Trong mấy năm gần đây, công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã thực hiện hàng loạt đề tài nghiên cứu nâng cấp từng phần các thế hệ xe tăng T-54/55 và T-62. Việc này đã tạo ra sự chú ý đáng kể tới báo giới Nga và các chuyên gia quân sự cường quốc này. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamCụ thể, mới đây hãng thông tấn Sputnik đã đề nghị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe tăng – thiết giáp, đồng thời là Tổng biên tập Tạp chí “Kho vũ khí quốc gia” – Đại tá Victor Murakhovski bình luận việc Việt Nam hiện đại hóa các thế hệ xe tăng T-54/55, T-62. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamChuyên gia này cho rằng: “Trong biên chế lực lượng xe tăng Việt Nam có khoảng 1.500 xe tăng hạng trung và khoảng 1.000 xe tăng hạng nhẹ. Tất cả những xe tăng này đều thuộc thế hệ xe bọc thép đã được xuất hiện ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai. Chúng ta phải đối mặt với sự thật rằng, các xe tăng này quá lỗi thời, đặc biệt nếu so sánh với lực lượng xe tăng của các nước láng giềng với Việt Nam. Và công tác bảo đảm kỹ thuật cho chúng ngày càng trở nên khó khăn. Bây giờ không thể cung cấp đầy đủ linh kiện, phụ tùng xe tăng. Theo tôi biết, mấy năm trước đây, đại diện của Việt Nam đã cố gắng tìm kiếm ở Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ những bộ phận khác nhau của xe tăng”. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamCũng theo ông Victor Murakhovski, Việt Nam đang xem xét khả năng mua của Nga số lượng tương đối nhỏ các xe tăng hiện đại và nâng cấp những xe tăng cũ. Nhưng, nên lưu ý rằng, giá thành phiên bản hiện đại nhất của T-72 là xe tăng T-72B3 (mà quân đội Nga cũng đặt mua những xe tăng này) là khoảng 1,3 triệu USD ngay cả trên thị trường nội địa. Và nếu xuất khẩu ra nước ngoài thậm chí với mức thuế phụ thu tối thiểu thì một chiếc xe tăng như vậy sẽ có giá 1,5 triệu USD. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamCòn nếu nói về việc hiện đại hóa xe tăng T-55 và T-62, thì hiện nay các cơ sở sản xuất xe tăng của Nga, đặc biệt nhà sản xuất chính "Uralvagonzavod", có những phương án lựa chọn để nâng cấp trang thiết bị tùy theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hiện đại hóa sâu đòi hỏi chi phí đáng kể cho mỗi xe tăng. Chi phí tối thiểu của công việc này là 500 nghìn USD/ mỗi xe. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamTrong khi đó, nếu tính tới phương án tối ưu nhất là lắp giáp phản ứng nổ, bố trí hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, lắp ốp bọc cách nhiệt đảm bảo khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng súng tháp pháo, các công việc này có giá ít nhất là 1 triệu USD cho mỗi xe tăng. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamChuyên gia Nga trong lĩnh vực xe bọc thép Viktor Murakhovski nhận xét: "Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn không dễ dàng. Phương án đầu tiên, sửa chữa những chiếc xe tăng cũ và mua một số lượng nhỏ xe tăng mới (T-72B3 hoặc những mẫu xe tăng tương tự) để bố trí trên hướng chiến lược nguy hiểm nhất. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam…“Phương án thứ hai, chương trình hiện đại hóa quy mô lớn, nâng cấp sâu (không phải sửa chữa!) lực lượng xe tăng hiện có. Tất nhiên, chỉ có phía Việt Nam sẽ thông qua quyết định cuối cùng. Nhưng, theo ý kiến của tôi, phương án tối ưu là "tập trung nỗ lực tối đa" để mua các xe quân sự hiện đại và làm giảm đáng kể số lượng công nghệ lạc hậu”. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamTrước đó, cũng xuất hiện rất nhiều thông tin cho rằng Việt Nam đã hoặc là sắp nhập khẩu các xe tăng T-90MS – phiên bản xuất khẩu hiện đại của xe tăng T-90 đang sử dụng cho quân đội Nga. So với nguyên mẫu, T-90MS được nâng cấp vượt trội về giáp bảo vệ phản ứng nổ, hệ thống điều khiển hỏa lực, bố trí kho đạn dược an toàn và động cơ khỏe hơn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là giá một chiếc tăng không hề rẻ, đến 4,5 triệu USD/chiếc. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminCũng có những thông tin cho rằng Việt Nam có thể mua một số lượng nhỏ T-90 và mua số lượng lớn các xe tăng T-72B3 – phiên bản nâng cấp dòng T-72 tích hợp các công nghệ của T-90. Tuy vậy, chưa có gì chắc chắn về mức độ tin cậy của thông tin này. Giá cả là một rào cản không hề nhỏ với ngân sách Việt Nam thời điểm này. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminPhiên bản T-72B3 đi vào phục vụ năm 2013, đây là gói nâng cấp sâu trên cơ sở mẫu T-72B với việc trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 bố trí kiểu "vò sò" theo T-90, trang bị pháo chính 2A46M5 và đặc biệt là hệ thống điều khiển hỏa lực mới với kính ngắm Sosna-U hiện đại hơn cho phép xe tăng tác chiến tìm diệt mục tiêu hiệu quả hơn so với trước đây. Động cơ 840 mã lực trước đây được thay thế lên mẫu V-92S2F công suất 1.130 mã lực cùng hộp số, bộ xích mới. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminCó một điều lưu ý rằng, ngay từ những năm 1990, Việt Nam đã tham vọng hiện đại hóa lực lượng xe tăng. Khi đó, Nga đã từng chào bán 150 chiếc T-80B thuộc hàng hiện đại nhất thời bấy giờ. Tuy nhiên, rào cản tài chính một lần nước được nhắc tới. Nguồn ảnh: Wikipedia
Trong mấy năm gần đây, công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã thực hiện hàng loạt đề tài nghiên cứu nâng cấp từng phần các thế hệ xe tăng T-54/55 và T-62. Việc này đã tạo ra sự chú ý đáng kể tới báo giới Nga và các chuyên gia quân sự cường quốc này. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Cụ thể, mới đây hãng thông tấn Sputnik đã đề nghị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe tăng – thiết giáp, đồng thời là Tổng biên tập Tạp chí “Kho vũ khí quốc gia” – Đại tá Victor Murakhovski bình luận việc Việt Nam hiện đại hóa các thế hệ xe tăng T-54/55, T-62. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Chuyên gia này cho rằng: “Trong biên chế lực lượng xe tăng Việt Nam có khoảng 1.500 xe tăng hạng trung và khoảng 1.000 xe tăng hạng nhẹ. Tất cả những xe tăng này đều thuộc thế hệ xe bọc thép đã được xuất hiện ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai. Chúng ta phải đối mặt với sự thật rằng, các xe tăng này quá lỗi thời, đặc biệt nếu so sánh với lực lượng xe tăng của các nước láng giềng với Việt Nam. Và công tác bảo đảm kỹ thuật cho chúng ngày càng trở nên khó khăn. Bây giờ không thể cung cấp đầy đủ linh kiện, phụ tùng xe tăng. Theo tôi biết, mấy năm trước đây, đại diện của Việt Nam đã cố gắng tìm kiếm ở Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ những bộ phận khác nhau của xe tăng”. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Cũng theo ông Victor Murakhovski, Việt Nam đang xem xét khả năng mua của Nga số lượng tương đối nhỏ các xe tăng hiện đại và nâng cấp những xe tăng cũ. Nhưng, nên lưu ý rằng, giá thành phiên bản hiện đại nhất của T-72 là xe tăng T-72B3 (mà quân đội Nga cũng đặt mua những xe tăng này) là khoảng 1,3 triệu USD ngay cả trên thị trường nội địa. Và nếu xuất khẩu ra nước ngoài thậm chí với mức thuế phụ thu tối thiểu thì một chiếc xe tăng như vậy sẽ có giá 1,5 triệu USD. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Còn nếu nói về việc hiện đại hóa xe tăng T-55 và T-62, thì hiện nay các cơ sở sản xuất xe tăng của Nga, đặc biệt nhà sản xuất chính "Uralvagonzavod", có những phương án lựa chọn để nâng cấp trang thiết bị tùy theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hiện đại hóa sâu đòi hỏi chi phí đáng kể cho mỗi xe tăng. Chi phí tối thiểu của công việc này là 500 nghìn USD/ mỗi xe. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Trong khi đó, nếu tính tới phương án tối ưu nhất là lắp giáp phản ứng nổ, bố trí hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, lắp ốp bọc cách nhiệt đảm bảo khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng súng tháp pháo, các công việc này có giá ít nhất là 1 triệu USD cho mỗi xe tăng. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Chuyên gia Nga trong lĩnh vực xe bọc thép Viktor Murakhovski nhận xét: "Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn không dễ dàng. Phương án đầu tiên, sửa chữa những chiếc xe tăng cũ và mua một số lượng nhỏ xe tăng mới (T-72B3 hoặc những mẫu xe tăng tương tự) để bố trí trên hướng chiến lược nguy hiểm nhất. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
…“Phương án thứ hai, chương trình hiện đại hóa quy mô lớn, nâng cấp sâu (không phải sửa chữa!) lực lượng xe tăng hiện có. Tất nhiên, chỉ có phía Việt Nam sẽ thông qua quyết định cuối cùng. Nhưng, theo ý kiến của tôi, phương án tối ưu là "tập trung nỗ lực tối đa" để mua các xe quân sự hiện đại và làm giảm đáng kể số lượng công nghệ lạc hậu”. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Trước đó, cũng xuất hiện rất nhiều thông tin cho rằng Việt Nam đã hoặc là sắp nhập khẩu các xe tăng T-90MS – phiên bản xuất khẩu hiện đại của xe tăng T-90 đang sử dụng cho quân đội Nga. So với nguyên mẫu, T-90MS được nâng cấp vượt trội về giáp bảo vệ phản ứng nổ, hệ thống điều khiển hỏa lực, bố trí kho đạn dược an toàn và động cơ khỏe hơn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là giá một chiếc tăng không hề rẻ, đến 4,5 triệu USD/chiếc. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Cũng có những thông tin cho rằng Việt Nam có thể mua một số lượng nhỏ T-90 và mua số lượng lớn các xe tăng T-72B3 – phiên bản nâng cấp dòng T-72 tích hợp các công nghệ của T-90. Tuy vậy, chưa có gì chắc chắn về mức độ tin cậy của thông tin này. Giá cả là một rào cản không hề nhỏ với ngân sách Việt Nam thời điểm này. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Phiên bản T-72B3 đi vào phục vụ năm 2013, đây là gói nâng cấp sâu trên cơ sở mẫu T-72B với việc trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 bố trí kiểu "vò sò" theo T-90, trang bị pháo chính 2A46M5 và đặc biệt là hệ thống điều khiển hỏa lực mới với kính ngắm Sosna-U hiện đại hơn cho phép xe tăng tác chiến tìm diệt mục tiêu hiệu quả hơn so với trước đây. Động cơ 840 mã lực trước đây được thay thế lên mẫu V-92S2F công suất 1.130 mã lực cùng hộp số, bộ xích mới. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Có một điều lưu ý rằng, ngay từ những năm 1990, Việt Nam đã tham vọng hiện đại hóa lực lượng xe tăng. Khi đó, Nga đã từng chào bán 150 chiếc T-80B thuộc hàng hiện đại nhất thời bấy giờ. Tuy nhiên, rào cản tài chính một lần nước được nhắc tới. Nguồn ảnh: Wikipedia