năm 2018 là 11 dự án này được phê duyệt, sau khi phê duyệt chúng tôi làm đúng trình tự thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán còn kiểm tra”, ông Thể nói.
“Chúng ta tập trung thi công vào năm 2020 và năm 2021. Riêng công tác giải phóng mặt bằng, bộ sẽ tập trung đầu năm 2019 bàn giao các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và giải phóng mặt bằng”, ông Thể cho biết.
Nói về dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Thể cho biết, kỳ họp tháng 10/2017 sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, Chính phủ và Quốc hội có Nghị quyết số 54 giao cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện.
“Như vậy, chúng tôi thực hiện song song 2 nhiệm vụ, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dự án giải phóng mặt bằng để trình Chính phủ phê duyệt, sau khi phê duyệt mới bắt đầu tiến hành kiểm đếm và chi trả. Bộ GTVT phải đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành. Tiến độ giải phóng mặt bằng tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình Chính phủ, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý. Tháng 7/2018, trình lần 2”, ông Thể nói.
Theo Bộ trưởng Thể, hiện nay, 25 thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia thống nhất ý kiến và hồ sơ đang trình Chính phủ, đầu tháng 11/2018, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ vào đó tiến hành kiểm đếm và sử dụng tiền bố trí để giải phóng mặt bằng, tiến độ là như vậy.
“Bộ GTVT đã đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành từ tháng 1 đến tháng 6. Như vậy, liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ hoàn thành vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 sẽ hoàn thành đánh giá tác động môi trường, cuối cùng tháng 10/2019 cố gắng báo cáo Quốc hội”, ông Thể cho biết.
Theo Bộ trưởng Thể, hiện 2 dự án đang được tập trung khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án thiết kế, do đó kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được.
“Tháng 11/2018 nếu Chính phủ phê duyệt được dự án giải phóng mặt bằng chúng ta sẽ sử dụng khoản 23.000 tỷ bố trí cho giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu sử dụng số tiền này. Riêng 55.000 tỷ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tháng 1/2019 sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để lập trước và phê duyệt thì lúc đó hơn 14.000 tỷ giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Ông cho biết thêm, hơn 27.000 tỷ nhà nước đầu tư vào 654 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải đến tháng 9 sau khi đấu thầu chọn được nhà thầu quốc tế hoặc nhà thầu trong nước tham gia 8 dự án vốn đối tác công tư thì lúc đó 27.000 tỷ mới bắt đầu chi trả theo tiến độ thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, riêng cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay bộ đã phối hợp với các tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch giao thông của khu vực Long Thành, cố gắng khi hình thành được sân bay 100 triệu hành khách/năm thì toàn bộ hệ thống giao thông phải được đầu tư kết nối và hoạt động đồng bộ, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.