Trang mạng Mil Sina mới đây đăng tải chùm ảnh về cảnh phá dỡ các mẫu thử nghiệm của tiêm kích tàng hình đầu tiên của Không quân Mỹ F-117.
Có 4 mẫu thử YF-117 đã được chế tạo, đánh số hiệu: 79-10780 "Scorpion 1", 79-10781 "Scorpion 2", 79-10782 "Scorpion 3", 79-10783 "Scorpion 4". Tất cả ban đầu đã được chuyển tới các căn cứ không quân và bảo tàng để trưng bày. Tuy nhiên, có vẻ như gần đây một trong số chúng đã bị tháo dỡ.
Trong ảnh, mẫu thử nghiệm YF-117 đang bị máy xúc “đập nát” một cách khủng khiếp.
Chỉ trong một thời gian ngắn, niềm tự hào một thời của công nghiệp hàng không Mỹ đã không còn có thể nhận dạng.
Không rõ việc xử lý linh kiện bên trong sau đập nát sẽ như thế nào.
F-117 Nighthawk do Công ty Lockheed Martin thiết kế phát triển từ đầu những năm 1980, sử dụng hoàn toàn công nghệ tàng hình. Khoảng 59 chiếc đã được sản xuất, chi phí mỗi chiếc 45 triệu USD nhưng là giá tiền năm 1983. Hiện nay, F-117 đã chính thức bị loại biên chế, nhưng một số hình ảnh được công bố cho thấy dường như có một vài chiếc vẫn được duy trì bay huấn luyện.
F-117 khi lần đầu xuất hiện khiến giới quân sự thế giới không khỏi kinh ngạc vì hình dáng quái dị của mình. Chính vì việc thiết kế để tăng khả năng tàng hình đã gây ảnh hưởng ít nhiều tới các tính năng tác chiến của máy bay. Ví dụ như động cơ bị mất 30% công suất khiến tốc độ bay chỉ đạt cận âm, khả năng mang vác vũ khí cũng hạn chế...
Các khoang vũ khí riêng biệt bên trong F-117 có thể mang 2.300 kg vũ khí. Các vũ khí thường được trang bị là một cặp GBU-10, GBU-12, hay bom dẫn đường laser GBU-27, hai bom phá hầm ngầm BLU-109, hai Wind- Corrected Munition Dispensers (WCMD), hay hai Vũ khí điều khiển chung (JDAMs), một quả GPS/INS guided stand-off. Một số loại bom không thể được trang bị, bởi nó quá lớn để lắp vừa khoang trong, hay không tương thích với hệ thống chở của F-117.
Trang mạng Mil Sina mới đây đăng tải chùm ảnh về cảnh phá dỡ các mẫu thử nghiệm của tiêm kích tàng hình đầu tiên của Không quân Mỹ F-117.
Có 4 mẫu thử YF-117 đã được chế tạo, đánh số hiệu: 79-10780 "Scorpion 1", 79-10781 "Scorpion 2", 79-10782 "Scorpion 3", 79-10783 "Scorpion 4". Tất cả ban đầu đã được chuyển tới các căn cứ không quân và bảo tàng để trưng bày. Tuy nhiên, có vẻ như gần đây một trong số chúng đã bị tháo dỡ.
Trong ảnh, mẫu thử nghiệm YF-117 đang bị máy xúc “đập nát” một cách khủng khiếp.
Chỉ trong một thời gian ngắn, niềm tự hào một thời của công nghiệp hàng không Mỹ đã không còn có thể nhận dạng.
Không rõ việc xử lý linh kiện bên trong sau đập nát sẽ như thế nào.
F-117 Nighthawk do Công ty Lockheed Martin thiết kế phát triển từ đầu những năm 1980, sử dụng hoàn toàn công nghệ tàng hình. Khoảng 59 chiếc đã được sản xuất, chi phí mỗi chiếc 45 triệu USD nhưng là giá tiền năm 1983. Hiện nay, F-117 đã chính thức bị loại biên chế, nhưng một số hình ảnh được công bố cho thấy dường như có một vài chiếc vẫn được duy trì bay huấn luyện.
F-117 khi lần đầu xuất hiện khiến giới quân sự thế giới không khỏi kinh ngạc vì hình dáng quái dị của mình. Chính vì việc thiết kế để tăng khả năng tàng hình đã gây ảnh hưởng ít nhiều tới các tính năng tác chiến của máy bay. Ví dụ như động cơ bị mất 30% công suất khiến tốc độ bay chỉ đạt cận âm, khả năng mang vác vũ khí cũng hạn chế...
Các khoang vũ khí riêng biệt bên trong F-117 có thể mang 2.300 kg vũ khí. Các vũ khí thường được trang bị là một cặp GBU-10, GBU-12, hay bom dẫn đường laser GBU-27, hai bom phá hầm ngầm BLU-109, hai Wind- Corrected Munition Dispensers (WCMD), hay hai Vũ khí điều khiển chung (JDAMs), một quả GPS/INS guided stand-off. Một số loại bom không thể được trang bị, bởi nó quá lớn để lắp vừa khoang trong, hay không tương thích với hệ thống chở của F-117.