Vì sao Tổng Công ty Xi măng Việt Nam phải thay "tướng"?

Đại diện Bộ Xây dựng xác nhận, việc thay Tổng Giám đốc Vicem là do Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng họp và quyết định.

Một lãnh đạo Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) xác nhận, Tổng GĐ doanh nghiệp này Trần Việt Thắng vừa thôi chức và đang bàn giao công việc cho ông Bùi Hồng Minh, Phó Tổng giám đốc được bố trí nắm quyền điều hành thay.
Vi sao Tong Cong ty Xi mang Viet Nam phai thay "tuong"?
 Vicem thua lỗ do khách quan? Ảnh: Như Ý.
Đại diện Bộ Xây dựng xác nhận, việc thay Tổng Giám đốc Vicem là do Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng họp và quyết định. Trước đó, đầu tháng 3/2017, sau loạt bài trên báo Tiền Phong, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về sai phạm và thua lỗ nghìn tỷ đồng tại Vicem. Theo đó, doanh nghiệp này đã để xảy ra nhiều sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng. Việc này đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra trong một kết luận thanh tra hồi tháng 10/2016.
Cụ thể, trong quá trình thanh tra 20 công ty trực thuộc Vicem đã phát hiện nhiều sai phạm. Các đơn vị này phải khắc phục hơn 326 tỷ đồng nộp các khoản thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.
Toàn bộ 20 công ty được thanh tra đã khắc phục, thu hồi, giảm các khoản công nợ phải thu lên tới 3.121 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2015, số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem vẫn còn hơn 937 tỷ đồng.
Quá trình thanh tra cũng cho thấy, các khoản phải thu tại 12 công ty thành viên ngày càng tăng, 5 công ty không bảo đảm khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, 10 công ty có tốc độ gia tăng vốn năm 2015 thấp hơn năm 2014.
Đối với Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bỉm Sơn, cơ quan thanh tra yêu cầu công ty tích cực làm việc với các sở, ban, ngành và UBND tỉnh Thanh Hóa để được hỗ trợ chi phí công ty đã đầu tư vào đất của dự án cảng Lèn với tổng số tiền 19.112.246.547 đồng.
Đối với Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai, thanh tra yêu cầu công ty phải có biện pháp thu hồi 23 khoản nợ phải thu đã quá hạn. Trong đó phát sinh thời kỳ công ty Nhà nước là 1.393.492.127 đồng, phát sinh thời kỳ công ty cổ phần là 2.214.401 đồng. Thanh tra Bộ cũng yêu cầu công ty thoái vốn và thu hồi đủ vốn đã đầu tư vào 4 dự án là hơn 7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong một bài trả lời phỏng vấn trên Tiền Phong sau văn bản của Thủ tướng, Tổng GĐ Vicem Trần Việt Thắng lúc đó đổ lỗi do “khách quan”.
Ông Trần Việt Thắng sinh năm 1968, từng giữ chức Phó Giám đốc - Phụ trách xí nghiệp tiêu thụ và dịch vụ xi măng Hà Tiên 1; Giám đốc xí nghiệp tiêu thụ và dịch vụ xi măng Hà tiên 1, Phó Giám đốc Công ty xi măng Hà Tiên 1. Sau đó, từ 12/04/2010 đến 15/09/2013: Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam. Và từ 15/09/2013: Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam.

Lạ mắt trang trí nhà bằng gạch xi măng không tốn kém

(Kiến Thức) -  Bạn đang muốn làm mới ngôi nhà của mình? Ý tưởng trang trí nhà bằng gạch xi măng sau đây sẽ là một gợi ý thú vị giúp bạn thực hiện được mà không tốn kém.

La mat trang tri nha bang gach xi mang khong ton kem
Trang trí nội - ngoại thất cho ngôi nhà thêm xinh xắn, đáng yêu đôi khi chỉ là tận dụng những sản phẩm đơn giản có sẵn từ cuộc sống thường ngày, thậm chí là tận dụng những sản phẩm phế liệu, hư hỏng không còn sử dụng được. Ảnh: sites.google.com.

“Khai tử” xăng RON 92, người dân được hưởng lợi gì?

(Kiến Thức) - Xăng RON 92 bắt đầu được thay hoàn toàn bằng xăng E5 từ 1/1/2018. Theo Bộ Tài chính, người tiêu dùng sẽ được hưởng khá nhiều lợi ích từ việc khai tử xăng RON 92.

Từ 1/1/2018 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng E10. Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về thuế nhập khẩu cồn sinh học E100 dùng để phối trộn xăng sinh học E5 (E100 chiếm 5% trong xăng E5) và E10 (E100 chiếm 10% trong xăng E10).
Theo đó, sau 3 tháng nữa sẽ chính thức khai tử xăng RON 92 và Chính phủ sẽ chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Như vậy, với việc xăng khoáng RON 92 sẽ chính thức bị thay thế bằng xăng E5 này, người dân sẽ được hưởng những lợi ích gì?
“Khai tu” xang RON 92, nguoi dan duoc huong loi gi?
 
Giá xăng sẽ rẻ hơn
Lợi ích thứ nhất và thiết thực nhất mà người dân có thể được hưởng là việc giá xăng sẽ giảm. Theo Bộ Tài chính: Nếu từ 1/1/2018 thay thế hoàn toàn xăng R92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi thay thế hoàn toàn bằng xăng E10 thì nhu cầu xăng E5 vào năm 2018 tương đương 6,2 triệu m3/năm, nhu cầu xăng E10 cho năm 2019 là 6,6 triệu m3/năm và năm 2020 là 7,1 triệu m3/năm.
Việc cung cấp E100 để phối trộn xăng sinh học E5 chủ yếu từ hai Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm. Nhưng thực tế, hai nhà máy này chỉ chạy 30% công suất, còn hai nhà máy sản xuất ethanol tại Dung Quất và Bình Phước đều đang dừng hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu E100 trong nước hiện nay không nhiều nên doanh nghiệp chưa nhập khẩu E100.
Với thực trạng hiện tại các nhà máy sản xuất E100 trong nước khả năng không đủ cung cấp E100 để phối trộn xăng E5 trong năm 2018 và chắc chắn thiếu E10 từ sau ngày 1/1/2019, do đó, Bộ Tài chính dự kiến có thể xem xét điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN đối với E100 ở mức vừa phải từ 20% xuống 17%.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức thuế suất này cộng thêm với mức thuế Bảo vệ môi trường với E5, E10 có thể sẽ được giảm từ 1/7/2018 thì giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng R95 từ 1.345 đồng đến 1.495 đồng/lít; giá xăng E10 sẽ thấp hơn giá xăng R95 từ 1.484 đến 1.634 đồng/lít (tùy thuộc vào tiêu chuẩn của xăng RON95 mức 2, mức 3 hoặc mức 4). Hiện xăng RON95 đang bán với giá từ 18.180 đến 18.380 đồng/lít.
Mời quý độc giả xem video: Người dân còn “mù mờ” thông tin về xăng E5. Nguồn: VTC:

Xăng E5 thích hợp với mọi động cơ

Một ưu điểm vượt trội nữa của xăng E5 khiến người tiêu dùng thích thú đó là xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ôtô hay xe máy, dặc biệt, có thể thay thế hoặc trộn lẫn xăng truyền thống RON 92/95 còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.

Ngoài ra, hiện nay, đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Bảo vệ môi trường

Động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 tạo ra rất ít khí thải CO và hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%, chính vì vậy, loại xăng này được đánh giá là thân thiện với môi trường.

Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng E5 RON 92.

Hơn nữa, khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5. Hàm lượng ôxy trong xăng E5 RON 92 lại rất cao nên giúp cho nhiên liệu được cháy triệt để, tăng công suất cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải thải ra môi trường.

Các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 RON 92 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành công văn yêu cầu Sở Công thương phối hợp với Tập đoàn dầu khí VN, Tập đoàn xăng dầu VN tính toán thực hiện việc phối trộn lượng xăng khoáng RON 92 và xăng sinh học E5 RON 92 chỉ được phép tồn tại đến hết ngày 31/12/2017. Từ 1.1.2018, tỉnh Quảng Nam chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng RON 95. 

Bộ Tài chính nhắc nợ trăm tỷ của xi măng Sông Thao

Bộ Tài chính không quên nhắc Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD về khoản vay ngân sách để trả nợ thay cho dự án thua lỗ Xi măng Sông Thao.

Dự án xi măng Sông Thao có vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng ban đầu do HUD đầu tư. Đây là dự án được Chính phủ bảo lãnh vay nợ nước ngoài. Thế nhưng từ khi đi vào hoạt động (cuối năm 2009) dự án này liên tục lâm vào cảnh thua lỗ, với hàng trăm tỷ đồng, khiến ngân sách phải đứng ra trả nợ thay.
Tháng 4/2017, Bộ Xây dựng đã chính thức có quyết định chuyển giao dự án này về cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) quản lý.

Đọc nhiều nhất

Tin mới