"Sương mù" dày đặc giữa nắng nóng ở cửa ngõ Sài Gòn
(Kiến Thức) - Cảnh bụi tung trắng như sương mù dày đặc giữa trời nắng nóng ở cửa ngõ Sài Gòn khiến hàng vạn lượt người ngộp thở, lấy tay bưng mặt.
Đăng Lê
Nhiều ngày qua, tình trạng mặt đường trên xa lộ Hà Nội (hướng cửa ngõ từ các tỉnh vào trung tâm TP HCM) đoạn từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến đầu cầu Rạch Chiếc (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) đầy cát, đá vương vãi. Trời nắng thì bụi bay như sương mù dày đặc, khi mưa xuống thì lầy lội trơn trượt gây ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng và mất an toàn giao thông khi tuyến đường luôn dày đặc xe tải, container và xe máy.
Mặt đường ở cửa ngõ các tỉnh vào TP HCM (trên x lộ Hà Nội) đầy đất, đá vương vãi...
Bụi bay mù mịt gây ô nhiễm hết sức nghiêm trọng và đe doạ tính mạng người tham gia giao thông.
Xế trưa 30/5, giữa trời nắng nóng 37oC, người điều khiển xe máy lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã phải bưng tay che mặt để tránh bụi bay mù mịt khi xe tải, container, xe buýt chạy qua. Ai cũng lắc đầu ngao ngán khi nơi đây đơn vị thu phí giao thông hàng ngày nhưng không vệ sinh mặt đường.
Một nhân viên trạm thu phí cho biết: “Không thể quét dọn xuể vì xe tải chở cát đá, vật tư cho công trình dự án đường sắt đô thị và nhiều công trình xây dựng khác trong đường đi liên tục kéo theo bùn đất ra vào XLHN gây vương vãi, ô nhiễm”.
“Nhiều xe máy đã trượt bánh ngã vì bị trơn cát, đá nhưng may mắn chỉ sây sát. Nếu cứ tiếp tục để tình trạng này diễn ra thì nguy cơ tai nạn chết người là khó tránh vì tuyến đường này tấp nập xe tải, container vào ra các cảng, công ty xi măng Hà Tiên”, chị Linh, bán nước gần cầu Rạch Chiếc, cảnh báo.
Giữa trưa nắng nóng, xa lộ Hà Nội dày đặc "sương mù" do ô nhiễm vì bụi đất đá xe tải làm đổ giữa đường.
Người đi xe máy phải bưng tay che mặt tránh bụi.
Trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TP HCM) xác nhận đã biết tình trạng này và đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình dọc xa lộ Hà Nội.
“Chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị là chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình ở khu vực nói trên cam kết không gây ô nhiễm, có biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng thời, TTGT sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các phương tiện vi phạm”, chỉ huy Đội TTGT số 5 cho biết.
"Nghi ngờ xe vua!".
Tình trạng các phương tiện chở đất, đá xây dựng, san lấp mặt bằng…gây bùn đất đổ đầy đường khiến bụi mù mịt, mặt đường đầy sình, đất trơn trượt khi mưa cũng đã và đang xảy ra trên tuyến XLHN đoạn qua địa bàn quận 2 và đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2.
Tình trạng ô nhiễm vì bùn đất đã và đang xảy ra trên đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2.
Theo lực lượng CSGT, TTGT thì các đơn vị này thường xuyên tuần tra xử lý, lập biên bàn xử phạt đối với xe tải chở đất, cát không phủ bạt, lôi kéo sình đất ra đường. Tuy nhiên thảm cảnh “sương mù” giữa nắng nóng vì xe tải chẳng những không giảm mà còn diễn ra nghiêm trọng hơn khiến người dân vô cùng bức xúc, nghi ngờ các xe tải san lấp công trình là “xe vua” mới dám lộng hành như thế!
(Kiến Thức) - Những chiếc xe "vua" chở hàng hóa quá khổ - nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông, thủ phạm cày nát đường phố... sắp bị xóa sổ thời gian tới.
Xe "vua" là những chiếc xe tải vi phạm nghiêm trọng về tải trọng và khổ giới hạn nhưng vẫn ngang nhiên chạy trên đường mà chẳng bao giờ bị CSGT lập biên bản.
Vụ tượng đài 25 tỷ đồng bị sét đánh: Sớm muộn cũng lộ diện
(Kiến Thức) - Việc tượng đài 25 tỷ đồng bị sét đánh vỡ chóp ở Đông Triều, Quảng Ninh không làm PGS.TS Trần Chủng bất ngờ.
Việc tượng đài 25 tỷ đồng bị sét đánh vỡ chóp ở Đông Triều, Quảng Ninh không làm PGS.TS Trần Chủng bất ngờ. Ông cho rằng, đó là chuyện “sớm muộn cũng sẽ lộ diện” bởi hiện nay, dù là công trình xây dựng nhưng người làm xây dựng vẫn đứng ngoài lề nên tượng đài kém chất lượng là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Thứ trưởng BQP: Chưa đến lúc Việt Nam hành động quân sự
"Chưa đến lúc Việt Nam hành động quân sự" là ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bày tỏ bất bình trước những hành động của Trung Quốc trong việc xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong gần đây.
- Gần đây Trung Quốc tăng cường các hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, ông đánh giá thế nào?
Tháng 12/2025, Công ty CP Xây dựng Cầu đường Bến Tre trúng thầu liên tiếp các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với tổng giá trị gần 150 tỷ đồng.
Tháng 12/2025, Công ty CP Xây dựng Cầu đường Bến Tre trúng thầu liên tiếp các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với tổng giá trị gần 150 tỷ đồng.
Dữ liệu hoạt động đấu thầu cho thấy, đây là doanh nghiệp có mối liên hệ đặc biệt với các chủ đầu tư trên địa bàn huyện Cao Lãnh cũ trong suốt một thập kỷ qua.
Theo dữ liệu đấu thầu, Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy Nội địa số 11 đã tham gia 63 gói thầu và trúng tới 53 gói, đạt tỷ lệ chiến thắng hơn 85%.
Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng Đức Nguyên nổi lên như một nhà thầu có tần suất trúng thầu đặc biệt cao tại Đồng Nai, đạt tỷ lệ xấp xỉ 88,8%.
Ban QL dự án khu vực Bù Gia Mập phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói “Xây dựng công trình” thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Trường PTDTNT THCS–THPT Bù Gia Mập.
3 nhà thầu còn lại đều bị loại do xếp hạng về giá. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu 3 nhà thầu này cùng bị loại tại các gói thầu do Cấp nước Gia Định tổ chức.
Các đối thủ của Công ty TNHH Tư vấn – Khảo sát – Thiết kế H.C.M bất ngờ “buông xuôi” vào phút chót tại các gói thầu tư vấn xây dựng đầu năm 2025 ở TP HCM.
Theo dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, doanh nghiệp này liên tục trúng nhiều gói thầu tại các dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn Thành phố.
Việc nhà thầu trúng liên tiếp đặt ra yêu cầu về năng lực và chất lượng thi công, nhất là với các gói cần đảm bảo tính minh bạch và đủ năng lực theo quy định.
Các chuyên gia nhận định việc liên tục trúng thầu trong bối cảnh cạnh tranh thấp là dấu hiệu cần giám sát khi số lượng nhà thầu BIM trên thị trường không hề ít.