Cách đây 70 năm, các phi công của Mỹ đã tấn công đơn vị không quân Liên Xô đóng ở đó, xâm phạm nghiêm trọng biên giới quốc gia, theo các nhà sử học, vụ việc có thể dẫn đến sự khởi đầu của chiến tranh thế giới thứ ba.Giờ đây câu chuyện về việc các phi công có thể nhầm lẫn giữa sân bay của Liên Xô và Triều Tiên nằm cách nhau hàng trăm km vì lỗi điều hướng có vẻ được chấp nhận. Tuy nhiên, đây chính xác là những gì đã xảy ra.Cần nhớ lại rằng Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu vào ngày 25/6/1950. Người Mỹ ủng hộ Hàn Quốc trong cuộc xung đột, điều này có thể giải thích sự xuất hiện của 2 máy bay chiến đấu Lockheed F-80C Shooting Star thuộc không quân Mỹ gần sân bay Liên Xô.Các phi công Alton Kwonbeck và Allen Diefendorf có mặt tại nơi kiểm soát. Theo hồi ức của họ, chuỗi sự kiện ngày 8/10/1950 có thể được khôi phục. Họ chỉ ra rằng do không có điều hướng vô tuyến, các tính toán được thực hiện dựa trên hướng gió và tốc độ.Vào ngày hôm đó, chuyến bay diễn ra đầu tiên trên mây, sau đó hai chiếc máy bay hạ xuống, nhìn thấy con đường mà chiếc xe tải đang di chuyển, và dọc theo nó đi đến sân bay.Có khoảng 20 máy bay xếp hàng với những ngôi sao trên thân phi cơ sơn màu xanh lá cây. Không cần suy nghĩ kỹ, các phi công Mỹ đã bắn nhiều phát đạn về phía chúng, quay đầu và bay đi.Sau đó họ chắc chắn rằng mình đã ở trên sân bay Chongjin của Triều Tiên, và phù hiệu không quân Liên Xô bị nhầm lẫn với các dấu hiệu nhận dạng của Triều Tiên.Đúng như vậy, trên đường trở về gần tới bờ biển, các phi công đã nhìn thấy một hòn đảo và rất ngạc nhiên: điều này lẽ ra không nên xảy ra gần Chongjin. Khi đã hạ cánh, họ tiến hành báo cáo về tất cả những gì xảy ra.Điều gì đã xảy ra ngày hôm đó tại sân bay của Liên Xô? Trong cuộc tập kích, trung đoàn trưởng - Đại tá Savelyev vắng mặt tại đơn vị để chuẩn bị cho cuộc tập trận, thay vào đó, Trung tá Vinogradov - phó chỉ huy, vẫn ở lại.Tuy nhiên viên chỉ huy này không ra hiệu lệnh cho máy bay cất cánh làm nhiệm vụ. Cả hai sĩ quan sau đó đều bị đưa ra trước tòa án binh và bị giáng chức.Kết quả của cuộc tập kích, 7 máy bay Liên Xô bị hư hỏng, một trong số chúng bị thiêu rụi hoàn toàn. Đây là những chiếc Bell P-63 Kingcobra được chuyển giao từ Mỹ dưới hình thức "cho thuê" trong Thế chiến II. Rất may là không có ai bị thương."Báo cáo cho biết 1 máy phát nổ và 6 chiếc khác hư hỏng nặng, trên thực tế hơn 20 phi cơ bị hư hại, tuy vậy không có chiếc MiG nào ở đó. Người Mỹ đã bắn máy bay của chính họ", Đại tá Vladimir Zabelin, cựu chỉ huy Trung đoàn không quân 76 nhớ lại.Một ngày sau khi vụ việc xảy ra, Ngoại trưởng Liên Xô Andrei Gromyko đã lên tiếng phản đối tại Liên hợp quốc. Các giải trình từ phía Mỹ được đưa ra chỉ 11 ngày sau khi vụ việc xảy ra.Tổng thống Harry Truman đã nhận lỗi, bày tỏ sẵn sàng bồi thường thiệt hại gây ra và thông báo các biện pháp kỷ luật liên quan đến chỉ huy trung đoàn không quân Mỹ ở Viễn Đông và những phi công phạm sai lầm.Tuy vậy Đại tá Zabelin chắc chắn rằng những gì đã xảy ra không phải sai lầm mà là một sự khiêu khích. "Họ biết rất rõ mình đang bay ở đâu. Họ đã bay cách cả trăm km từ biên giới của chúng tôi với Triều Tiên"."Họ biết rất rõ mọi thứ. Người ta đã phát minh ra việc các phi công trẻ bị lạc và những điều vô nghĩa", ông nói. Sau sự cố này, Quân đoàn không quân số 64 được thành lập, gần như toàn bộ hàng không Viễn Đông được trang bị mới, và nhiệm vụ chiến đấu cũng được đưa vào các trung đoàn.
`ss
Cách đây 70 năm, các phi công của Mỹ đã tấn công đơn vị không quân Liên Xô đóng ở đó, xâm phạm nghiêm trọng biên giới quốc gia, theo các nhà sử học, vụ việc có thể dẫn đến sự khởi đầu của chiến tranh thế giới thứ ba.
Giờ đây câu chuyện về việc các phi công có thể nhầm lẫn giữa sân bay của Liên Xô và Triều Tiên nằm cách nhau hàng trăm km vì lỗi điều hướng có vẻ được chấp nhận. Tuy nhiên, đây chính xác là những gì đã xảy ra.
Cần nhớ lại rằng Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu vào ngày 25/6/1950. Người Mỹ ủng hộ Hàn Quốc trong cuộc xung đột, điều này có thể giải thích sự xuất hiện của 2 máy bay chiến đấu Lockheed F-80C Shooting Star thuộc không quân Mỹ gần sân bay Liên Xô.
Các phi công Alton Kwonbeck và Allen Diefendorf có mặt tại nơi kiểm soát. Theo hồi ức của họ, chuỗi sự kiện ngày 8/10/1950 có thể được khôi phục. Họ chỉ ra rằng do không có điều hướng vô tuyến, các tính toán được thực hiện dựa trên hướng gió và tốc độ.
Vào ngày hôm đó, chuyến bay diễn ra đầu tiên trên mây, sau đó hai chiếc máy bay hạ xuống, nhìn thấy con đường mà chiếc xe tải đang di chuyển, và dọc theo nó đi đến sân bay.
Có khoảng 20 máy bay xếp hàng với những ngôi sao trên thân phi cơ sơn màu xanh lá cây. Không cần suy nghĩ kỹ, các phi công Mỹ đã bắn nhiều phát đạn về phía chúng, quay đầu và bay đi.
Sau đó họ chắc chắn rằng mình đã ở trên sân bay Chongjin của Triều Tiên, và phù hiệu không quân Liên Xô bị nhầm lẫn với các dấu hiệu nhận dạng của Triều Tiên.
Đúng như vậy, trên đường trở về gần tới bờ biển, các phi công đã nhìn thấy một hòn đảo và rất ngạc nhiên: điều này lẽ ra không nên xảy ra gần Chongjin. Khi đã hạ cánh, họ tiến hành báo cáo về tất cả những gì xảy ra.
Điều gì đã xảy ra ngày hôm đó tại sân bay của Liên Xô? Trong cuộc tập kích, trung đoàn trưởng - Đại tá Savelyev vắng mặt tại đơn vị để chuẩn bị cho cuộc tập trận, thay vào đó, Trung tá Vinogradov - phó chỉ huy, vẫn ở lại.
Tuy nhiên viên chỉ huy này không ra hiệu lệnh cho máy bay cất cánh làm nhiệm vụ. Cả hai sĩ quan sau đó đều bị đưa ra trước tòa án binh và bị giáng chức.
Kết quả của cuộc tập kích, 7 máy bay Liên Xô bị hư hỏng, một trong số chúng bị thiêu rụi hoàn toàn. Đây là những chiếc Bell P-63 Kingcobra được chuyển giao từ Mỹ dưới hình thức "cho thuê" trong Thế chiến II. Rất may là không có ai bị thương.
"Báo cáo cho biết 1 máy phát nổ và 6 chiếc khác hư hỏng nặng, trên thực tế hơn 20 phi cơ bị hư hại, tuy vậy không có chiếc MiG nào ở đó. Người Mỹ đã bắn máy bay của chính họ", Đại tá Vladimir Zabelin, cựu chỉ huy Trung đoàn không quân 76 nhớ lại.
Một ngày sau khi vụ việc xảy ra, Ngoại trưởng Liên Xô Andrei Gromyko đã lên tiếng phản đối tại Liên hợp quốc. Các giải trình từ phía Mỹ được đưa ra chỉ 11 ngày sau khi vụ việc xảy ra.
Tổng thống Harry Truman đã nhận lỗi, bày tỏ sẵn sàng bồi thường thiệt hại gây ra và thông báo các biện pháp kỷ luật liên quan đến chỉ huy trung đoàn không quân Mỹ ở Viễn Đông và những phi công phạm sai lầm.
Tuy vậy Đại tá Zabelin chắc chắn rằng những gì đã xảy ra không phải sai lầm mà là một sự khiêu khích. "Họ biết rất rõ mình đang bay ở đâu. Họ đã bay cách cả trăm km từ biên giới của chúng tôi với Triều Tiên".
"Họ biết rất rõ mọi thứ. Người ta đã phát minh ra việc các phi công trẻ bị lạc và những điều vô nghĩa", ông nói. Sau sự cố này, Quân đoàn không quân số 64 được thành lập, gần như toàn bộ hàng không Viễn Đông được trang bị mới, và nhiệm vụ chiến đấu cũng được đưa vào các trung đoàn.
`ss