Triều Tiên hy vọng sẽ có Hội nghị Thượng đỉnh Trump – Kim lần 2

Google News

Triều Tiên tin tưởng có "một khả năng mạnh mẽ" về Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

Triển vọng về Hội nghị Thượng đỉnh Trump – Kim lần 2
Triều Tiên tin tưởng có "một khả năng mạnh mẽ" về một Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, một quan chức có hiểu biết rõ về lập trường của Triều Tiên trong vấn đề này cho biết
Trieu Tien hy vong se co Hoi nghi Thuong dinh Trump – Kim lan 2
Triều Tiên hy vọng sẽ có Hội nghị Thượng đỉnh Trump – Kim lần 2. Ảnh: CNN 
Quan chức này chỉ ra rằng những bức thư trao đổi gần đây giữa ông Trump và ông Kim được xem như một dấu hiệu tích cực. Dù thời gian và địa điểm cho Hội nghị Thượng đỉnh vẫn chưa được quyết định nhưng nó sẽ diễn ra vào "một thời điểm nào đó trong năm nay".
Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh những nghi ngờ đang tăng lên về việc liệu cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6/2018 có thể thực hiện được mục tiêu phi hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên hay không.
Vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã gọi các hành động của Mỹ từ sau Hội nghị Thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6 là "đáng báo động" đồng thời nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt kinh tế và việc thiếu một hiệp định hòa bình về cuộc Chiến tranh Triều Tiên sẽ là những về nhân tố chính có thể làm chệch hướng các cuộc hội đàm về vấn đề hạt nhân.
Quan chức này cũng cho biết các tuyên bố gần đây nhất của Triều Tiên là một "chiêu đàm phán để gây áp lực" lên chính quyền của Tổng thống Trump trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Phía Triều Tiên hy vọng ông Trump và ông Kim sẽ đàm phàn các điều khoản phi hạt nhân theo hướng có thiện chí hơn với Bình Nhưỡng.
Bình Nhưỡng đang tìm kiếm ở Washington một "động thái mạnh mẽ" để các cuộc hội đàm có thể tiếp tục, CNN nhận định.
Phát ngôn viên phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-keum ngày 6/8 đã tuyên bố Hàn Quốc đang "yêu cầu Triều Tiên đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa" và yêu cầu Mỹ hãy "thể hiện những nỗ lực nghiêm túc về các biện pháp hợp tác mà Triều Tiên đòi hỏi".
Sức ép gia tăng với chính quyền ông Trump
Cả ông Trump và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đều cố gắng giữ kiên nhẫn nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều sức ép về vấn đề Triều Tiên.
Một báo cáo kín của Liên Hợp Quốc đã cáo buộc Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân nhằm chống lại các lệnh trừng phạt quốc tế.
Báo cáo này cũng khẳng định Triều Tiên đang coi thường các lệnh trừng phạt khi vẫn tiếp tục bán các loại vũ khí thông thường làm tăng thêm bạo lực.
Vào tháng 7, ông Pompeo đã liên tục bị yêu cầu làm rõ vấn đề Triều Tiên trong suốt phiên họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ khi các nhà lập pháp Mỹ gây sức ép về việc cung cấp các bằng chứng đã được xác minh để minh chứng cho việc các cuộc hội đàm trong Hội nghị Thượng đỉnh Trump - Kim đã đi đúng hướng.
Trước vấn đề về tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, ông Pompeo thừa nhận rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất các nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.
Các cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ với người đồng cấp Triều Tiên đã đưa đến những kết quả khác nhau. Ông Pompeo đã tới Triều Tiên vào tháng 4/2018 để "mở đường" cho Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử tháng 6 giữa ông Trump và ông Kim ở Singapore nhưng các cuộc gặp khác mà ông thực hiện lại không có kết quả tốt.
Hãng Thông tấn Trung Ương Triều Tiên KCNA đã đưa ra một thông báo ngay sau cuộc gặp gần đây nhất với ông Pompeo tại Triều Tiên rằng: "Mỹ sẽ phạm sai lầm chết người nếu cho rằng Triều Tiên sẽ bị ép buộc chấp nhận những đòi hỏi vô cớ của Mỹ"./.
Theo CTV Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)