Theo truyền thông Trung Quốc, Công ty Fangli mới đây đã lần đầu tiên giới thiệu dòng xe vận tải bánh xích vượt đa địa hình với hai khoang hàng trông rất độc đáo. Nguồn ảnh: CCTVTuy nhiên, khi quan sát kỹ hầu hết đều nhận định đây không phải là thiết kế “made in China” hoàn toàn, mà nó trông giống hệt dòng xe quân sự DT-30 vượt địa hình nổi tiếng của Nga, do nhà máy kỹ thuật vận tải Ishimbay thiết kế - chế tạo cho Quân đội Nga. Nguồn ảnh: CCTVPhải nói rằng trình độ “sao chép công nghệ quốc phòng” của Trung Quốc xem ra đã đạt tới mức thượng thừa, họ muốn gì là có nấy, ngay cả máy bay tàng hình, tàu vũ trụ còn làm được thì việc “sao chép” vũ khí tối tân của Nga không phải quá khó. Dù rằng việc thiết kế dòng xe tương tự DT-30 của Nga là không đơn giản. Nguồn ảnh: CCTVHiện tại thiết kế xe vận tải quân sự đa địa hình của Fangli vẫn chưa có tên gọi. Tham số kỹ thuật cũng không rõ, nhưng xem ra khả năng của nó không thua gì xe Nga khi các hình ảnh cho thấy nó có thể di chuyển qua một chiếc xe thiết giáp dễ dàng (đè lên đầu nó), di chuyển địa hình bùn đất đầm lấy và hồ nước cũng không làm khó chiếc xe. Nguồn ảnh: CCTV DT-30 Vityaz là một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc. Nguyên mẫu đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986. Nguồn ảnh: Military-TodayNgoài quân đội, DT-30 còn phục vụ các hoạt động dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề. Biến thể DT-30 thế hệ đầu hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết. Cho nên, thật không hiểu vì sao Trung Quốc có thể làm “nhái” được, chẳng lẽ họ chỉ quan sát hình ảnh có thể “sao chép nguyên xi”. Nguồn ảnh: Military-TodayDT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản phổ biến DT-30P bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 28 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn. Nguồn ảnh: Military-TodayCabin điều khiển của DT-30P bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết. Nguồn ảnh: Military-TodayDT-30 được trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất máy 710hp cho tốc độ di chuyển tối đa 50km/h, có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4m. Nguồn ảnh: Military-TodayMặc dù trông rất đồ sộ nhưng DT-30 có khả năng bơi như xe thiết giáp hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Military-TodayVideo khả năng cơ động đẳng cấp của xe vận tải quân sự bánh xích DT-30P. Nguồn: Youtube Pravda.ru
Theo truyền thông Trung Quốc, Công ty Fangli mới đây đã lần đầu tiên giới thiệu dòng xe vận tải bánh xích vượt đa địa hình với hai khoang hàng trông rất độc đáo. Nguồn ảnh: CCTV
Tuy nhiên, khi quan sát kỹ hầu hết đều nhận định đây không phải là thiết kế “made in China” hoàn toàn, mà nó trông giống hệt dòng xe quân sự DT-30 vượt địa hình nổi tiếng của Nga, do nhà máy kỹ thuật vận tải Ishimbay thiết kế - chế tạo cho Quân đội Nga. Nguồn ảnh: CCTV
Phải nói rằng trình độ “sao chép công nghệ quốc phòng” của Trung Quốc xem ra đã đạt tới mức thượng thừa, họ muốn gì là có nấy, ngay cả máy bay tàng hình, tàu vũ trụ còn làm được thì việc “sao chép” vũ khí tối tân của Nga không phải quá khó. Dù rằng việc thiết kế dòng xe tương tự DT-30 của Nga là không đơn giản. Nguồn ảnh: CCTV
Hiện tại thiết kế xe vận tải quân sự đa địa hình của Fangli vẫn chưa có tên gọi. Tham số kỹ thuật cũng không rõ, nhưng xem ra khả năng của nó không thua gì xe Nga khi các hình ảnh cho thấy nó có thể di chuyển qua một chiếc xe thiết giáp dễ dàng (đè lên đầu nó), di chuyển địa hình bùn đất đầm lấy và hồ nước cũng không làm khó chiếc xe. Nguồn ảnh: CCTV
DT-30 Vityaz là một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc. Nguyên mẫu đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986. Nguồn ảnh: Military-Today
Ngoài quân đội, DT-30 còn phục vụ các hoạt động dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề. Biến thể DT-30 thế hệ đầu hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết. Cho nên, thật không hiểu vì sao Trung Quốc có thể làm “nhái” được, chẳng lẽ họ chỉ quan sát hình ảnh có thể “sao chép nguyên xi”. Nguồn ảnh: Military-Today
DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản phổ biến DT-30P bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 28 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn. Nguồn ảnh: Military-Today
Cabin điều khiển của DT-30P bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết. Nguồn ảnh: Military-Today
DT-30 được trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất máy 710hp cho tốc độ di chuyển tối đa 50km/h, có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4m. Nguồn ảnh: Military-Today
Mặc dù trông rất đồ sộ nhưng DT-30 có khả năng bơi như xe thiết giáp hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Military-Today
Video khả năng cơ động đẳng cấp của xe vận tải quân sự bánh xích DT-30P. Nguồn: Youtube Pravda.ru