Bắt cóc trẻ em ở Hà Nội, đòi tiền chuộc 15 tỷ, nghi phạm bị xử lý thế nào?

Google News

Dư luận đặt câu hỏi với hành vi bắt cóc trẻ em, đòi tiền chuộc lên đến 15 tỷ, sử dụng súng bắn công an, nghi phạm Nguyễn Đức Trung sẽ bị xử lý thế nào?

Sáng 15/8, Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê quán huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) – nghi phạm đã bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc vào tối ngày 14/8.
Theo lời khai của Trung, do nợ nần nên nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em để đòi tiền chuộc. Khoảng 19h ngày 14/8/2023, Trung điều khiển ô tô đi nhiều vòng quanh khu đô thị Việt Hưng, phát hiện con trai chị H đang đạp xe nên đã khống chế, bắt cóc cháu. Sau đó Hưng điện thoại cho chị H yêu cầu nộp 15 tỷ đồng để “chuộc” con.
Đáng chú ý, Trung đã nổ súng bắn đạn cao su khiến một cán bộ cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên trúng đạn, bị thương vào đùi.
Bat coc tre em o Ha Noi, doi tien chuoc 15 ty, nghi pham bi xu ly the nao?
Nguyễn Đức Trung khi bị bắt. 
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, hành vi của Nguyễn Đức Trung là rất táo tợn, lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện ô tô thực hiện hành vi phạm tội nhắm vào các cháu bé tại các biệt thự khu Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội. Đối tượng này lợi dụng đường vắng, điều khiển xe ô tô chặn xe đạp cháu bé đang đi một mình và dùng vũ lực bắt giữ cháu vào trong xe ô tô rồi bỏ chạy.
Trẻ em là người yếu thế, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Do đó, hành hành vi của đối tượng đã sử dụng vũ lực bắt giữ cháu bé để nhằm mục đích đòi bố mẹ cháu bé phải nộp “tiền chuộc” 15 tỷ đồng... đã cấu thành Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4 Điều 169 Bộ luật Hình sự.
Thời điểm bị bắt, Trung dùng súng bắn đạn cao su chống trả cảnh sát, đã bắn vào đùi phải chiến sỹ Đội cảnh sát Hình sự, Công an quận Long Biên (TP Hà Nội). Do đó, đối tượng này cũng sẽ bị xem xét xử lý về hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của chiến sĩ CSHS. Nếu kết quả giám định vũ khí súng bắn đạn cao su nguy hiểm đến tính mạng, có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo Điều 123 BLHS. Trường hợp kết quả giám định súng bắn đạn cao su không thuộc vũ khí quân dụng và không gây nguy hiểm đến tính mạng khi bắn ở khoảng cách gây án, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 BLHS.
Đối với hành vi tàng trữ súng, đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao theo khoản 4 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Bat coc tre em o Ha Noi, doi tien chuoc 15 ty, nghi pham bi xu ly the nao?-Hinh-2
Hình ảnh thời điểm xảy ra vụ việc. 
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, hành vi của đối tượng Trung thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Hành vi này là vi phạm pháp luật, liền một lúc xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ nên Cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc, khống chế bắt giữ đối tượng này là cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Diễn biến vụ việc cho thấy, hành vi của Trung là bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, đây là tội phạm hình sự đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp tài sản của người khác, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do thân thể của công dân, đe dọa uy hiếp đến tinh thần, sức khoẻ, tính mạng của nạn nhân và những người khác nên hành vi này là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Với số tiền có ý định chiếm đoạt 15 tỷ đồng, đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có mức hình phạt nghiêm khắc theo quy định tại khoản 4, Điều 169 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hành vi bắt, giam, giữ nạn nhân là hành vi nguy hiểm cho xã hội, riêng hành vi này cũng có thể cấu thành một tội phạm độc lập nếu như đối tượng không có mục đích chiếm đoạt tài sản (Tội bắt, giữ, giam người trái pháp luật). Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi bắt, giữ, giam người trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản, hành vi này còn có tính chất nguy hiểm hơn bởi hành vi không chỉ xâm phạm đến quyền tự do thân thể của công dân mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của người khác, gây hoang mang trong dư luận xã hội.
Bat coc tre em o Ha Noi, doi tien chuoc 15 ty, nghi pham bi xu ly the nao?-Hinh-3
Người thân đón cháu bé về nhà 
Dù trong vụ việc này, đối tượng chưa chiếm đoạt được số tiền 15 tỷ như mong muốn nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến số tiền này, làm cơ sở để tòa án lựa chọn loại hình phạt cho phù hợp với tính chất của hành vi phạm tội.
Hành vi gây ra thương tích cho người thi hành công vụ, đối tượng này sẽ bị áp dụng các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đồng thời là căn cứ để tòa án sẽ quyết định mức hình phạt nghiêm khắc.
Vụ án này sẽ là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng coi thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tài sản của người khác. Chỉ vì lòng tham, sự ích kỷ và ý thức coi thường pháp luật mà đối tượng phải trả giá bằng cả tuổi trẻ của mình trong tù tội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hành trình truy bắt kẻ giả nhân viên y tế “bắt cóc” bé sơ sinh
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)