Trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, Pháp đã đưa lên tập đoàn cứ điểm ở lòng chảo Điện Biên hàng trăm loại vũ khí tối tân, trong đó có 10 xe tăng M24 Chaffee.Những chiếc xe tăng này được tháo rời ở sân bay Cát Bi và chuyển bằng đường hàng không lên Điện Biên rồi lắp ráp lại. Trong ảnh là xác xe tăng Pháp ở sân bay Mường Thanh, Điện Biên.10 chiếc xe được biên chế thành đại đội số 3 thuộc Trung đoàn kỵ binh hạng nhẹ số 1, trong đó có một xe chỉ huy mang tên Conti và 3 phân đội.Các xe tăng có cùng số hiệu D60549 nổi ở đuôi phía sau. Bảo tàng Điện Biên Phủ cho biết, những chiếc xe này thường xuyên được bảo trì định kỳ hàng năm.Đến 7/5/1954, trong 10 chiếc đó thì 8 chiếc bị quân đội ta tiêu diệt còn 2 chiếc trở thành chiến lợi phẩm của ta. Trong ảnh là chiếc xe tăng đang trưng bày trên đồi A1 bị đại đội 674 tiêu diệt.Các xe tăng mang tên M24 này được trang bị tháp pháo 75mm M6L/40 (với 48 viên đạn), 2 súng máy 7,62mm M1919A4 (với 3.750 viên đạn).Đuôi một chiếc xe tăng bị quân dân ta bắn phá.Một xe tăng nằm cách hầm hầm tướng De Castries, chỉ huy trưởng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, khoảng 100 m.M24 trang bị 2 động cơ cho tốc độ tối đa 56km/h trên đường bằng hoặc 40km/h trên đường không bằng phẳng. Tuy hỏa lực không quá mạnh cũng như vỏ thép mỏng nhưng ở Điện Biên Phủ, M24 vẫn được ví von là “pháo đài thép” đặc biệt nguy hiểm. Dù vậy, bằng tài trí, lòng dũng cảm, bộ đội Việt Nam vẫn phá tan nát những pháo đài này.
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, Pháp đã đưa lên tập đoàn cứ điểm ở lòng chảo Điện Biên hàng trăm loại vũ khí tối tân, trong đó có 10 xe tăng M24 Chaffee.
Những chiếc xe tăng này được tháo rời ở sân bay Cát Bi và chuyển bằng đường hàng không lên Điện Biên rồi lắp ráp lại. Trong ảnh là xác xe tăng Pháp ở sân bay Mường Thanh, Điện Biên.
10 chiếc xe được biên chế thành đại đội số 3 thuộc Trung đoàn kỵ binh hạng nhẹ số 1, trong đó có một xe chỉ huy mang tên Conti và 3 phân đội.
Các xe tăng có cùng số hiệu D60549 nổi ở đuôi phía sau. Bảo tàng Điện Biên Phủ cho biết, những chiếc xe này thường xuyên được bảo trì định kỳ hàng năm.
Đến 7/5/1954, trong 10 chiếc đó thì 8 chiếc bị quân đội ta tiêu diệt còn 2 chiếc trở thành chiến lợi phẩm của ta. Trong ảnh là chiếc xe tăng đang trưng bày trên đồi A1 bị đại đội 674 tiêu diệt.
Các xe tăng mang tên M24 này được trang bị tháp pháo 75mm M6L/40 (với 48 viên đạn), 2 súng máy 7,62mm M1919A4 (với 3.750 viên đạn).
Đuôi một chiếc xe tăng bị quân dân ta bắn phá.
Một xe tăng nằm cách hầm hầm tướng De Castries, chỉ huy trưởng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, khoảng 100 m.
M24 trang bị 2 động cơ cho tốc độ tối đa 56km/h trên đường bằng hoặc 40km/h trên đường không bằng phẳng. Tuy hỏa lực không quá mạnh cũng như vỏ thép mỏng nhưng ở Điện Biên Phủ, M24 vẫn được ví von là “pháo đài thép” đặc biệt nguy hiểm. Dù vậy, bằng tài trí, lòng dũng cảm, bộ đội Việt Nam vẫn phá tan nát những pháo đài này.