Mới đây, trang mạng ES (Nga) có đăng tải một số hình ảnh hiếm về biến thể hỗ trợ hỏa lực được phát triển dựa trên khung gầm xe U-oát – cách gọi của Việt Nam dành cho mẫu xe ô tô địa hình huyền thoại Liên Xô UAZ-469. Phương tiện này được thiết kế với khẩu súng không giật SPG-9 lắp ở sau xe U-oát. Xe U-oát hay là UAZ-469 do hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod (Liên Xô) sản xuất từ những năm 1970 thay thế cho mẫu GAZ-69. Đây được xem là một trong những mẫu xe ô tô địa hình thành công nhất trong lịch sử phát triển ô tô. Khoảng 2 triệu chiếc U-oát đã được sản xuất ở Liên Xô và một số nước khác theo giấy phép, phục vụ trong quân sự lẫn dân sự ở hàng chục nước trên thế giới. Thậm chí tới ngày nay, các biến thể cải tiến mới của U-oát vẫn đang được sản xuất.Trong khi đó, SPG-9 Kopye (ngọn giáo) là loại pháo nòng trơn không giật chống tăng 73mm do Liên xô phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1962. SPG-9 có khả năng đạt tốc độ bắn 5-6 phát/phút (tùy kĩ thuật người nạp), tầm bắn hiệu quả khoảng 800m, tầm bắn xa nhất đạn 6,5km. Nó có thể dùng để tấn công phá công sự phòng ngự kiên cố, các loại xe tăng, xe thiết giáp.Trong ảnh có thể thấy súng SPG-9 được lắp trên cột thép đặt cố định trong thùng sau xe U-oát. Khẩu súng này có thể xoay đổi các góc 360 độ tấn công mọi mục tiêu.Dẫu vậy khi bắn thì đòi hỏi xe sẽ phải đứng yên.Tuy nhiên, việc lắp SPG-9 lên xe U-oát cũng góp phần tăng sự cơ động trong chiến đấu của một trong những thứ vũ khí huyền thoại Liên Xô. Trong ảnh, đơn vị quân đội Liên Xô trang bị các xe U-oát lắp súng SGP-9 đang tuần tra.Chiếc xe ô tô U-oát có thể gấp gọn phần kính chắn gió, kính cửa sổ để thoải mái hơn trong sử dụng vũ khí.Sĩ quan Hồng quân quan sát mục tiêu bên cạnh khẩu SPG-9 cơ động.Ngắm bắn.
Mới đây, trang mạng ES (Nga) có đăng tải một số hình ảnh hiếm về biến thể hỗ trợ hỏa lực được phát triển dựa trên khung gầm xe U-oát – cách gọi của Việt Nam dành cho mẫu xe ô tô địa hình huyền thoại Liên Xô UAZ-469. Phương tiện này được thiết kế với khẩu súng không giật SPG-9 lắp ở sau xe U-oát.
Xe U-oát hay là UAZ-469 do hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod (Liên Xô) sản xuất từ những năm 1970 thay thế cho mẫu GAZ-69. Đây được xem là một trong những mẫu xe ô tô địa hình thành công nhất trong lịch sử phát triển ô tô. Khoảng 2 triệu chiếc U-oát đã được sản xuất ở Liên Xô và một số nước khác theo giấy phép, phục vụ trong quân sự lẫn dân sự ở hàng chục nước trên thế giới. Thậm chí tới ngày nay, các biến thể cải tiến mới của U-oát vẫn đang được sản xuất.
Trong khi đó, SPG-9 Kopye (ngọn giáo) là loại pháo nòng trơn không giật chống tăng 73mm do Liên xô phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1962. SPG-9 có khả năng đạt tốc độ bắn 5-6 phát/phút (tùy kĩ thuật người nạp), tầm bắn hiệu quả khoảng 800m, tầm bắn xa nhất đạn 6,5km. Nó có thể dùng để tấn công phá công sự phòng ngự kiên cố, các loại xe tăng, xe thiết giáp.
Trong ảnh có thể thấy súng SPG-9 được lắp trên cột thép đặt cố định trong thùng sau xe U-oát. Khẩu súng này có thể xoay đổi các góc 360 độ tấn công mọi mục tiêu.
Dẫu vậy khi bắn thì đòi hỏi xe sẽ phải đứng yên.
Tuy nhiên, việc lắp SPG-9 lên xe U-oát cũng góp phần tăng sự cơ động trong chiến đấu của một trong những thứ vũ khí huyền thoại Liên Xô. Trong ảnh, đơn vị quân đội Liên Xô trang bị các xe U-oát lắp súng SGP-9 đang tuần tra.
Chiếc xe ô tô U-oát có thể gấp gọn phần kính chắn gió, kính cửa sổ để thoải mái hơn trong sử dụng vũ khí.
Sĩ quan Hồng quân quan sát mục tiêu bên cạnh khẩu SPG-9 cơ động.
Ngắm bắn.