Được thiết kế bởi hãng Bell, Bell X-22 được coi là một trong những phương tiện bay đầu tiên có khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng được cho ra đời vào những năm 60 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: Theaviation.Ngay từ đầu, Quân đội Mỹ đã xác định đây chỉ là một máy bay thử nghiệm. Quá trình sản xuất Bell X-22 có thể coi là sự kết hợp giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh bằng để cho ra đời một phương tiện bay cực kỳ kỳ dị và độc đáo. Nguồn ảnh: Theaviation.Điểm tiến bộ trong việc thiết kế và chế tạo loại máy bay này đó là thay vì đồng tốc các cánh quạt bằng hệ thống cơ học như trước đây, Bell X-22 lại sử dụng hệ thống đồng tốc bằng sóng không dây. Nguồn ảnh: Theaviation.Việc đồng tốc được Bell X-22 là điều tối quan trọng nhất là khi nó cất - hạ cánh thẳng đứng. Trong khi đó trước đây, các loại máy bay cánh bằng có nhiều hơn một động cơ thường không chú trọng tới yếu tố đồng tốc cho lắm vì dù hai động cơ chạy lệch, máy bay vẫn có thể bay được bình thường. Nguồn ảnh: Theaviation.Phương tiện bay này được thiết kế thử nghiệm để trở thành một phương tiện vận tải. Nó có phi hành đoàn 2 người và 6 ghế hành khách ở phía sau máy bay. Máy bay có chiều dài 12,07 mét, sải cánh rộng 11.96 mét. Nguồn ảnh: Theaviation.Bốn động cơ của máy bay X-22 do General Electric thiết kế. Các động cơ này sử dụng cánh quạt ba cánh với đường kính 2,13 mét mỗi cánh quạt. Nguồn ảnh: Theaviation.Trong điều kiện thử nghiệm, loại máy bay này bay được với tốc độ tối đa lên tới 409 km/h - nhanh hơn mọi loại trực thăng cùng thời. Kèm theo đó là tầm hoạt động 716 km. Nguồn ảnh: Theaviation.Trần bay của X-22 cũng lớn hơn mọi loại máy bay trực thăng cùng thời khi nó có thể bay cao lên tới 8500 mét. Nguồn ảnh: Theaviation.Các máy bay Bell X-22 được tiếp tục sử dụng cho mục đích nghiên cứu cho tới tận năm 1988 mới chính thức được cho nghỉ hưu. Tổng cộng chỉ có hai chiếc máy bay loại này từng được ra đời. Nguồn ảnh: Theaviation.Mặc dù kiểu thiết kế xoay cánh quạt tỏ ra khá hiệu quả khi cung cấp cho các loại máy bay chiến đấu khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên phải mãi tới tận tiêm kích F-35B, Mỹ mới sử dụng lại kiểu thiết kế này. Nguồn ảnh: Theaviation.Khoang lái có phần quá phức tạp của X-22 với đủ mọi loại đồng hồ chỉ dẫn. Hiện tại, chỉ cùng đúng một chiếc X-22 đang được cất trong nhà kho của bảo tàng Không gian Niagara, New York. Nguồn ảnh: Theaviation. Mời độc giả xem Video: V-280 Valor với khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng và xoay động cơ 90 độ.
Được thiết kế bởi hãng Bell, Bell X-22 được coi là một trong những phương tiện bay đầu tiên có khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng được cho ra đời vào những năm 60 của thế kỷ trước. Nguồn ảnh: Theaviation.
Ngay từ đầu, Quân đội Mỹ đã xác định đây chỉ là một máy bay thử nghiệm. Quá trình sản xuất Bell X-22 có thể coi là sự kết hợp giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh bằng để cho ra đời một phương tiện bay cực kỳ kỳ dị và độc đáo. Nguồn ảnh: Theaviation.
Điểm tiến bộ trong việc thiết kế và chế tạo loại máy bay này đó là thay vì đồng tốc các cánh quạt bằng hệ thống cơ học như trước đây, Bell X-22 lại sử dụng hệ thống đồng tốc bằng sóng không dây. Nguồn ảnh: Theaviation.
Việc đồng tốc được Bell X-22 là điều tối quan trọng nhất là khi nó cất - hạ cánh thẳng đứng. Trong khi đó trước đây, các loại máy bay cánh bằng có nhiều hơn một động cơ thường không chú trọng tới yếu tố đồng tốc cho lắm vì dù hai động cơ chạy lệch, máy bay vẫn có thể bay được bình thường. Nguồn ảnh: Theaviation.
Phương tiện bay này được thiết kế thử nghiệm để trở thành một phương tiện vận tải. Nó có phi hành đoàn 2 người và 6 ghế hành khách ở phía sau máy bay. Máy bay có chiều dài 12,07 mét, sải cánh rộng 11.96 mét. Nguồn ảnh: Theaviation.
Bốn động cơ của máy bay X-22 do General Electric thiết kế. Các động cơ này sử dụng cánh quạt ba cánh với đường kính 2,13 mét mỗi cánh quạt. Nguồn ảnh: Theaviation.
Trong điều kiện thử nghiệm, loại máy bay này bay được với tốc độ tối đa lên tới 409 km/h - nhanh hơn mọi loại trực thăng cùng thời. Kèm theo đó là tầm hoạt động 716 km. Nguồn ảnh: Theaviation.
Trần bay của X-22 cũng lớn hơn mọi loại máy bay trực thăng cùng thời khi nó có thể bay cao lên tới 8500 mét. Nguồn ảnh: Theaviation.
Các máy bay Bell X-22 được tiếp tục sử dụng cho mục đích nghiên cứu cho tới tận năm 1988 mới chính thức được cho nghỉ hưu. Tổng cộng chỉ có hai chiếc máy bay loại này từng được ra đời. Nguồn ảnh: Theaviation.
Mặc dù kiểu thiết kế xoay cánh quạt tỏ ra khá hiệu quả khi cung cấp cho các loại máy bay chiến đấu khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên phải mãi tới tận tiêm kích F-35B, Mỹ mới sử dụng lại kiểu thiết kế này. Nguồn ảnh: Theaviation.
Khoang lái có phần quá phức tạp của X-22 với đủ mọi loại đồng hồ chỉ dẫn. Hiện tại, chỉ cùng đúng một chiếc X-22 đang được cất trong nhà kho của bảo tàng Không gian Niagara, New York. Nguồn ảnh: Theaviation.
Mời độc giả xem Video: V-280 Valor với khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng và xoay động cơ 90 độ.