Cận cảnh cây quý Vàng Tâm thay thế 6.700 cây ở HN

Google News

(Kiến Thức) - Cây Vàng Tâm là loài cây gỗ thuộc họ Mộc Lan, thuộc chủng gỗ quý, hoa và gỗ có mùi thơm nồng nàn.

Can canh cay quý Vang Tam thay the 6.700 cay ỏ HN
Hoa Vàng Tâm. 
Liên quan đến việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội sẽ bị đốn hạ để nhường chỗ cho một loại cây gỗ lạ là cây Vàng Tâm, nhiều người đã bày tỏ sự tò mò về loài cây ít người biết đến này.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kiến Thức, cây Vàng Tâm có tên khoa học là Manglietia fordiana, thuộc họ Mộc Lan Magnolia Fordiana. Loài này được xếp vào nhóm những cây gỗ lớn.

Cây Vàng Tâm có chiều cao khoảng 25 - 30m, đường kính tối đa khoảng 80cm, vỏ cây có màu xám trắng, lõi gỗ vàng nhạt. Cành non, lá non có lông tơ màu nâu. Lá chất da, dày, hình mác - bầu dục dài, dày 5 - 17cm, rộng 1,5 - 6,5cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4cm, màu nâu đỏ. Hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành.

Cuống hoa dài 1 - 2cm, bao hoa màu trắng, nhị nhiều, lá noãn nhiều, xếp xoắn ốc. Mỗi lá noãn chứa 5 noãn. Quả hình trứng hay tròn - trứng, dài 4 - 5,5cm, gồm nhiều đại. Phân quả đại chất thịt, màu đỏ thẫm, lúc chín hóa gỗ, màu tím, ngoài có nhiều mụn lồi, đấu tròn hay có mũi nhọn nhỏ rất ngắn.

Vàng Tâm phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi Việt Nam như: Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình... Loài này cũng xuất hiện ở một số nước khác như Thái Lan, Lào, Trung Quốc và Nhật Bản.

Hiện nay, loài cây này đã được trồng trên một số tuyến phố ở Hà Nội để thay thế những cây bị chặt bỏ do không đạt tiêu chuẩn cây đô thị.
Mời quý độc giả xem video chi tiết hoa Vàng Tâm:
Tuấn Lê

Bình luận(1)

Minh Hiền

thaotran

có vẻ đẹp thật,nhưng chỉ nhìn thấy mấy cành hoa bé xíu như loài hoa trông làm cây cảnh ở lan can nhà ấy làm sao mà có thể làm ngôi nhà xanh che trở cho Hà Nội được.Vớ vẩn lắm, phải có truy cứu hình sự cho ai dám hạ lệnh chặt cây, chứ ko thể diễn lại cái bài khiển trách lấy lệ được....