Tại kỳ triển lãm hàng không MAKS 2017, công nghiệp quốc phòng Nga một lần nữa trình làng hàng loạt mẫu trực thăng quân sự vô cùng hiện đại được phát triển dành cho Quân đội Nga cũng như sẵn sàng cung cấp tới bất kỳ quốc gia nào (gồm cả các nước NATO nếu có nhu cầu). Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrong ảnh là mẫu trực thăng tấn công Ka-52 danh tiếng của Nga đã được thử lửa tại mặt trận Syria. Ka-52 được xếp vào hàng những trực thăng chiến đấu hạng nặng hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminThậm chí, Ka-52 còn sở hữu nhiều kỷ lục dù ra đời sau Mi-24 hay Apache AH-64. Ví dụ, nó là trực thăng tấn công duy nhất mà hai phi công ngồi song song hay vì “một trước một sau”, là chiếc trực thăng đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công và cũng là trực thăng tấn công độc nhất sử dụng cơ cấu cánh quạt đồng trục, không cần cánh quạt đuôi triệt tiêu mô men xoay. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrực thăng cứu hỏa Ka-32A11BC thiết kế trên khung gầm dòng trực thăng vận tải Kamov Ka-32. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrực thăng vận tải - tấn công Mi-8AMTSh-VA được thiết kế hoạt động ở vùng đất băng giá như Bắc Cực. Nga sẵn sàng xuất khẩu phiên bản đặc biệt này cho bất kỳ quốc gia nào nếu có nhu cầu, định danh là Mi-17Sh-VA. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminPhiên bản nâng cấp hiện đại hàng đầu dòng trực thăng Mi-8 huyền thoại - Mi-8MTV-5-1s trang bị cho Quân đội Nga. Tất nhiên, Nga sẵn sàng xuất khẩu dòng trực thăng nâng cấp tiên tiến này với cái tên Mi-17V5. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminMi-8MTV-5 thiết kế với mũi kín "cá heo" thay vì mũi bọc kính, buồng lái được hiện đại hóa với bảng điều khiển mới cùng hệ thống kính nhìn đêm tích hợp. Máy bay trang bị cặp động cơ tuabin trục mới TV3-117VM cung cấp tải trọng tốt hơn, khả năng hoạt động ở các vùng khí hậu khắc nghiệt tối ưu hơn. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrong ảnh là phiên bản xuất khẩu Mi-17V5 của Mi-8MTV-5. Trong nhiệm vụ chi viện hỏa lực, ngoài rocket và pháo tự động, Mi-17V-5 có thể tích hợp cả tên lửa chống tăng Shturm-V. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminPhiên bản thử nghiệm của dòng trực thăng Mi-8 mang tên Mi-8T LL thuộc biên chế Viện nghiên cứu hàng không Gromov. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminDáng đồ sộ của trực thăng vận tải lớn nhất hành tinh Mil Mi-26. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminĐến nay vẫn chưa có bất kỳ thiết kế trực thăng nào vượt trên được Mi-26 về kích thước và tải trọng. Mi-26 có khả năng chở tới 20 tấn hàng hóa - vượt xa tải trọng máy bay vận tải C-295M của Việt Nam. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrực thăng tấn công Mil Mi-28 danh tiếng của Quân đội Nga. Nó là thiết kế tôn theo truyền thống các dòng trực thăng chiến đấu trên thế giới với buồng lái "một trước một sau", bỏ khả năng vận tải như Mi-24/35. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrong ảnh là phiên bản trực thăng Mi-28N - nâng cấp hơn so với Mi-28A đời đầu ở việc trang bị radar sóng mm ở đỉnh trục cánh quạt. Nâng cấp cho phép Mi-28N hoạt động tác chiến được cả vào ban đêm. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrực thăng tấn công Mi-35M - phiên bản nâng cấp sâu dòng trực thăng Mi-24 vừa dùng cho Quân đội Nga, vừa phục vụ xuất khẩu. Mi-35M nâng cấp sâu hệ thống điện tử hàng không, bổ sung thêm hệ thống kính ngắm đêm, hệ thống chỉ thị mục tiêu/đo xa laser GOES-342 cung cấp khả năng tác chiến chiến đấu ban đêm hiệu quả. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrực thăng vận tải thế hệ mới nhất nước Nga - Mil Mi-38 do Mil Moscow phát triển. Mi-38 có tải trọng tối đa 6 tấn, trang bị động cơ tuabin trục TV7-117V cung cấp tốc độ tối đa 300km/h, tầm bay 660km. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrực thăng đa dụng hạng nhẹ Kazan Ansat-U, có tải trọng 1,2 tấn, trang bị động cơ PW207K của Canada cho tốc độ tối đa 275km/h, tầm bay 515km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Tại kỳ triển lãm hàng không MAKS 2017, công nghiệp quốc phòng Nga một lần nữa trình làng hàng loạt mẫu trực thăng quân sự vô cùng hiện đại được phát triển dành cho Quân đội Nga cũng như sẵn sàng cung cấp tới bất kỳ quốc gia nào (gồm cả các nước NATO nếu có nhu cầu). Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là mẫu trực thăng tấn công Ka-52 danh tiếng của Nga đã được thử lửa tại mặt trận Syria. Ka-52 được xếp vào hàng những trực thăng chiến đấu hạng nặng hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Thậm chí, Ka-52 còn sở hữu nhiều kỷ lục dù ra đời sau Mi-24 hay Apache AH-64. Ví dụ, nó là trực thăng tấn công duy nhất mà hai phi công ngồi song song hay vì “một trước một sau”, là chiếc trực thăng đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công và cũng là trực thăng tấn công độc nhất sử dụng cơ cấu cánh quạt đồng trục, không cần cánh quạt đuôi triệt tiêu mô men xoay. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trực thăng cứu hỏa Ka-32A11BC thiết kế trên khung gầm dòng trực thăng vận tải Kamov Ka-32. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trực thăng vận tải - tấn công Mi-8AMTSh-VA được thiết kế hoạt động ở vùng đất băng giá như Bắc Cực. Nga sẵn sàng xuất khẩu phiên bản đặc biệt này cho bất kỳ quốc gia nào nếu có nhu cầu, định danh là Mi-17Sh-VA. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Phiên bản nâng cấp hiện đại hàng đầu dòng trực thăng Mi-8 huyền thoại - Mi-8MTV-5-1s trang bị cho Quân đội Nga. Tất nhiên, Nga sẵn sàng xuất khẩu dòng trực thăng nâng cấp tiên tiến này với cái tên Mi-17V5. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Mi-8MTV-5 thiết kế với mũi kín "cá heo" thay vì mũi bọc kính, buồng lái được hiện đại hóa với bảng điều khiển mới cùng hệ thống kính nhìn đêm tích hợp. Máy bay trang bị cặp động cơ tuabin trục mới TV3-117VM cung cấp tải trọng tốt hơn, khả năng hoạt động ở các vùng khí hậu khắc nghiệt tối ưu hơn. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản xuất khẩu Mi-17V5 của Mi-8MTV-5. Trong nhiệm vụ chi viện hỏa lực, ngoài rocket và pháo tự động, Mi-17V-5 có thể tích hợp cả tên lửa chống tăng Shturm-V. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Phiên bản thử nghiệm của dòng trực thăng Mi-8 mang tên Mi-8T LL thuộc biên chế Viện nghiên cứu hàng không Gromov. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Dáng đồ sộ của trực thăng vận tải lớn nhất hành tinh Mil Mi-26. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Đến nay vẫn chưa có bất kỳ thiết kế trực thăng nào vượt trên được Mi-26 về kích thước và tải trọng. Mi-26 có khả năng chở tới 20 tấn hàng hóa - vượt xa tải trọng máy bay vận tải C-295M của Việt Nam. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trực thăng tấn công Mil Mi-28 danh tiếng của Quân đội Nga. Nó là thiết kế tôn theo truyền thống các dòng trực thăng chiến đấu trên thế giới với buồng lái "một trước một sau", bỏ khả năng vận tải như Mi-24/35. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản trực thăng Mi-28N - nâng cấp hơn so với Mi-28A đời đầu ở việc trang bị radar sóng mm ở đỉnh trục cánh quạt. Nâng cấp cho phép Mi-28N hoạt động tác chiến được cả vào ban đêm. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trực thăng tấn công Mi-35M - phiên bản nâng cấp sâu dòng trực thăng Mi-24 vừa dùng cho Quân đội Nga, vừa phục vụ xuất khẩu. Mi-35M nâng cấp sâu hệ thống điện tử hàng không, bổ sung thêm hệ thống kính ngắm đêm, hệ thống chỉ thị mục tiêu/đo xa laser GOES-342 cung cấp khả năng tác chiến chiến đấu ban đêm hiệu quả. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trực thăng vận tải thế hệ mới nhất nước Nga - Mil Mi-38 do Mil Moscow phát triển. Mi-38 có tải trọng tối đa 6 tấn, trang bị động cơ tuabin trục TV7-117V cung cấp tốc độ tối đa 300km/h, tầm bay 660km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trực thăng đa dụng hạng nhẹ Kazan Ansat-U, có tải trọng 1,2 tấn, trang bị động cơ PW207K của Canada cho tốc độ tối đa 275km/h, tầm bay 515km. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin