Đại hồng bào, trà đắt xắt ra miếng

Google News

Hẳn những ai có thú vui uống trà hoặc yêu trà đều nghe danh về trà Đại hồng bào (Da-Hong Pao) đắt đỏ nhất thế giới.

Trà Đại hồng bào là một loại trà ô long có xuất xứ từ vùng núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến ở phía Nam Trung Quốc, cách Bắc Kinh 2 giờ lái xe. Nơi đây cũng được biết đến là thủ phủ trà của Trung Quốc.
Đại hồng bào không được bán phổ biến trên thế giới vì sự đắt đỏ và hiếm có. Một ấm trà loại này giá 10.000USD (khoảng hơn 220 triệu đồng), và mỗi ký trá có giá khoảng 1,25 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng), đắt hơn 30 lần so với vàng ròng, chính vì vậy, chỉ có những người giàu có và sưu tập trà mới có nhiều cơ hội để thưởng thức món trà tuyệt vời này.
Loại trà này có nước màu sậm và được cho là rất tốt với sức khỏe, bổ huyết. Không chỉ có giá trị cho sức khỏe con người, loại trà đắt đỏ vì sự khan hiếm. Những cây trà đại hồng bào được làm từ loại trà của những cây trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở khe suối Cửu Long và nơi có sương mù quanh năm.
Dai hong bao, tra dat xat ra mieng
Loại trà có giá trị gấp mấy chục lần vàng ròng và không phải người giàu có nào cũng có cơ hội để thưởng thức.
Trà Đại Hồng Bào được bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt và được coi như báu vật quốc gia tại Trung Quốc.
Tương truyền, vào cuối đời Minh, một vị thái y đã dùng búp non hái từ những cây trà mọc trên núi Vũ Di chữa khỏi bệnh cho thái hậu. Sau đó hoàng đế nhà Minh bèn ban tặng mỗi cây trà quý một chiếc áo bào đỏ để bọc bên ngoài trong những ngày giá lạnh coi như một cách trả ơn. Và cái tên trà là Đại hồng bào cũng ra đời từ đó.
Trải qua gần 400 năm đến nay, số trà quý năm xưa chỉ còn lại 6 cây. Mỗi năm, từ 6 cây trà này, người ta chỉ thu được chừng 1kg búp mà thôi.
Dai hong bao, tra dat xat ra mieng-Hinh-2
Thu hoạch trà ở núi Vũ Di.
Bắt đầu từ năm 2006, chính quyền địa phương quyết định hạn chế khai thác búp của những cây trà Đại hồng bào cổ, nên hiện nay, những người mê trà dù có chấp nhận đổi cả gia sản cũng khó có cơ hội sở hữu loại trà quý này. 20gr Đại hồng bào cuối cùng do tỉnh Phúc Kiến tặng Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc cuối tháng 10.2011 vì thế được coi là vô giá.
Dai hong bao, tra dat xat ra mieng-Hinh-3
Vùng núi Vũ Di quanh năm sương mù bao phủ và cao 600m so với mực nước biển, nơi còn sót lại những cây trà cổ hiếm có.

Quốc trà Đại hồng bào được chế tạo một cách cực kỳ công phu, không như các loại trà thông thường là rửa qua nước. Lá trà không bao giờ được phép chạm đất, chúng được hái bằng tay từ các bụi trà, làm khô, sàng lọc, phân loại và sấy bằng các phương pháp đặc biệt.
Nếu có dịp du lịch đến vùng Phúc Kiến, bạn có thể thử một phiên bản bình dân hơn với mức giá chỉ 100 đôla/kg.
Theo Infonet

Bình luận(0)