5.113 bệnh nhân BV Bạch Mai chuyển về tỉnh, dễ bùng phát mắc COVID-19... làm gì để an toàn?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi xác định các trường hợp mắc Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc. Dư luận đặt câu hỏi, việc này dễ gây bùng phát dịch và làm gì để an toàn?

Sáng 29/3, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ phòng chống dịch bệnh Covid-19 với các tỉnh thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi xác định các trường hợp mắc Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp.
Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: “Điều chúng tôi lo ngại nhất, sau ngày 20/3, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 trường hợp. Về việc này, Ban chỉ đạo phòng chống Covid -19 TP vẫn thường gọi là "thả gà ra đuổi". Mà đuổi con virus này, tôi nghĩ khó có thể bắt lại được!”.
5.113 benh nhan BV Bach Mai chuyen ve tinh, de bung phat mac COVID-19... lam gi de an toan?
 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.
Trước việc hơn 5.000 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được chuyển về các tỉnh thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng nguyên cơ lây nhiễm dịch bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai ra cộng đồng rất lớn.
Do vậy, ông Nguyễn Đức Chung dự đoán chỉ trong một vài ngày tới có thể có những “đốm cháy nhỏ” dương tính bùng phát ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.
Dư luận đặt câu hỏi, với việc 5.113 bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai chuyển về tỉnh sẽ dễ bùng phát Covid-19 tại các tỉnh thành. Vậy làm gì để an toàn?
Để phòng chống dịch bệnh Covid -19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, chính quyền các địa phương, các cơ quan, tổ chức thực hiện 7 việc.
Thứ nhất, hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020.
Thứ hai, ít nhất trong 2 tuần tới, tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (cùng một chỗ). Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.
5.113 benh nhan BV Bach Mai chuyen ve tinh, de bung phat mac COVID-19... lam gi de an toan?-Hinh-2
Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp.
Thứ ba, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống… Trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm nhu cầu cần thiết cho nhân dân.
Thứ tư, tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng.
Thứ năm, cần thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm bệnh.
Thứ sáu, nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.
Thứ bẩy, trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.
Đối với người dân, 5 việc cần làm ngay như sau:
5.113 benh nhan BV Bach Mai chuyen ve tinh, de bung phat mac COVID-19... lam gi de an toan?-Hinh-3
 
>>> Mời độc giả xem video Bệnh viện Bạch Mai có thể thêm ca mắc mới

Nguồn: VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)