Tai nạn liên hoàn cao tốc Long Thành: Người dân đốt rơm rạ có bị xử lý?

(Kiến Thức) - Xét hành vi của người đốt cỏ, rơm rạ trong vụ tai nạn liên hoàn cao tốc Long Thành này là gián tiếp gây ra hậu quả. Tuy nhiên, để xử lý về hành vi cản trở giao thông trong vụ việc này là không thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm.

Thông tin mới nhất liên quan vụ tai nạn liên hoàn khi 10 xe ô tô va chạm liên hoàn trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây vào chiều 3/4 khiến nhiều người bị thương và hàng loạt ôtô hư hỏng nặng, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) đã có báo cáo về sự cố tai nạn này.
Theo đó, nguyên nhân do người dân đốt rơm rạ ở ruộng phía bên phải tuyến đường cao tốc tại khu vực gần cầu Đồng Môn - Đồng Nai (lý trình Km 19+500), làm đám cháy đã lan ra hành lang đường cao tốc, tạo nên đám khói dày đặc, cộng thêm hướng gió về phía đường cao tốc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.
Vậy người dân đốt rơm rạ có bị xử lý theo quy định của pháp luật? Trả lời câu hỏi này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, những năm gần đây trên phạm vi cả nước, sau khi thu hoạch lúa, người nông dân thường xử lý rơm rạ bằng cách đốt ngay tại ruộng. Việc làm này không chỉ làm ô nhiễm môi trường không khí mà còn gây hiện tượng mù khói, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, hạn chế tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông.
Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn được cho rằng do người dân đốt rơm rạ ở ruộng, tạo đám khói dày đặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.
 Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn được cho rằng do người dân đốt rơm rạ ở ruộng, tạo đám khói dày đặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.
“Xét hành vi của người đốt cỏ trong vụ việc này là gián tiếp gây ra hậu quả. Để xử lý về hành vi cản trở giao thông trong vụ việc này là không thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm.
Hành vi đốt cỏ gây khói bụi ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng về hành vi “Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng””, Luật sư Thơm cho biết.
Luật sư Thơm cũng cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm Ban quản lý đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vì đây là tuyến đường BOT, có thu phí nên phải có trách nhiệm đảm bảo điều kiện lưu thông.
Tuy nhiên, ở đây, trong phạm vi quản lý của mình nhưng ban quản lý đã để sự cố xảy ra. Khi phát hiện sự cố khói mù mịt uy hiếp sự an toàn của tuyến đường cao tốc qua Camera giám sát thì cần phải có ngay biện pháp thông báo cảnh báo an toàn ngay cho các phương tiện đang lưu thông, có thể bằng cách quan VOV giao thông, nhân viên tuần tra trên tuyến đường hướng dẫn cảnh báo,…
Luật sư Thơm cũng đưa ra nhận định, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức đi vào hoạt động ngày 08/02/2015 có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế cho phép 120 km/h.
Về nguyên tắc khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông.
Điều 12 Luật GTĐB. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.
Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT . Các trường hợp phải giảm tốc độ
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:
“Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi”
Đáng lẽ ra, khi thấy khói bốc lên mù mịt theo hướng gió vào đường cao tốc làm hạn chế tầm nhìn thì các phương tiện phải chủ động giảm tốc độ (có thể dừng lại ở làn khẩn cấp), phát tín hiệu cảnh báo thì sẽ hạn chế việc va chạm đâm nhau liên hoàn vào các xe đi trước. Do đó, hậu quả xảy ra thiệt hại thì người nào gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đến lượt Porsche 5 tỷ "phơi bụng" trên cao tốc Long Thành

Vụ tai nạn xảy ra lúc 16h45 ngày 20/9 trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).

Vào thời gian trên, chiếc xe Porsche 5 tỷ đồng biển số TP HCM do tài xế Bùi Chí Nguyên điều khiển chạy trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tới đoạn qua huyện Cẩm Mỹ thì bất ngờ chuyển hướng, lao vào lan can đường và lật ngửa.
Den luot Porsche 5 ty
(Ảnh: VECE) 
Tài xế may mắn thoát nạn, còn chiếc xe bị hư hỏng. 8 trụ lan can và tiêu phản quang của cao tốc bị đổ.

Lộ diện nam thanh niên trẻ tuổi sở hữu 3 cây “quái thú”

Nam thanh niên 32 tuổi đã trình các bộ hồ sơ gốc cho lực lượng kiểm lâm ở Thừa Thiên - Huế chứng minh mình là chủ sở hữu 3 cây “quái thú".

Mời độc giả xem video "Bác tin cây cổ thụ khủng của tướng công an": (Nguồn VTC9)
Chiều 4.4, ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra-pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong ngày 4.4, lực lượng của phòng này và Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã làm việc với người đàn ông tự xưng là chủ sở hữu 3 cây "quái thú" bị chi cục kiểm lâm tạm giữ.

Tình tiết bất ngờ vụ bảo vệ Fivimart chết khi giằng co với dân phòng

(Kiến Thức) - Sau khi xảy ra vụ việc bảo vệ siêu thị Fivimart chết bất thường, theo gia đình nạn nhân có người tự xưng là lãnh đạo UBND phường Ngọc Lâm đã tới tận nhà để nói lời xin lỗi. 

Trao đổi với PV, bà Huỳnh Thục Trinh – là vợ của nạn nhân Phạm Huy Thông (SN 1958, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) – bảo vệ Fivimart chết bất thường khi giằng co với dân phòng cho biết, sau khi chồng mình tử vong, có hai người tự xưng là lãnh đạo UBND phường Ngọc Lâm đến tận gia đình của nạn nhân xin lỗi họ. Ngoài ra cũng có cả người thân của hai đội bảo vệ tổ dân phố phường Ngọc Lâm cũng đến.
Dẫu vậy, gia đình cũng cho biết rằng vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của ông Thông, liệu có liên quan tới bảo vệ tổ dân phố hay không?

Đọc nhiều nhất

Tin mới