Điều ít biết về khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất của Nga

Google News

Khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất của Nga được thành lập để bảo vệ loài chồn sable quý hiếm. Các loài động vật gần như được thuần hóa ở nơi đây.

1. Khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất nước Nga
Dieu it biet ve khu bao ton thien nhien lau doi nhat cua Nga
Bình minh trên vịnh Sosnovka. 
Khu bảo tồn Barguzin là khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất của Nga. Nó được thành lập vào ngày 11/1/1917 tại Buryatia và bao gồm bờ biển phía đông bắc của hồ Baikal. Từ năm 1986, nó đã được đưa vào danh sách Khu dự trữ sinh quyển của UNESCO. Cứ đến ngày 11/1 hàng năm, Nga kỷ niệm Ngày thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên và Công viên quốc gia.
Khu bảo tồn Barguzin được thành lập để bảo vệ và khôi phục quần thể sable Barguzin, một trong những loài chồn đẹp nhất trong nước. Ban đầu, nó được gọi là 'Khu bảo tồn Sable Barguzin'.
Dieu it biet ve khu bao ton thien nhien lau doi nhat cua Nga-Hinh-2
Barguzin sable giữa mùa đông giá lạnh ở khu bảo tồn. 
Trong nhiều thế kỷ, lông thú là một trong những ngành kinh doanh xuất khẩu chính của Đế quốc Nga và áo lông chồn sable Barguzin được coi là đắt nhất trong số các loài này. Mùa đông ở Baikal rất lạnh, nhưng khô và có nắng, do đó, bộ lông của chồn sable cực kỳ dày và bền. Điểm đặc biệt của sable Barguzin là lông tơ “trắng” và kích thước nhỏ: một con trưởng thành trông giống như một con mèo con.
Vào đầu thế kỷ 20, chồn sable Barguzin gần như đối mặt nguy cơ tuyệt chủng. Tổng cộng chỉ có ít hơn 40 con sable trong những khu rừng này vào thời điểm đó. Thế nhưng ngày nay, số lượng loài chồn này đã tăng lên 800-1.200 con.
2. Ngôi nhà của Sable
Dieu it biet ve khu bao ton thien nhien lau doi nhat cua Nga-Hinh-3
 
Tại làng Davsha, bên bờ hồ Baikal, có một bảo tàng mang tên 'Ngôi nhà của Sable'.
Mặc dù quần thể chồn hôi Barguzin đã được khôi phục vào những năm 1930, nhưng việc săn bắt chúng vẫn bị cấm. Thông thường, chồn sable trốn tránh mọi người như tất cả các động vật hoang dã. Tuy nhiên, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Barguzin, các thanh tra viên thường chú ý đến những con sable nhốt trong chuồng. Ở đây, những con chồn nuôi nhốt thường đến lấy thức ăn từ con người và thậm chí có thể trèo lên tay họ. Đáng ngạc nhiên hơn, trong tự nhiên, những con chồn hôi phân chia lãnh thổ của chúng (không quá 4 con trên 1 km vuông), tuy nhiên, trong điền kiện nuôi nhốt, một số con chồn có thể ở gần nhau cùng một lúc mà không cắn xé lẫn nhau.
Dieu it biet ve khu bao ton thien nhien lau doi nhat cua Nga-Hinh-4
Bảo tàng Tự nhiên ở Davsha. 
“Một mặt, con người không nên can thiệp vào các quá trình tự nhiên, đó là lý do tại sao các khu bảo tồn thiên nhiên được tạo ra, nhưng chồn không đến với con người một cách tình cờ, đặc biệt là khi chúng đói”, nhiếp ảnh gia động vật hoang dã Arthur Murzakhanov viết.
Chẳng hạn vào năm 2012, có tới 7 con chồn sable cùng một lúc xung quanh bảo tàng Davsha vào mùa đông và các nhân viên ở đay đã cho tất cả chúng ăn. Tuy nhiên vào mùa xuân, những con chồn lặng lẽ quay trở lại lãnh thổ của chúng.
3. Bò sát rất hiếm
Dieu it biet ve khu bao ton thien nhien lau doi nhat cua Nga-Hinh-5
 
Bên cạnh sable, có hơn 40 loài động vật trong Khu bảo tồn thiên nhiên Barguzin, bao gồm cả nai sừng tấm, loài hươu xạ quý hiếm nhất, thỏ rừng và gấu. Ngoài ra, nơi này còn có nhiều cá omul, cá thịt trắng và cá pike ở vùng biển Baikal. Tuy nhiên, nơi này rất hiếm loài bò sát. Chỉ có một vài loài ếch và thằn lằn.
4. Vô số hồ nước
Khu bảo tồn thiên nhiên Barguzin bao gồm khoảng 3 km bờ hồ Baikal, hồ sâu nhất thế giới. Nhưng, ngoài ra, còn có hơn 500 hồ lớn nhỏ khác.
Dieu it biet ve khu bao ton thien nhien lau doi nhat cua Nga-Hinh-6
 
Phổ biến nhất đối với du khách là các hồ trên núi nằm trong thung lũng sông Shumilikha. Đây là con sông cực nam của khu bảo tồn với chiều dài chỉ 12 km, nhưng trong lòng sông có nhiều “bậc” và nhánh tạo thành thác, hồ. Nhiều hồ nước được bao quanh bởi những tảng đá và có những bậc đá hình dạng khác thường.
5. Suối nước nóng ở rừng taiga
Ở chân đồi lạnh giá của khu bảo tồn, có rất nhiều suối nước nóng. Nhiệt độ nước của chúng dao động từ 40°C đến 65°C. Suối nước nóng nổi tiếng nhất (được trang bị cho khách du lịch) nằm ở cửa sông Davsha.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)

>> xem thêm

Bình luận(0)