Xe bọc thép BTR-90 (hay còn gọi là GAZ-5923) do nhà máy chế tạo Arzamas (AMZ) - công ty con của GAZ phát triển từ đầu những năm 1990 với tham vọng thay thế dòng xe BTR-80 đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Chiếc xe được chế tạo nhằm trang bị cho đơn vị bộ binh cơ giới, lính thủy đánh bộ cung cấp hỏa lực mạnh, vận chuyển binh sĩ, do thám, tuần tra...Nguyên mẫu BTR-90 ra mắt lần đầu vào năm 1994, nó có kích cỡ lớn hơn so với BTR-80 với trọng lượng tổng thể 20,9 tấn, dài 7,64m, rộng 3,2m, cao 2,98m.BTR-90 được cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ với lớp giáp trước chống chịu được đạn xuyên giáp 14,5mm, và hoàn toàn "vô tư" với đạn súng máy 7,62mm, 12,7mm ở hông xe. Ngoài ra, người ta có thể trang bị cả giáp phản ứng nổ khi cần.Xe bọc thép chở quân BTR-90 trang bị động cơ diesel tua bin tăng áp 510 mã lực với hệ truyền động 8x8 bánh lốp cho tốc độ tối đa đến 100km/h trên đường bằng, tầm hoạt động 800km. So với BTR-80, mọi thông số tính cơ động của BTR-90 đều nhỉnh hơn.Khả năng bơi lội của BTR-90 cũng không thua kém BTR-80 khi được trang bị hai động cơ phản lực nước cho tốc độ bơi tới 9km/h.Bố trí trong thân BTR-90 không khác nhiều BTR-80 khi khoang lái đặt trước thân xe, tiếp đó là khoang chiến đấu với tháp pháo, khoang chở quân (tối đa 7 binh sĩ) và sau cùng là khaong động cơ. Đáng tiếc, cửa ra của lính bộ binh trên xe vẫn đặt ở hai bên hông khiến họ dễ bị tổn thương trên chiến trường. Đây có lẽ là một trong những lý do khiến BTR-90 không nhận được cái gật đầu của quan chức Bộ quốc phòng Nga.Hỏa lực của BTR-90 cũng rất ấn tượng thời điểm bấy giờ với việc trang bị tháp pháo của xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Tháp pháo này lắp pháo tự động 30mm 2A42 cùng 500 viên đạn, súng máy đồng trục PKT 7,62mm, súng phóng lựu AGS-17 và giá phóng tên lửa chống tăng Konkurs trên nóc tháp pháo. Sau này, phải tới thế hệ BTR-82A thì dòng BTR-80 mới có sức mạnh hỏa lực tương đương BTR-90.Tuy nhiên, việc không có nhiều khác biệt căn bản so với BTR-80 có lẽ đã khiến cho BTR-90 không giành được hợp đồng quy mô lớn từ Bộ Quốc phòng Nga. Tới nay, BTR-90 chưa bao giờ chính thức phục vụ trong Quân đội Nga.
Xe bọc thép BTR-90 (hay còn gọi là GAZ-5923) do nhà máy chế tạo Arzamas (AMZ) - công ty con của GAZ phát triển từ đầu những năm 1990 với tham vọng thay thế dòng xe BTR-80 đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Chiếc xe được chế tạo nhằm trang bị cho đơn vị bộ binh cơ giới, lính thủy đánh bộ cung cấp hỏa lực mạnh, vận chuyển binh sĩ, do thám, tuần tra...
Nguyên mẫu BTR-90 ra mắt lần đầu vào năm 1994, nó có kích cỡ lớn hơn so với BTR-80 với trọng lượng tổng thể 20,9 tấn, dài 7,64m, rộng 3,2m, cao 2,98m.
BTR-90 được cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ với lớp giáp trước chống chịu được đạn xuyên giáp 14,5mm, và hoàn toàn "vô tư" với đạn súng máy 7,62mm, 12,7mm ở hông xe. Ngoài ra, người ta có thể trang bị cả giáp phản ứng nổ khi cần.
Xe bọc thép chở quân BTR-90 trang bị động cơ diesel tua bin tăng áp 510 mã lực với hệ truyền động 8x8 bánh lốp cho tốc độ tối đa đến 100km/h trên đường bằng, tầm hoạt động 800km. So với BTR-80, mọi thông số tính cơ động của BTR-90 đều nhỉnh hơn.
Khả năng bơi lội của BTR-90 cũng không thua kém BTR-80 khi được trang bị hai động cơ phản lực nước cho tốc độ bơi tới 9km/h.
Bố trí trong thân BTR-90 không khác nhiều BTR-80 khi khoang lái đặt trước thân xe, tiếp đó là khoang chiến đấu với tháp pháo, khoang chở quân (tối đa 7 binh sĩ) và sau cùng là khaong động cơ. Đáng tiếc, cửa ra của lính bộ binh trên xe vẫn đặt ở hai bên hông khiến họ dễ bị tổn thương trên chiến trường. Đây có lẽ là một trong những lý do khiến BTR-90 không nhận được cái gật đầu của quan chức Bộ quốc phòng Nga.
Hỏa lực của BTR-90 cũng rất ấn tượng thời điểm bấy giờ với việc trang bị tháp pháo của xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Tháp pháo này lắp pháo tự động 30mm 2A42 cùng 500 viên đạn, súng máy đồng trục PKT 7,62mm, súng phóng lựu AGS-17 và giá phóng tên lửa chống tăng Konkurs trên nóc tháp pháo. Sau này, phải tới thế hệ BTR-82A thì dòng BTR-80 mới có sức mạnh hỏa lực tương đương BTR-90.
Tuy nhiên, việc không có nhiều khác biệt căn bản so với BTR-80 có lẽ đã khiến cho BTR-90 không giành được hợp đồng quy mô lớn từ Bộ Quốc phòng Nga. Tới nay, BTR-90 chưa bao giờ chính thức phục vụ trong Quân đội Nga.