Mạng Arms-Expo mới đây đã đăng tải loạt ảnh ghi nhận không khí khẩn trương nâng cấp các xe tăng T-80 tại một nhà máy quốc phòng Nga. Số xe tăng này được cho là nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của nước Nga – hiện đại hóa toàn bộ 3.000 chiếc chiến xa T-80 lên chuẩn hiện đại nhằm bảo đảm phòng tuyến trên bộ của nước Nga trong bối cảnh các xe tăng T-14 Armata vẫn chưa sẵn sàng. Nguồn ảnh: Arms-ExpoNhiều nguồn tin cho rằng, Quân đội Nga sẽ cắt giảm phần lớn kế hoạch mua hàng nghìn chiếc T-14 Armata có thể vì giá cao và ngân sách quốc phòng hạn chế. Nguồn ảnh: Arms-ExpoTheo tờ Izvestia, công ty cổ phần Omsktransmash và Công ty cổ phần “Phòng thiết kế chế tạo máy giao thông đặc biệt” ở St Peterburg chịu trách nhiệm thực hiện chương trình hiện đại hóa T-80 lên chuẩn T-80BV. Nguồn ảnh: Arms-ExpoTrong ảnh là một chiếc xe tăng T-80B “nguyên bản” – phiên bản của dòng xe tăng T-80 được sản xuất năm 1978 với tháp pháo mới, nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực cũng như bổ sung tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại Kobra cùng các loại đạn dược mới cho khẩu pháo 2A46M. Sau khi Liên Xô sụp đổ, phần lớn các xe tăng T-80 được Quân đội Nga cho vào kho cất giữ lâu dài. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminĐã từng có thời điểm vì quá “túng quẫn”, Quân đội Nga định bán tháo các xe tăng T-80. Mà Việt Nam là một trong những nơi được chào hàng tới 100-150 chiếc – theo nguồn tài liệu của học giả Carl Thayer. Thế nhưng, cuối cùng, Việt Nam phải từ chối vì nhiều lý do, mà một trong số đó, theo ông Thayer, là vấn đề kinh phí. Nguồn ảnh: WikipediaDẫu vậy, sau nhiều lần trì hoãn, tranh cãi, rốt cuộc Quân đội Nga đã không bán được chiếc T-80 nào mà thay vào đó, hiện tại họ đang tính tới việc nâng cấp phần lớn chúng để trang bị cho các sư đoàn tăng. Dù cho đã có tuổi, thế nhưng nhìn chung sau nâng cấp, xe tăng T-80 hoàn toàn đủ khả năng chọi với các siêu tăng Leopard 2A7 hay Challenger hay Abram M1A1/A2 của khối quân sự NATO. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Thực ra T-80BV không hẳn là phiên bản quá mới mẻ, mẫu này đã được phát triển từ năm 1985. Cơ bản nó là một chiếc T-80B, chỉ khác là được trang bị tăng cường giáp phản ứng nổ Kontakt-1 tăng khả năng bảo vệ trước đạn xuyên động năng, đạn tên lửa chống tăng. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Trong ảnh, có thể dễ dàng nhận ra, xe tăng T-80BV sẽ được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1. NII Stali ước tính giáp Kontakt có thể giảm thiệt hại đến khoảng 86% từ đầu đạn tên lửa 125mm, 58% với đạn HEAT, và 92% với đạn hỏa tiễn chống tăng hạng nhẹ (LAW-93mm). Nguồn ảnh: Arms-Expo.Các xe được làm mới cũng sẽ nhận được hệ thống đóng mạch máy phát và khởi động động cơ mới, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại Sosna-U có đầu tìm nhiệt, máy đo xa laser và máy tự động bám mục tiêu. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Đáng lưu ý, theo Izvestia, động cơ GTD lắp cho T-80BV về mặt kết cấu gần với động cơ trực thăng. Khác với động cơ đốt trong, mọi quá trình trong “phần chuyển động” của tuốc bin xảy ra trong dòng khí chuyển động. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Nhờ có giải pháp này mà động cơ GTD hoạt động mà không để tổn hao công suất và khởi động dễ dàng thậm chí khi nhiệt độ xuống dưới -50 độ C. Không khí nén được đưa từ máy nén vào buồng đốt, nơi nhiên liệu được đưa tới và khi cháy tạo nên rất nhiều sản phẩm khí áp suất cao. Sau đó năng lượng áp suất được chuyển thành cơ năng do các cánh tuốc bin quay. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Ngoài gói nâng cấp T-80BV, có khả năng Quân đội Nga sẽ áp dụng phiên bản "BVM" hiện đại hóa một số xe tăng T-80B. So với BV, BVM hiện đại hơn nhưng đồng thời cũng đắt tiền hơn khi chúng tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến ứng dụng trên dòng tăng T-90M/MS. Nguồn ảnh: Bastion-KapenkoT-80BVM sẽ không dùng giáp phản ứng nổ Kontakt-1 mà thay vào đó là loại Relikt có thể giảm độ xuyên đạn chống tăng APFSDS xuống chỉ còn 50%, chống chịu hiệu quả hầu hết các loại súng chống tăng hay tên lửa chống tăng hiện nay. Nguồn ảnh: Bastion-KapenkoChưa kể, việc tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực mới khiến khẩu pháo 125mm 2A46M trên T-80BVM nguy hiểm hơn. Theo một số nguồn tin, tầm bắn với đạn xuyên APFSDS ban ngày lên tới 2-3km, ban đêm 2-2,6km. Sức xuyên đạn lên tới 590-630mm ở cự ly bắn đến 2km. Nguồn ảnh: Bastion-Kapenko.Ngoài các phiên bản T-80B/BV/BVM, Quân đội Nga vẫn đang duy trì số lượng lên tới gần 500 chiếc T-80U - trang bị chủ yếu cho Sư đoàn cận vệ số 2 Tamanskaya và Sư đoàn cận vệ số 4 Kantermirowsk. Nguồn ảnh: WikipediaT-80U ra mắt năm 1985 với giáp phản ứng nổ Kontakt-5, trang bị động cơ diesel thay vì tuốc bin khí GTD trên T-80B. Nguồn ảnh: WikipediaMời độc giả xem video: Giải mã vũ khí - T-90SM: "Bước đột phá" của xe tăng Nga. (nguồn QPVN)
Mạng Arms-Expo mới đây đã đăng tải loạt ảnh ghi nhận không khí khẩn trương nâng cấp các xe tăng T-80 tại một nhà máy quốc phòng Nga. Số xe tăng này được cho là nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của nước Nga – hiện đại hóa toàn bộ 3.000 chiếc chiến xa T-80 lên chuẩn hiện đại nhằm bảo đảm phòng tuyến trên bộ của nước Nga trong bối cảnh các xe tăng T-14 Armata vẫn chưa sẵn sàng. Nguồn ảnh: Arms-Expo
Nhiều nguồn tin cho rằng, Quân đội Nga sẽ cắt giảm phần lớn kế hoạch mua hàng nghìn chiếc T-14 Armata có thể vì giá cao và ngân sách quốc phòng hạn chế. Nguồn ảnh: Arms-Expo
Theo tờ Izvestia, công ty cổ phần Omsktransmash và Công ty cổ phần “Phòng thiết kế chế tạo máy giao thông đặc biệt” ở St Peterburg chịu trách nhiệm thực hiện chương trình hiện đại hóa T-80 lên chuẩn T-80BV. Nguồn ảnh: Arms-Expo
Trong ảnh là một chiếc xe tăng T-80B “nguyên bản” – phiên bản của dòng xe tăng T-80 được sản xuất năm 1978 với tháp pháo mới, nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực cũng như bổ sung tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại Kobra cùng các loại đạn dược mới cho khẩu pháo 2A46M. Sau khi Liên Xô sụp đổ, phần lớn các xe tăng T-80 được Quân đội Nga cho vào kho cất giữ lâu dài. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Đã từng có thời điểm vì quá “túng quẫn”, Quân đội Nga định bán tháo các xe tăng T-80. Mà Việt Nam là một trong những nơi được chào hàng tới 100-150 chiếc – theo nguồn tài liệu của học giả Carl Thayer. Thế nhưng, cuối cùng, Việt Nam phải từ chối vì nhiều lý do, mà một trong số đó, theo ông Thayer, là vấn đề kinh phí. Nguồn ảnh: Wikipedia
Dẫu vậy, sau nhiều lần trì hoãn, tranh cãi, rốt cuộc Quân đội Nga đã không bán được chiếc T-80 nào mà thay vào đó, hiện tại họ đang tính tới việc nâng cấp phần lớn chúng để trang bị cho các sư đoàn tăng. Dù cho đã có tuổi, thế nhưng nhìn chung sau nâng cấp, xe tăng T-80 hoàn toàn đủ khả năng chọi với các siêu tăng Leopard 2A7 hay Challenger hay Abram M1A1/A2 của khối quân sự NATO. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Thực ra T-80BV không hẳn là phiên bản quá mới mẻ, mẫu này đã được phát triển từ năm 1985. Cơ bản nó là một chiếc T-80B, chỉ khác là được trang bị tăng cường giáp phản ứng nổ Kontakt-1 tăng khả năng bảo vệ trước đạn xuyên động năng, đạn tên lửa chống tăng. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Trong ảnh, có thể dễ dàng nhận ra, xe tăng T-80BV sẽ được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1. NII Stali ước tính giáp Kontakt có thể giảm thiệt hại đến khoảng 86% từ đầu đạn tên lửa 125mm, 58% với đạn HEAT, và 92% với đạn hỏa tiễn chống tăng hạng nhẹ (LAW-93mm). Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Các xe được làm mới cũng sẽ nhận được hệ thống đóng mạch máy phát và khởi động động cơ mới, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại Sosna-U có đầu tìm nhiệt, máy đo xa laser và máy tự động bám mục tiêu. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Đáng lưu ý, theo Izvestia, động cơ GTD lắp cho T-80BV về mặt kết cấu gần với động cơ trực thăng. Khác với động cơ đốt trong, mọi quá trình trong “phần chuyển động” của tuốc bin xảy ra trong dòng khí chuyển động. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Nhờ có giải pháp này mà động cơ GTD hoạt động mà không để tổn hao công suất và khởi động dễ dàng thậm chí khi nhiệt độ xuống dưới -50 độ C. Không khí nén được đưa từ máy nén vào buồng đốt, nơi nhiên liệu được đưa tới và khi cháy tạo nên rất nhiều sản phẩm khí áp suất cao. Sau đó năng lượng áp suất được chuyển thành cơ năng do các cánh tuốc bin quay. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Ngoài gói nâng cấp T-80BV, có khả năng Quân đội Nga sẽ áp dụng phiên bản "BVM" hiện đại hóa một số xe tăng T-80B. So với BV, BVM hiện đại hơn nhưng đồng thời cũng đắt tiền hơn khi chúng tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến ứng dụng trên dòng tăng T-90M/MS. Nguồn ảnh: Bastion-Kapenko
T-80BVM sẽ không dùng giáp phản ứng nổ Kontakt-1 mà thay vào đó là loại Relikt có thể giảm độ xuyên đạn chống tăng APFSDS xuống chỉ còn 50%, chống chịu hiệu quả hầu hết các loại súng chống tăng hay tên lửa chống tăng hiện nay. Nguồn ảnh: Bastion-Kapenko
Chưa kể, việc tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực mới khiến khẩu pháo 125mm 2A46M trên T-80BVM nguy hiểm hơn. Theo một số nguồn tin, tầm bắn với đạn xuyên APFSDS ban ngày lên tới 2-3km, ban đêm 2-2,6km. Sức xuyên đạn lên tới 590-630mm ở cự ly bắn đến 2km. Nguồn ảnh: Bastion-Kapenko.
Ngoài các phiên bản T-80B/BV/BVM, Quân đội Nga vẫn đang duy trì số lượng lên tới gần 500 chiếc T-80U - trang bị chủ yếu cho Sư đoàn cận vệ số 2 Tamanskaya và Sư đoàn cận vệ số 4 Kantermirowsk. Nguồn ảnh: Wikipedia
T-80U ra mắt năm 1985 với giáp phản ứng nổ Kontakt-5, trang bị động cơ diesel thay vì tuốc bin khí GTD trên T-80B. Nguồn ảnh: Wikipedia
Mời độc giả xem video: Giải mã vũ khí - T-90SM: "Bước đột phá" của xe tăng Nga. (nguồn QPVN)